Hội Đông y các tỉnh Tây Nguyên giao ban cụm thi đua số IX

AN NHIÊN 12:40, 30/08/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 30/8, tại TP Đà Lạt, Hội Đông y 5 tỉnh Tây Nguyên tổ chức hội nghị giao ban cụm thi đua số IX nhằm đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng thời, thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội Đông y các tỉnh trong khu vực và đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Hội Đông y của 5 tỉnh Tây Nguyên chủ trì hội nghị
Chủ tịch Hội Đông y của 5 tỉnh Tây Nguyên chủ trì hội nghị

Hội Đông y các tỉnh Tây Nguyên hiện có khoảng 2.000 hội viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 800 ngàn lượt bệnh nhân. Bên cạnh đó, Hội Đông y các tỉnh trong cụm số IX cũng đã thực hiện tốt việc phát triển nền Đông y Việt Nam trong tình hình mới. Các Hội Đông y đã tích cực xây dựng, kiện toàn và củng cố tổ chức, phát triển hội viên mới, bồi dưỡng chuyên môn, sưu tầm cây thuốc quý, chú trọng công tác khám chữa bệnh từ thiện. 

Một số tỉnh đã xây dựng bệnh viện chuyên khoa Y học cổ truyền công lập để phục vụ nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trong đó, nổi bật là tỉnh Lâm Đồng có 2 bệnh viện Y học cổ truyền.

 Hội Đông y các tỉnh trong cụm số IX cũng đã xây dựng kế hoạch trồng, khai thác, chế biến dược liệu, phát huy những bài thuốc hay, thuốc quý của nền Đông y Việt Nam. Riêng tại Đắk Lắk, đến tháng 6/2023 các cấp Hội đã thừa kế được 456 bài thuốc do cán bộ, hội viên và nhân dân hiến tặng.

Tại hội nghị, Hội Đông y các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, và Đắk Nông đã chia sẻ thuận lợi, khó khăn cũng như những kinh nghiệm trong hoạt động khám chữa bệnh và phát triển hội. Thời gian tới, các Hội Đông y trong cụm thi đua số IX tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục những tồn tại, bất cập để tiếp tục phát triển nền Đông y tại mỗi địa phương. Các lương y, y sỹ, bác sỹ nêu cao y đức, y đạo, thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với người bệnh, phục vụ ngày một tốt hơn việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng Tây Nguyên.

Lương y Nguyễn Ngữ -Chủ tịch Hội Đông y Gia Lai, cụm trưởng cụm thi đua số IX phát biểu khai mạc hội nghị
Lương y Nguyễn Ngữ -Chủ tịch Hội Đông y Gia Lai, cụm trưởng cụm thi đua số IX phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị Hội Đông y Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn công tác cho cán bộ quản lý Hội Đông y các cấp; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, hội viên, nhằm phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc phát triển nền Đông y và Hội Đông y trong tình hình mới. Tổ chức các lớp đào tạo Lương y đa khoa trong thời gian sớm nhất; tham mưu về xây dựng mã ngạch cho Lương y, Lương dược. Kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đề xuất Chính phủ có cơ chế, chính sách ưu tiên đào tạo bác sĩ Y học cổ truyền, bác sĩ Chuyên khoa I, II về Y học cổ truyền góp phần tăng thêm nguồn lực có trình độ đại học, sau đại học về Y học cổ truyền cho các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Kiến nghị Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục quan tâm chỉ đạo, sâu sát về việc triển khai công tác Khoa giáo tại Hội Đông y tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nền Đông y và Hội Đông y trong tình hình mới. Khuyến khích đầu tư phát triển cây dược liệu, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tạo ra nguồn dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, tăng thêm thu nhập và tạo thêm việc làm cho người lao động.  

Các Hội Đông y khu vực Tây Nguyên tiếp tục quan tâm có các giải pháp nâng cao chất lượng khám và điều trị bằng phương pháp Y học cổ truyền ở cơ sở, triển khai đa dạng nhiều phương pháp điều trị bằng thuốc và kết hợp phương pháp không dùng thuốc; phương pháp Đông - Tây y kết hợp trong điều trị bệnh. Chú trọng công tác nghiên cứu, thừa kế, phát huy, phát triển Đông y trong khu vực.