Đam Rông nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở

THÂN THU HIỀN 05:38, 29/08/2023

Khắc phục những khó khăn của huyện vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Đam Rông luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Người dân đến thăm khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Phi Liêng
Người dân đến thăm khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Phi Liêng

VÌ SỨC KHỎE CỦA NHÂN NHÂN

Có mặt vào một buổi sáng trung tuần tại Trạm Y tế xã Phi Liêng, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân đến thăm khám, chữa bệnh từ sáng sớm. Hầu hết bà con địa phương chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đau ốm là gia đình phải lên bệnh viện huyện để khám, chữa bệnh. Từ khi được cán bộ TrạmY tế xã tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, bà con ít bị ốm hơn. Khi đến Trạm Y tế xã, chúng tôi được chăm sóc sức khỏe chu đáo, các y, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình, gần gũi với bệnh nhân nên rất thoải mái. Vì vậy, bà con trong xã khi ốm đau thông thường đều đến Trạm Y tế xã để khám, chữa bệnh, không phải vượt tuyến điều trị bệnh như trước kia”.

Chia sẻ với chúng tôi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phi Liêng Hà Quang Hùng cho hay: Vài năm trở về trước, trạm còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhà làm việc xuống cấp, không bảo đảm điều kiện y tế cơ bản. Đến nay, với sự quan tâm của tỉnh, Trạm Y tế xã đã được đầu tư xây mới, mua sắm trang thiết bị phục vụ người dân. 

Hiện, trạm có 7 nhân viên y tế đảm nhiệm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 7.354 người cũng như phòng, chống dịch bệnh. Về cơ sở, trang thiết bị, trạm có các phòng như khám bệnh, cấp cứu, dược, tiêm, sản... “Trong năm 2022, Trạm Y tế xã đã khám, chữa bệnh cho 3.564/6400 lượt người. Trong đó, điều trị nội trú cho 91 lượt người, số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú là 105 lượt, thực hiện 797 lượt xét nghiệm” - bác sĩ Hùng thông tin.

Bác sĩ Hà Quang Hùng khẳng định, để có được những cảm nhận tốt đẹp của người dân, cán bộ, y, bác sĩ của trạm đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh gắn với y đức, xem bà con như là người thân của mình. Nằm ở vùng sâu, vùng xa, trạm có thể thiếu thốn về trang thiết bị y tế nhưng mỗi y, bác sĩ, nhân viên y tế không thể thiếu y đức, xem đó là thước đo quan trọng nhất của người thầy thuốc.

“Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm điểm tựa cho người dân, trạm luôn chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời, không để dịch xảy ra, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân” - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phi Liêng bộc bạch.

HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

Bác sĩ Phan Thanh Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đam Rông cho biết: Trạm Y tế xã là tuyến y tế trực tiếp và bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe ngay từ ban đầu. Vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở. Nhờ đó, người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao. 

Cũng trong thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với bệnh viện tuyến trên thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”, qua đó hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật. Trong những tháng đầu năm 2023, đơn vị đã triển khai kỹ thuật như mổ ruột thừa, bó bột, cắt amydal... Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Đam Rông đã khám và chữa bệnh cho 5.172 lượt người. Đối với điều trị nội trú, trung tâm đã điều trị cho 278 lượt người và điều trị ngoại trú là 34 lượt người.

Bên cạnh những thuận lợi, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đam Rông cũng chia sẻ về những khó khăn, hạn chế tại địa phương như là huyện vùng sâu, vùng xa nên thiếu nhân lực, chính sách tiền lương thấp, cơ sở vật chất tuy được đầu tư song một số nơi đã được xây dựng từ khi thành lập huyện nên bị xuống cấp, trang thiết bị thiếu hoặc đã cũ...

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Đam Rông đã định hướng kế hoạch chi tiết và khả thi như tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ y tế để khi cập nhật kiến thức và kỹ năng, họ sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu y tế đa dạng và phức tạp của cộng đồng. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế nhằm tạo ra môi trường làm việc hiện đại và thuận tiện, điều này giúp tăng cường hiệu suất làm việc và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho bệnh nhân. Cùng với đó, đơn vị sẽ tăng cường hợp tác với các trường Đại học Y dược và tổ chức y tế khác để đảm bảo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao thông qua việc thực tập, đào tạo chuyên sâu và chia sẻ kinh nghiệm. Nâng cao thúc đẩy việc giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ y tế, điều này giúp kiểm tra và điều chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh để đảm bảo sự an tâm và an toàn cho bệnh nhân.