Lạc Dương: Tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS chuẩn bị vào lớp 1

TUẤN HƯƠNG 06:42, 01/08/2023

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết cho năm học mới 2023-2024, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Lạc Dương đều tổ chức các lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) trong dịp hè. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS tại điểm trường chính
Trường Tiểu học Kim Đồng
Lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS tại điểm trường chính Trường Tiểu học Kim Đồng

Trong suốt tháng 7 vừa rồi, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Lạc Dương tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Có 46 học sinh được chia thành 2 lớp ở điểm trường chính tại tổ dân phố B’Nơr B và 1 điểm trường tại tổ dân phố Đan Kia, chủ yếu là học sinh dân tộc K'Ho cùng một số học sinh dân tộc Thái, Mường. Nhà trường đã cử giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 1 tham gia dạy các lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS số; đồng thời, vận động 100% trẻ 6 tuổi người DTTS trên địa bàn tham gia học tập. 

Cô Nguyễn Thị Sen - giáo viên đứng lớp ở điểm trường chính Trường Tiểu học Kim Đồng cho hay: “Trẻ em người DTTS trên địa bàn hiện vẫn giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ khi ở nhà, các con mới ở mầm non lên nên nhà trường chú trọng rèn thêm kỹ năng giao tiếp và nói tiếng Việt. Vào các buổi học, trẻ được tăng cường tiếng Việt qua các hoạt động nghe, nói, viết các mẫu câu giao tiếp tiếng Việt, làm quen sử dụng sách giáo khoa, tài liệu Em nói tiếng Việt, cách dùng bảng con... Qua đó giúp các con tự tin để bước vào lớp 1”. 

Huyện Lạc Dương có gần 70% học sinh là con em đồng bào DTTS, những năm qua, ngành Giáo dục huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Trong đó, huy động tối đa trẻ 4, 5 tuổi học mẫu giáo và thực hiện chương trình làm quen với tiếng Việt của lớp mẫu giáo; tăng thời lượng dạy học tiếng Việt lớp 1 cho học sinh DTTS theo hướng điều chỉnh kế hoạch từ 350 tiết lên 500 tiết; triển khai áp dụng tài liệu “Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em trước tuổi đến trường”, tăng cường tiếng Việt thông qua các môn học cho học sinh lớp 1, 2, 3... Bên cạnh đó, xây dựng và đảm bảo môi trường tiếng Việt trong các trường tiểu học, tạo không gian làm quen với tiếng Việt trong lớp học như tranh ảnh, đồ chơi... giúp học sinh DTTS luôn thuộc từ vựng tiếng Việt khi nhìn vào. Đồng thời, thành lập các Câu lạc bộ học sinh nói, viết tiếng Việt; góc ngôn ngữ tiếng Việt; giao lưu tiếng Việt giữa các lớp, các khối, các trường theo chủ đề “Tiếng Việt của chúng em”...

Đặc biệt là việc tổ chức nhiều hoạt động thực tiễn để tăng cường tiếng Việt cho trẻ em 6 tuổi người DTTS trước khi vào học lớp 1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ 6 tuổi người DTTS trên địa bàn tham gia các lớp tăng cường tiếng Việt. Đồng thời, khuyến khích các bậc phụ huynh nói tiếng Việt để tạo cơ hội cho con em mình được sử dụng tiếng Việt nhiều hơn trong giao tiếp hàng ngày; tạo môi trường giao tiếp, tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ, xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng... Đây được xem là bước chuẩn bị hành trang hữu ích giúp các em học sinh là người DTTS bước vào lớp 1 mạnh dạn, tự tin và có vốn tiếng Việt cần thiết trước khi bước vào năm học mới.

“Mục tiêu thực hiện tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS nhằm tạo tâm thế sẵn sàng cho trẻ 6 tuổi người DTTS đến trường tiểu học, trang bị cho các em vốn tiếng Việt cơ bản để các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt ở dạng ngôn ngữ nói (nghe - hiểu, nói) trong môi trường lớp học. Bên cạnh đó, hình thành cho học sinh nền nếp học tập, làm quen với bạn bè, thầy cô giáo và tự tin trong học tập khi vào học lớp 1 nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao chất lượng công tác phổ cập Giáo dục Tiểu học trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương cho biết.

Cùng với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thì việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người DTTS trước khi bước vào lớp 1 luôn được ngành Giáo dục huyện Lạc Dương chú trọng triển khai. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ học sinh DTTS đạt yêu cầu của chương trình lớp 1 vào cuối năm học cũng như đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.