Hội viên cựu chiến binh tích cực tham gia Phong trào ''Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc''

NHẬT MINH 05:21, 28/08/2023

Với 18 tổ chức Hội cơ sở, 133 chi hội, gần 3.000 hội viên, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Trọng đã tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ, tích cực đi đầu trong các hoạt động ở cơ sở, nhất là tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, góp phần cùng với lực lượng công an giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương...

Hội viên Hội CCB huyện Đức Trọng tham gia trồng cây tại Nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ xã Hiệp Thạnh
Hội viên Hội CCB huyện Đức Trọng tham gia trồng cây tại Nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ xã Hiệp Thạnh

Cùng với các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, thời gian qua, MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng và các tổ chức thành viên đã tích cực hướng dẫn đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời tổ chức hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong quần chúng Nhân dân ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, kéo dài. 

Đối với Hội CCB huyện Đức Trọng, công tác vận động cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của Hội, gắn kết với Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, và các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với Phong trào “Dân vận khéo”, với mô hình xây dựng đoạn đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; phòng, chống tệ nạn xã hội và các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương... Vì vậy, hàng năm, Hội CCB huyện Đức Trọng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo sát đến từng chi hội CCB thôn, tổ dân phố ở các xã, thị trấn triển khai các biện pháp thực hiện; các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện có hiệu quả các Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, các cuộc vận động trên. Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên và Nhân dân trong tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở cơ sở. 

Cùng đó, các tổ chức Hội phối hợp với các ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, người có uy tín tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, hủ tục, tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới. Tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình với hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị.

Tại cơ sở, lực lượng công an xã, thị trấn, MTTQ và các tổ chức thành viên đã hướng dẫn, đôn đốc các tổ, mô hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp xóm, sinh hoạt chi bộ, phát loa truyền thanh, thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền bảo đảm bám sát tình hình thực tế địa phương, nhu cầu của người dân. Các thành viên nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin báo tố giác về tội phạm.

Một vài số liệu cụ thể mà Hội CCB huyện đã triển khai trong 10 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” có thể kể đến như: Phối hợp tổ chức được 2.322 buổi tuyên truyền về Luật An toàn giao thông, với hơn 375 ngàn lượt người tham gia; cung cấp được 266 tin tố giác tội phạm; phối hợp tuần tra, với hơn 1.000 lượt hội viên tham gia; phối hợp cảm hóa 114 đối tượng; vận động cai nghiện 1 đối tượng. Ngoài ra, Hội CCB đã phối hợp xây dựng được 77 kẻng an ninh; mắc 71 mắt camera an ninh; có 337 lượt hội viên thường xuyên tham gia 88 tổ tuần tra an ninh trên địa bàn....

Song song với các hoạt động trên, các cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Đức Trọng còn gương mẫu vận động Nhân dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và hoàn thành sớm các loại quỹ tại địa phương; gương mẫu thực hiện các kế hoạch, các tiêu chí, vận động hội viên, gia đình tích cực tham gia mua BHYT; tham gia và vận động Nhân dân cùng thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới...

“Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Đức Trọng tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động hội viên Hội CCB và Nhân dân tích cực tham gia Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ nói riêng và các phong trào thi đua yêu nước khác”, ông Mai Văn An - Chủ tịch Hội CCB huyện Đức Trọng, cho biết.