BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ÐỒNG - ÐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN:
Đạ Huoai duy trì phát triển người tham gia BHYT

AN NHIÊN 03:26, 25/08/2023

Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng đi vào cuộc sống, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Đạ Huoai không ngừng tăng qua các năm, người dân được chăm sóc sức khỏe thông qua các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

 Trung tâm Y tế Đạ Huoai làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân 
gắn chíp của bệnh nhân
Trung tâm Y tế Đạ Huoai làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp của bệnh nhân

Ông Bùi Nguyên Bảo - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Đạ Huoai cho biết: Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện đạt hơn 95,6%, vượt 2,3% so với chỉ tiêu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ bao BHYT của huyện đã đạt trên 96,7%, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra của cả năm 2023. 

Để tiếp tục duy trì số người tham gia BHYT, BHXH huyện Đạ Huoai đã thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của BHYT, tạo sự đồng thuận tham gia của người dân. Tiếp tục phối hợp với ngành Y tế địa phương nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tạo sự hài lòng cho người bệnh. Cải cách công tác khám, chữa bệnh, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp và sử dụng ứng dụng VneID (ứng dụng định danh điện tử) và VssID (BHXH số) trong khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT bằng giấy. Bên cạnh đó, huyện Đạ Huoai hiện có 3 xã khó khăn vừa thoát khỏi xã khó khăn theo quyết định mới của Chính phủ, vì vậy, BHXH huyện quan tâm tham mưu chính sách đưa người dân thuộc các xã này vào đối tượng thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình để hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh về mức đóng khi tham gia BHYT. 

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất. Khi tham gia BHYT, người tham gia sẽ yên tâm về tài chính vì không phải lo lắng cho chi phí y tế đột xuất. Người tham gia được hưởng mức chi trả hợp lý cho các chi phí liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như nhiều người dân, việc mua BHYT tự nguyện là vấn đề mà gia đình chị Lê Thị Ly (ở thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai) còn khá lăn tăn. Trước đây, vì tham gia BHYT theo hình thức bắt buộc, sức khỏe còn tốt nên chị Ly chưa nhận thấy rõ tầm quan trọng của thẻ BHYT. Chị Ly cho biết: “Từ khi trải qua cơn bạo bệnh vào năm 2016, đến nay, qua nhiều đợt điều trị, tiền thuốc men chi phí rất cao, mỗi đợt điều trị gần cả chục triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT đã hỗ trợ rất nhiều cho gia đình tôi trong quá trình điều trị bệnh suốt những năm qua, giảm gánh nặng chi phí, giúp tôi yên tâm chữa bệnh”. 

Trường hợp của chị Ly chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Đặc biệt là những người mắc bệnh hiểm nghèo, mạn tính, phải điều trị dài ngày, những trường hợp này chi phí khám, chữa bệnh thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng và đều được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định. 

Bà Đỗ Thị Bảy (ở xã Madagui, huyện Đạ Huoai) đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Bản thân tôi nhận thấy ích lợi của thẻ BHYT khi nằm điều trị bệnh vì được BHYT chi trả. Nhờ có thẻ BHYT tôi rất yên tâm khi đi chữa bệnh và được đội ngũ cán bộ y tế tại bệnh viện huyện chăm sóc, điều trị tận tình, chu đáo”.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, tại cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Đạ Huoai cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. 

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Phối hợp với BHXH địa phương thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối, liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai đã khám và chữa bệnh cho hơn 21.000 lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 6,5 ngàn ngày điều trị nội trú. 

Bác sỹ Chuyên khoa I Lương Quốc Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai cho biết: Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện tuyên truyền cho bà con, bệnh nhân hiểu về lợi ích khi tham gia BHYT. Trong đó, lợi ích khi bệnh nhân đi khám bệnh là đã hiểu rõ. Nhưng nếu có thẻ BHYT mà không khám, chữa bệnh thì cũng là sự đóng góp vào ngân sách Nhà nước, chia sẻ với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”. 

Cùng với việc cấp BHYT cho người nghèo, cho đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thì việc hỗ trợ BHYT cho người dân là một chính sách xã hội quan trọng, nhằm mục đích hỗ trợ cho toàn dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao, phát hiện bệnh tật kịp thời, tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh, nhất là trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tăng cao như hiện nay.