CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG PTTH CHUYÊN BẢO LỘC:
Chuyển đổi số là yêu cầu với đội ngũ giáo viên, người lao động

DIỆP QUỲNH 06:41, 15/08/2023

Giáo dục - đào tạo là một trong 8 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số, đây là định hướng trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Và, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động thuộc Công đoàn cơ sở Trường PTTH Chuyên Bảo Lộc đang tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công việc, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng trường học tích cực.

Tiết thực hành sinh học của thầy và trò Trường PTTH Chuyên Bảo Lộc
Tiết thực hành sinh học của thầy và trò Trường PTTH Chuyên Bảo Lộc

Cô Nguyễn Thị Thanh Trầm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Chuyên Bảo Lộc chia sẻ, qua 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, dù gây rất nhiều biến động trong đời sống kinh tế - xã hội nhưng với ngành giáo dục, đây là một “cú huých” mạnh mẽ. Dịch bệnh đã khiến nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động, trong đó có dạy và học. Đội ngũ làm giáo dục, thầy cô và học trò nhanh chóng bắt nhịp với môi trường dạy và học trực tuyến.

Cô Thanh Trầm cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học, cải thiện phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường học tập thuận lợi nhất. Ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo ra mô hình giáo dục thông minh, từ đó giúp việc học trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn. 

Để đội ngũ cán bộ - nhà giáo - người lao động (CBNGNLĐ) của trường nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng Chuyển đổi số vào thực tiễn, CĐCS Trường PTTH Chuyên Bảo Lộc đã phối hợp với chính quyền, bộ phận chuyên môn từng bước triển khai chuyển đổi số trong các hoạt động. Nhà trường đã đưa thông tin của giáo viên và học sinh cập nhật trên hệ thống dữ liệu ngành, thực hiện ký chữ ký số trên học bạ và sổ gọi tên ghi điểm. Chữ ký điện tử, học bạ điện tử là văn bản quan trọng với mỗi học sinh và việc số hóa sẽ giúp việc quản lý đơn giản, tránh nhầm lẫn thông tin. Quản lý thông tin thu - nộp học phí cũng được thông qua phần mềm, mỗi học sinh được cấp 1 mã quản lý học phí, đảm bảo thông tin minh bạch. Kênh thông tin giữa nhà trường với giáo viên, nhóm chuyên môn, giữa giáo viên với phụ huynh - học sinh đều nhanh chóng, thuận tiện thông qua các nền tảng, luôn đảm bảo thông suốt và kịp thời.

CĐCS đã cùng đội ngũ nhà giáo tham mưu để nhà trường mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để giáo viên khai thác tài liệu trực tuyến. Hội giảng chuyên đề về Chuyển đổi số trong dạy học tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông của Trường Chuyên Bảo Lộc của các tổ chuyên môn được đánh giá cao trong thực tiễn. Cùng với nhà trường, CĐCS thường xuyên động viên đội ngũ nhà giáo triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong giờ học, tiếp cận kiến thức mới. CĐCS đã tham mưu để xây dựng được kho học liệu số quý giá như bài giảng điện tử, học liệu đề kiểm tra, giáo trình điện tử, tài liệu tham khảo điện tử... và nhiều học liệu khác được số hóa. 

Chuyển đổi số cũng được áp dụng với các em học sinh. Đội ngũ giáo viên Tin học của nhà trường đã hướng dẫn các em lấy chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế MOS. Chứng chỉ này được công nhận chuẩn quốc tế, học sinh có MOS được miễn môn tin học đại cương tại một số trường đại học và lợi ích lớn nhất là học sinh thành thạo ứng ứng công nghệ thông tin trong đời sống cũng như trong công việc. 

Thầy Nguyễn Vũ Minh Tú, Hiệu trưởng Trường Chuyên Bảo Lộc chia sẻ, quá trình chuyển đổi số của nhà trường cũng gặp không ít khó khăn. Đó là cơ sở hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ thông tin chưa được đảm bảo, kinh phí thực hiện chuyển đổi số thấp, thầy cô giáo còn quá nhiều việc theo quy định, chưa quá chú tâm tới chuyển đổi số. Bởi vậy, thầy cho biết: “Trường Chuyên Bảo Lộc còn phải làm nhiều việc trong quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng CĐCS nhà trường nâng cao nhận thức cho đội ngũ NGNLD về tầm quan trọng của chuyển đối số, tích cực hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong giáo dục. Đồng thời, sẽ triển khai mạng xã hội có kiểm soát và định hướng thống nhất, tạo môi trường số kết nối giữa nhà trường - gia đình - giáo viên, không thể để con em chúng ta rơi vào tình trạng thiếu định hướng trong thế giới số”.

Trong Chuyển đổi số, bên cạnh nguồn lực hạ tầng, yếu tố con người tích cực sẽ thúc đẩy quá trình nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy hoạt động giáo dục - đào tạo tiến nhanh hơn, tích cực hơn. Đó cũng là mục tiêu của đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo, người lao động ở một ngôi trường đầy sức trẻ.