Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

VIẾT TRỌNG  08:42, 26/08/2023

(LĐ online) - Chiều 25/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Đến dự có Đồng chí Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Trương Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; lãnh đạo, công chức viên chức Khối Văn phòng Sở và Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh; Ban Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở; đại diện lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp trao lẵng hoa của UBND tỉnh Lâm Đồng cho lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp trao lẵng hoa của UBND tỉnh Lâm Đồng cho lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng

Cách đây 20 năm, vào ngày 12/8/2003, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 108/QĐ-UB về việc thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở hợp nhất tổ chức của Sở Địa chính và các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tài nguyên khoáng sản thuộc Sở Công nghiệp; môi trường thuộc Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường. Sở có trách nhiệm thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý nhà nước về 6 lĩnh vực (tài nguyên, đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khí hậu thủy văn, đo đạc và bản đồ) với tổng số 32 đầu nhiệm vụ.

Thời điểm đó, Sở chỉ có 6 phòng chuyên môn và 2 đơn vị trực thuộc với tổng số 110 công chức viên chức và lao động hợp đồng.

Cho đến nay, sau 6 lần điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi về cơ cấu tổ chức, Sở hiện có 4 phòng chuyên môn (Văn phòng, Thanh tra, Tài nguyên nước và khoáng sản, Quản lý đất đai và đo đạc bản đồ, viễn thám), 1 đơn vị hành chính trực thuộc (Chi cục Bảo vệ Môi trường), 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường và Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai, Quỹ Bảo vệ môi trường). Trong đó, Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động theo mô hình một cấp gồm hệ thống 12 chi nhánh tại 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên Môi trường cho lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên Môi trường cho lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường

Hiện tổng số công chức, viên chức và người lao động toàn Sở, kể cả hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai là 615 người, tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới thành lập với 47 biên chế hành chính, 153 biên chế sự nghiệp, 415 còn lại là hợp đồng lao động. Về trình độ, có 1 Tiến sỹ, chiếm 0,2%; 110 Thạc sỹ, chiếm 17,9%; 388 Đại học, chiếm 63,1%; 103 Cao đẳng, Trung cấp, chiếm 16,7% và lao động phổ thông 13 người, chiếm 2,1%...

Sở hiện tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về 8 lĩnh vực (đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh). Trong những năm gần đây Sở đã chú trọng trang bị, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới gắn với chuyển đổi số hiện nay.

Trong xây dựng Đảng, từ 1 Cchi bộ cơ sở khi mới thành lập Sở với 26 đảng viên đến nay đã phát triển thành Đđảng bộ cơ sở đã có 6 Cchi bộ trực thuộc với tổng số 120 đảng viên, tăng 5 lần. Đảng bộ Sở và các chi bộ trực thuộc luôn được công nhận là Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn tổ chức nhiều hoạt động gắn với việc phát động, hưởng ứng các phong trào; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường lành mạnh để công chức, viên chức và người lao động ngành tài nguyên và môi trường rèn luyện.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên Môi trường cho 9 tập thể và cá nhân
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của Bộ Tài nguyên Môi trường cho 9 tập thể và cá nhân

 Trong 20 năm qua, ngành đã chủ động tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả những chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngành có nhiều nỗ lực trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đến nay Sở đã hoàn thành trên 190 đề án, dự án nhằm góp phần phục vụ tốt cho công tác quản lý của ngành trên các lĩnh vực.

Trong quản lý nhà nước về đất đai, Sở đã tập trung triển khai nhiều giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được lập; điều chỉnh bổ sung kịp thời; tham mưu cho tỉnh phân bổ hợp lý và được kiểm soát ngày càng chặt chẽ hơn các chỉ tiêu sử dụng đất đã được Chính phủ quyết định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bộ Tài nguyên Môi trường tặng 71 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp môi trường” cho các cá nhân trong ngành Tài nguyên Môi trường tỉnh
Bộ Tài nguyên Môi trường tặng 71 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp môi trường” cho các cá nhân trong ngành Tài nguyên Môi trường tỉnh

Trong quản lý khoáng sản đã có sự chuyển biến rõ nét qua từng năm. Đến nay đã lập, trình phê duyệt, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch về thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản; khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản; khoanh định khu vực đấu và và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Công tác quản lý tài nguyên nước cũng đi vào nền nếp, kịp thời lập, phê duyệt điều tra, đánh giá tài nguyên nước; danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ; khoanh định vùng hạn chế và khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất. Công tác khí tượng thuỷ văn ngày càng được chú trọng, đã tạo  sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Hiện có 197 giấy phép tài nguyên nước còn hiệu lực; số tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã thu hơn 327 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý nhà nước về môi trường, ngành chủ động triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, nhất là về thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt thông qua các dự án thí điểm, các mô hình, điển hình như dự án phân loại rác tại nguồn, quản lý và kiểm soát tốt các nguồn nước thải lớn trên địa bàn tỉnh bằng hệ thống quan trắc thải tự động liên tục truyền dữ liệu về Sở; tăng cường quản lý việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại, quản lý rác thải nhựa; công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường được tăng cường.

Đến nay 12 huyện, thành phố thuộc tỉnh đã có các đơn vị dịch vụ về thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Trong tỉnh hiện có 3 nhà máy xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động (gồm thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, huyện Đơn Dương) với công suất trung bình 150 tấn/ngày cho mỗi nhà máy; 4 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai thi công thực hiện, gồm huyện Di Linh, huyện Lâm Hà và huyện Đạ Huoai (đang triển khai xây dựng). Tỷ lệ thu gom và xử lý đạt trên 80%. Riêng chất thải nguy hại phát sinh khoảng 546.508 tấn đã được xử lý trên 90%. Toàn tỉnh đến nay đã xây dựng được 2.881 bể chứa và 22 khu vực lưu chứa; đã thu gom và xử lý trên 130 tấn bao bì hóa chất bảo vệ thực vật sau sử dụng...

Trong 20 năm qua, ngành đã tiến hành trên 450 cuộc thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối trên 500 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện xử phạt hành chính số tiền xử phạt 25 tỷ đồng.

Đến nay nhiều tập thể, cá nhân của Sở đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh quyết định công nhận các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý, gồm có 1 Cờ thi đua của Chính phủ, 3 Cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2 Cờ thi đua của UBND tỉnh; có 49 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 5 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 38 Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, 102 Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân. 23 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho tập thể, 69 Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã biểu dương những thành tích đạt được của Sở trong những năm qua, đồng thời đề nghị Sở tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ của ngành từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp cán bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp cũng yêu cầu ngành cần tiếp tục tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; ứng phó hiệu quả với việc suy thoái tài nguyên nước; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đưa các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi vùng dân cư; bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Ngành cũng cần thực hiện tốt việc chuyển đổi số, phát triển công nghệ trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai để hiện đai hoá ngành góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn của ngành, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, tập trung nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở và chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh (PCI).

Trong dịp này, Bộ Tài nguyên Môi trường đã tặng Bằng khen cho Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”; tặng Bằng khen cho 9 tập thể và cá nhân cũng như tặng 71 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp môi trường” cho các cá nhân trong ngành Tài nguyên Môi trường tỉnh đã có đóng góp cho sự phát triển của ngành Tài nguyên Môi trường.