Hành trình vì sức khỏe cộng đồng

VIỆT QUỲNH 06:22, 02/08/2023

Hơn 12 năm kể từ khi Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng ra đời vào năm 2011, những chuyến tình nguyện về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân đã trở thành hoạt động thường xuyên của các y, bác sĩ mang trong mình đầy trách nhiệm và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Các y, bác sĩ trẻ tư vấn, khám sức khỏe cho người dân xã Mê Linh, Lâm Hà
Các y, bác sĩ trẻ tư vấn, khám sức khỏe cho người dân xã Mê Linh, Lâm Hà

Xã Mê Linh, huyện Lâm Hà mùa mưa cuối tháng 7. Đường vào thôn Hang Hớt ngoằn nghoèo giữa những vườn cà phê và bơ xanh tốt. Ngay từ sáng sớm, các y, bác sĩ thuộc Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng,... đã có mặt tại Trường Tiểu học Cilcus, chuẩn bị điều kiện chu đáo cho Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Chỉ trong 1 buổi sáng, hơn 300 người dân các thôn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Mê Linh gồm Hang Hớt, Buôn Chuối, Cổng Trời và Thực Nghiệm đã được các y, bác sĩ trẻ khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí. 

Biết nhiều bà con ngại ngùng, các bác sĩ nhẹ nhàng hỏi han sức khỏe, dặn dò kỹ cách dùng các loại thuốc. Chị Liêng Hót Ka Uyên - người dân thôn Hang Hớt chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm động vì dù trời mưa nhưng các bác sĩ vẫn rất nhiệt tình khám cho bà con, ai ai cũng tận tình, chu đáo. Bà con có thắc mắc gì cũng được các bác sỹ trả lời đầy đủ, dễ hiểu”.

Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng, được tổ chức thường niên tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số - nơi người dân vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, khó tiếp cận điều kiện y tế, chăm sóc sức khỏe chủ động. Đều đặn mỗi năm, những chuyến xe chở các y, bác sĩ trẻ lại tìm về các xã Đưng K’nớ (huyện Lạc Dương), Tu Tra (Đơn Dương), Phú Hội (Đức Trọng), Đạ Tông (Đam Rông),... 

Hiện, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đang có hơn 15 chi hội trực thuộc tại các Trung tâm y tế huyện, thành và các bệnh viện lớn trong tỉnh, với hơn 2.000 hội viên. Bên cạnh Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn triển khai hiệu quả các cuộc vận động như Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức; Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học,... Qua đó, góp phần cùng các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh triển khai tốt các hoạt động chăm lo cho sức khỏe người dân, đồng thời tạo môi trường rèn luyện, cống hiến hiệu quả cho các thầy thuốc trẻ.

Bà Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Mỗi năm, Hội sẽ tổ chức khoảng 5 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho người dân ở những nơi ít có điều kiện đến các cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như chưa có ý thức cao về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mỗi đợt có khoảng 300 người dân được kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, mỗi chi hội cũng tổ chức 1-2 đợt khám ở địa bàn vùng sâu, vùng xa tại địa phương, chú ý tới người già và trẻ nhỏ. Đồng thời, thực hiện nhiều phần việc khác như tham gia tuyên truyền cho Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống; thăm, chăm sóc sức khỏe cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng vào những dịp lễ, tết...”.

Đặc biệt, trong năm 2023, trong các chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, các y, bác sĩ trẻ còn phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương cập nhật thông tin sức khỏe cá nhân để bổ sung hồ sơ quản lý sức khỏe. Từ đó góp phần nâng cao chỉ số sổ sức khỏe điện tử, giúp người dân thuận tiện hơn khi đi khám sức khỏe về sau.

Ngoài công tác tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng còn huy động các nguồn lực đến từ các doanh nghiệp, đơn vị để tặng quà, tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại những điểm tổ chức chương trình. Là đơn vị đã có 9 năm đồng hành cùng Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đợt này, Công đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Lâm Đồng đã hỗ trợ hơn 70 triệu đồng để có thêm nhiều thuốc miễn phí và phần quà đến cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Mê Linh. Ông Nguyễn Trọng Thắng - Phó Giám đốc Agribank Lâm Đồng chia sẻ: “Tuy số tiền không nhiều, nhưng đây chính là tình cảm, là tấm lòng của cán bộ, viên chức, người lao động Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Chúng tôi mong muốn được chung tay, cùng với những việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực của các bác sĩ trẻ để chăm lo tốt hơn nữa cho sức khỏe cộng đồng, chia sẻ nhiều hơn với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Thường xuyên tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của Hội Thầy thuốc trẻ, bác sĩ Lưu Mạnh Hùng, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho hay: “Trước mỗi chương trình, chúng tôi đều lên kế hoạch từ sớm, đồng thời, chuẩn bị kỹ thuốc thang, nhân lực để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho bà con. Thông qua những chuyến đi, chúng tôi được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu về những khó khăn, thiếu thốn của bà con tại địa phương. Từ đó tuyên truyền, góp phần giúp mọi người bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Càng đi, những y, bác sĩ trẻ càng thêm động lực cố gắng, trau dồi chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng”.