Công đoàn tại trường học mang tên một loài hoa

D.QUỲNH - Đ.THIỆM 03:23, 25/08/2023

Trường Mầm non tư thục Bông Hồng đóng chân trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng là nơi chăm sóc, dạy dỗ hàng trăm em bé lứa tuổi mầm non. Nơi đây là một tập thể đoàn kết, với một tổ chức Công đoàn đã thực sự xây dựng nên một mái ấm.

Cô và trò Trường Mầm non tư thục Bông Hồng trong giờ học
Cô và trò Trường Mầm non tư thục Bông Hồng trong giờ học

Cô giáo Huỳnh Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mầm non tư thục Bông Hồng nhiệm kỳ 2023-2028 chia sẻ, là trường mầm non tư thục nên đội ngũ cán bộ, giáo viên từng năm học thường có sự thay đổi; từ đó cán bộ công đoàn cũng không được ổn định lâu dài, nên chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đôi khi còn lúng túng trong tổ chức các hoạt động. Năm học 2023-2024 này, trường đón nhận bé ở đủ các lứa tuổi, từ 12 tháng cho đến các bé tuổi lên 5, chuẩn bị bước vào tiểu học. 

Khắc phục khó khăn để dạy tốt - học tốt, Ban Chấp hành CĐCS đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của ban chấp hành, quy chế chi tiêu của công đoàn; quy chế phối hợp giữa chủ trường và Ban Chấp hành CĐCS. Hồ sơ, giáo án được xây dựng đúng quy trình, các giờ học được thực hiện đúng quy định, bếp ăn cho các bé được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 Công đoàn thường xuyên tổ chức các hội thi về nữ công gia chánh vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ hàng năm với các hình thức như: thi cắm hoa, trang trí dĩa rau, củ, quả, trang phục công sở, trang phục áo dài, giới thiệu sách - xếp sách, rung chuông vàng, đuổi hình bắt chữ, đố mẹo, tổ chức các trò chơi dân gian, xếp mâm ngũ quả ngày tết... để 100% nữ đoàn viên, người lao động được tham gia.

Triển khai và tổ chức vận động đoàn viên hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của công đoàn các cấp như: Phong trào “Cán bộ, đoàn viên, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2028 gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chị thị 05 của Bộ Chính trị; Phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến, làm mới đồ dùng dạy học, đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học... Đã có 27 lượt đoàn viên công đoàn đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 đoàn viên công đoàn đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 8 giáo viên được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện học nâng chuẩn đào tạo từ cao đẳng lên đại học.

Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ, thai sản từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng cho mỗi trường hợp; hằng năm phát thưởng cho con đoàn viên, người lao động học giỏi, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi. Phối hợp với nhà trường tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân ngày lễ, ngày tết hằng năm. Giám sát thực hiện chế độ trả lương, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, danh dự, nhân phẩm của giáo viên, người lao động. 

“Chúng tôi đã thương lượng thành công và phối hợp với chủ trường tổ chức cho đoàn viên, người lao động được tham quan du lịch mỗi năm vào dịp hè từ nguồn kinh phí của nhà trường. Qua đó, đoàn viên, người lao động đã được tham quan du lịch tại Thái Lan, Vinpearl Nha Trang, Bà Nà Hill Đà Nẵng, Ninh Chữ và một số điểm du lịch tại Đà Lạt”, Chủ tịch CĐCS Huỳnh Ngọc Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thiện Tiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Trọng cho biết, công tác thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể cũng được CĐCS Trường Mầm non tư thục Bông Hồng chú trọng với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như tiền thưởng thi đua, thưởng chuyên cần 200.000 đồng mỗi tháng; hỗ trợ tiền xăng, tiền nhà trọ với những người ở cách trường 10 km trở lên; hỗ trợ 100% tiền ăn trưa, đồng phục..., góp phần thúc đẩy quan hệ lao động ngày càng tiến bộ hơn. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Trọng khẳng định, từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022, CĐCS nhà trường được Liên đoàn Lao động huyện tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tặng Giấy khen công đoàn đạt “Vững mạnh 3 năm liên tục” (từ 2016 đến 2018). Năm học 2020-2021 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Quan trọng hơn hết, CĐCS Trường Mầm non tư thục Bông Hồng đã phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường xây dựng được một môi trường giáo dục lành mạnh, là nơi giáo dục, tạo những bước đi vững chắc đầu đời cho các em bé, xứng đáng với tâm nguyện “cô giáo như mẹ hiền”.