Cát Tiên: Chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở

HOÀNG SA 03:29, 23/08/2023

Những năm qua, các cấp, các ngành trong huyện Cát Tiên đã luôn quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện đến cơ sở theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình phù hợp; đồng thời, có biện pháp quản lý, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư. 

Các phong trào thể dục thể thao quần chúng luôn thu hút sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong huyện Cát Tiên
Các phong trào thể dục thể thao quần chúng luôn thu hút sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong huyện Cát Tiên

Theo UBND huyện Cát Tiên, việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng thể dục thể thao trên địa bàn huyện luôn được quan tâm đầu tư, nhất là xây dựng các khu vui chơi giải trí, tập luyện, thi đấu trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao. Tính đến nay, huyện Cát Tiên đã được đầu tư một số hạng mục như Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; có 8/9 xã, thị trấn có nhà văn hóa; có 58/59 nhà văn hóa thôn, buôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, toàn huyện có 10 sân vận động cấp xã, 12 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 3 hồ bơi, 1 sân tennis, 17 sân bóng chuyền da, 59 sân bóng chuyền hơi được Nhân dân huy động để làm; có 2 phòng tập gym, 1 phòng tập yoga, 1 khu vui chơi cho trẻ em, có 36 dụng cụ tập luyện thể dục công cộng được lắp đặt tại quảng trường Trung tâm huyện và nhiều dụng cụ được lắp đặt tại các xã, thị trấn, trường học và nhiều sân tập luyện khác. 

Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được trang bị cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức hội họp của Nhân dân. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, là nơi tổ chức hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cộng đồng dân cư phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của cộng đồng và đặc điểm văn hóa của từng địa phương; đồng thời, cũng là nơi vui chơi, giải trí và thể thao nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên chia sẻ, trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể, sự nhiệt tình tham gia của các tầng lớp Nhân dân, việc triển khai tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Cát Tiên diễn ra rất sôi nổi. Cụ thể, các môn thể dục dưỡng sinh, thể dục thể hình, đi bộ, bóng chuyền hơi, bóng đá, thể dục dụng cụ, các môn thể dục thể thao quần chúng phát triển trên nhiều địa bàn khu dân cư, được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, duy trì tập luyện. Qua đánh giá, cơ sở vật chất trong các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đã đảm bảo nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Qua đó, trên địa bàn huyện đã duy trì tỷ lệ 43,37% người dân trên địa bàn huyện tham gia tập luyện thể dục thể thao; có 41,42% hộ gia đình tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. 

Bên cạnh đó, Phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn đã ngày một phát triển đa dạng, phong phú. Các địa phương, cơ quan, tổ chức, đoàn thể đã phối hợp tổ chức nhiều giải thi đấu, nhiều đợt giao lưu về thể dục thể thao và đăng cai, tham gia nhiều giải của tỉnh. Hàng năm, huyện Cát Tiên tổ chức từ 10-15 giải thi đấu thể dục thể thao nhân các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm; duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các giải thể thao, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Công tác xây dựng và hoạt động các câu lạc bộ thể dục, thể thao, câu lạc bộ (CLB) văn thể được quan tâm duy trì phát triển. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên có 33 CLB dưỡng sinh, 45 CLB bóng chuyền hơi, 5 CLB thể dục thẩm mỹ, 1 CLB võ cổ truyền, 2 CLB văn thể, 5 CLB hát then, 1 CLB múa khèn, 10 đội cồng chiêng và múa Xoan, với tổng số 3.525 người tham gia. Ngoài ra, Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn hiện nay còn có các CLB thể dục dưỡng sinh, CLB cờ tướng, CLB bóng cửa, CLB bóng chuyền hơi. Đặc biệt, hoạt động giáo dục thể chất, thể dục thể thao trong trường học được các đơn vị quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực; 100% số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất; phong trào thể dục thể thao được ngành Giáo dục và các trường học quan tâm tạo điều kiện phát triển, nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc, thể trạng cho các em học sinh. 

Theo ông Nguyễn Cao Trí, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, thách thức như cơ sở vật chất cho hoạt động còn ít, thiếu sân bãi, phòng tập, dụng cụ phục vụ cho nhu cầu tập luyện ngoài trời của Nhân dân trên địa bàn còn hạn chế so với nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Bên cạnh đó, một số nhà văn hóa xã, thôn xây dựng lâu, đã xuống cấp, không đảm bảo diện tích, không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt, hội họp của Nhân dân; đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên còn thiếu; kinh phí đầu tư cho thể thao thành tích cao, năng khiếu còn hạn chế...

Trong thời gian tới, UBND huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục cân đối ngân sách của địa phương để sửa chữa, xây mới, đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao theo đề xuất của các địa phương, đơn vị. Qua đó, đưa phong trào thể dục thể thao, thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Cát Tiên ngày càng phát triển...