Kết quả tuyển sinh vào lớp 10: Cần tiếp tục rà soát để thực hiện hiệu quả công tác phân luồng

LINH ĐAN 18:02, 09/08/2023

(LĐ online) - Sau khi nghe lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và ý kiến của các thành viên dự họp, vừa qua đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận và có chỉ đạo.

Theo kết luận, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trường, lớp và các điều kiện cần thiết để chuẩn bị năm học mới, tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, tuyển sinh các loại hình đào tạo khác như giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn… trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy định; kết quả tuyển sinh sát với tình hình thực tế của các địa phương và đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trường, lớp và đa dạng các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Theo báo cáo, số liệu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 đã đảm bảo sát với tình hình thực tế của các địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập, không có học sinh nào gặp khó khăn và thiếu nơi để đăng ký học.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn một số nội dung tồn tại, hạn chế như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và chưa có sự thống nhất trong công tác tuyên truyền, định hướng giúp học sinh và phụ huynh học sinh hiểu rõ về các chủ trương, chính sách phân luồng học sinh để các em có nhiều hình thức lựa chọn, đăng ký học tập nên chưa tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân; một số trường trung học phổ thông tuyển sinh chưa đủ số lượng học sinh so với chỉ tiêu đã được phê duyệt (đặc biệt là trên địa bàn huyện Đức Trọng).

Trong thời gian tới, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng học sinh theo quy định, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tăng cường chỉ đạo các trường trung học cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh và phụ huynh học sinh để các em có nhận thức đúng, lựa chọn và đăng ký học ngành, nghề phù hợp với ưu điểm, năng lực học tập và kỹ năng của bản thân.

Chỉ đạo, hướng dẫn các trường trung học phổ thông tiếp tục tổ chức tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2023-2024 đảm bảo đủ số lượng học sinh theo chỉ tiêu đã được phê duyệt.