Đam Rông: Nhiều kết quả trong cải cách hành chính

NGỌC NGÀ 06:33, 08/08/2023

UBND huyện Đam Rông thông tin, từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính của huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,7%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 87,4%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 74,7%; công tác xây dựng Chính quyền số đạt một số kết quả bước đầu trong việc làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu, cung cấp các công cụ tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Trước đó, theo kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2022 ngày 19/6/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng, huyện Đam Rông đứng thứ 5/12 huyện, thành phố (tăng 4 bậc so với năm 2021), Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đứng thứ 2/12 huyện, thành phố (tăng 6 bậc). 

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính của địa phương này hiện vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục như: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn khá cao (3,3%). Việc thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia; việc tạo lập tài khoản dịch vụ công để thực hiện các giao dịch hành chính cho công dân còn gặp nhiều khó khăn; người dân chưa có thói quen nộp hồ sơ trực tuyến; năng lực của một số công chức ở cơ sở còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng cải cách hành chính chung của huyện; công tác cải cách tài chính công thực hiện chưa hiệu quả, đặc biệt là việc tăng mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trên, nâng cao chất lượng và chỉ số cải cách hành chính của địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; UBND huyện Đam Rông đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch năm 2023 của UBND huyện, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ. Đồng thời, chỉ đạo triển khai hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của huyện.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội với các cơ quan hành chính, nhất là giám sát các cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên phản ánh những cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức còn biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính để có sự chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định.