Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị

DIỄM THƯƠNG 16:33, 17/08/2023

(LĐ online) - Đó là chủ đề mà UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra tại kế hoạch triển khai hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) vào ngày 17/8 trên toàn tỉnh Lâm Đồng.

Trung tâm điều hành thông minh thành phố Bảo Lộc
Trung tâm điều hành thông minh thành phố Bảo Lộc
Theo đó, nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong toàn xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số (10/10) nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Để phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số và không dùng tiền mặt trong thanh toán, UBND tỉnh yêu cầu các ngân hàng thương mại tại địa phương thực hiện hướng dẫn, trải nghiệm các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân như thanh toán bằng mã QR, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, ví điện tử, thanh toán qua điện thoại di động, thanh toán qua internet... Các doanh nghiệp viễn thông thực hiện giới thiệu, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng chữ ký số cá nhân trong các hoạt động giao dịch điện tử trên các hệ thống: cổng dịch vụ công, một cửa điện tử; xác thực cá nhân trong các giao dịch chứng khoán, ngân hàng; chuẩn hóa thông tin các thuê bao điện thoại. Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ hành chính công của địa phương; hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện tử. Phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; phổ biến các kiến thức nhận biết các hành vi lừa đảo, nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị phát động phong trào thi đua chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số mà trọng tâm là phát triển hạ tầng số, nền tảng số, xây dựng và tạo lập cơ sở dữ liệu mở phục vụ người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng; cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, góp phần công khai, minh bạch, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chỉ số của tỉnh về chuyển đổi số. 

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.