BHXH các tỉnh Tây Nguyên đánh giá phong trào thi đua khen thưởng

AN NHIÊN 14:35, 02/08/2023

(LĐ online) - Ngày 2/8, tại TP Đà Lạt, Cụm thi đua cấp tỉnh số VII - BHXH Việt Nam gồm 5 đơn vị thành viên là BHXH tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023. 

Theo đánh giá phong trào thi đua trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH các tỉnh Tây Nguyên đã chủ động phát động nhiều phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Tiêu biểu như: Thực hiện đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023; tổ chức các hoạt động truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phát triển người tham gia BHYT; phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2023-2025; đẩy nhanh tiến độ cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia BHXH; phát triển người tham gia, công tác thu và giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN năm 2023; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến năm 2023.

Đồng thời, các đơn vị trong cụm thi đua số VII hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung vào các giải pháp đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động; chủ động làm việc với các xã đã được công nhận là xã nông thôn mới, duy trì bền vững đối tượng đã tham gia BHYT.

Đồng thời, phổ biến tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm đưa thông tin kịp thời đến với người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia; tham mưu các chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Hưởng ứng Phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025. Trong đó, BHXH các tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương tích cực tham gia các chương trình, kế hoạch giảm nghèo và tổ chức chương trình quyên góp, vận động chính quyền, đoàn thể tại địa phương ủng hộ phần kinh phí chưa được ngân sách Nhà nước hỗ trợ để mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên, người thuộc diện chính sách xã hội. Tổ chức chương trình thiện nguyện trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình có công cách mạng, gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Cụm thi đua phát động. Tặng quà và thẻ BHYT cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện thoát nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có thẻ BHYT đang điều trị tại các bệnh viện.

BHXH các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua Công chức, viên chức, người lao động Ngành BHXH Việt Nam thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025.

Một số kết quả nổi bật tính đến 30/6/2023 như: Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn khu vực Tây Nguyên có 5.229.346 người (đạt 94,17% so với kế hoạch, tăng 3,29 % so với cùng kỳ năm trước). Trong đó: Tham gia BHXH bắt buộc 354.754 người (đạt 95,54%); tham gia BHXH tự nguyện là 71.109 người (đạt 72,69%); tham gia BHTN 311.081 người (đạt 94,95%); tham gia BHYT 5.158.237 người (đạt tỷ lệ 94,54%).

Tỷ lệ người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH toàn cụm đạt 14,19%. Các đơn vị có tỷ lệ cao là Kon Tum (19,5 %), Lâm Đồng (15,21%).

Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn cụm là 87,53%. Các đơn vị có tỷ lệ cao là Kon Tum (92,5%), Đắk Lắk (91,46%).

Công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH được thực hiện đúng quy trình, quy định, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Công tác giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được các đơn vị trong cụm thi đua chú trọng, đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong toàn cụm chiếm 87,2%.

Các tỉnh trong cụm thi đua đã có 89,99% người tham gia BHXH, BHYT xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, đạt tỷ lệ cao là Lâm Đồng (92,58%), Đắk Lắk (91,59%), Đắk Nông (90,13%).

Khu vực Tây Nguyên có 1.125.866 người cài đặt, đăng ký thành công ứng dụng VssID, chiếm 21,53% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trong cụm và có 819.774 người đã đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID.

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, BHXH các tỉnh trong cụm thi đua khu vực Tây Nguyên luôn quan tâm chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tạo động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt để học tập, nhân rộng trong toàn đơn vị, trong cụm…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên đã giới thiệu 5 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để bồi dưỡng, xây dựng thành gương điển hình tiên tiến của Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và giới thiệu với BHXH Việt Nam để biểu dương khen thưởng.

Trong thời gian tới, các đơn vị BHXH trong Cụm thi đua VII tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị; xây dựng và bồi dưỡng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; nhân rộng những cách làm hay, những mô hình mới để trao đổi, học tập nhân rộng trong toàn khu vực các tỉnh Tây Nguyên.