Đà Lạt: Lãnh đạo UBND Phường 10 thiếu kiểm tra, giám sát các công trình, vị trí có nguy cơ sạt trượt

VÕ TRANG – NGUYỄN NGHĨA 11:03, 09/08/2023

(LĐ online) - Tin từ UBND TP Đà Lạt cho biết, sau buổi đi kiểm tra thực tế hiện trường cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng để xử lý một số vị trí có nguy cơ sạt lở trên tuyến đường đèo Mimosa, đồng chí Đặng Quang Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã chủ trì buổi làm việc với UBND Phường 10 về việc xử lý các công trình, vị trí có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn và đã có nhiều kết luận, chỉ đạo quan trọng nhằm xử lý các công trình, vị trí có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn thành phố và địa bàn Phường 10, Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo TP Đà Lạt kiểm tra thực tế đèo Mimosa
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo TP Đà Lạt kiểm tra thực tế đèo Mimosa

THIẾU KIỂM TRA, GIÁM SÁT TẠI CÁC CÔNG TRÌNH, VỊ TRÍ CÓ NGUY CƠ SẠT TRƯỢT

Tại buổi làm việc với UBND Phường 10, sau khi nghe lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị, Chủ tịch UBND Phường 10 phát biểu về việc xử lý các công trình có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn, đặc biệt là các công trình tại tuyến đường Mimosa (công trình của ông Trần Thanh Vân, công trình quán Café Đà Lạt view...) và ý kiến góp ý của đại diện các phòng, ban, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã kết luận, thực tế qua kiểm tra đã cho thấy Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Phường 10 chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo, yêu cầu của UBND TP Đà Lạt trong công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình xây dựng, cũng như công tác phòng chống sạt trượt, đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố nhận xét, tập thể lãnh đạo UBND Phường 10 đã thiếu kiểm tra, giám sát việc đình chỉ thi công các công trình vi phạm, thiếu các biện pháp, giải pháp cảnh báo, báo hiệu cho Nhân dân tại các công trình, vị trí có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn phụ trách; đặc biệt là vị trí công trình xây dựng tại thửa đất số 330, tờ bản đồ số 8, Phường 10 (do ông Trần Thanh Vân làm chủ đầu tư).

Trước đó, tại khu vực hẻm Yến Thế, Hoàng Hoa Thám, Phường 10 cũng đã xảy ra vvụ sạt lở taluy nghiêm trọng khiến 2 công nhân của một công trình xây dựng gần đó thiệt mạng, 5 người khác bị thương và nhiều căn nhà ở hẻm Hoàng Hoa Thám bị xô đổ. Vụ việc hiện vẫn đnag được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, tìm nguyên nhân để xử lý trách nhiệm.

Hiện trường vụ sạt lở đất ở hẻm Hoàng Hoa Thám, Phường 10
Hiện trường vụ sạt lở đất ở hẻm Hoàng Hoa Thám, Phường 10

GIÁM SÁT CHẶT CHẼ CÁC CÔNG TRÌNH, VỊ TRÍ CÓ NGUY CƠ SẠT TRƯỢT

Để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực phòng, chống thiên tai; phòng chống sạt trượt, an toàn tài sản, tính mạng của người dân trên địa bàn thành phố nói chung và tuyến đường Mimosa - Khe Sanh, Phường 10 nói riêng, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo: Đối với địa bàn Phường 10, đặc biệt là tuyến đường đèo Mimosa, yêu cầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Phường 10 tổ chức triển khai thực hiện ngay các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Đà Lạt trên lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, nhà và tài sản trên địa bàn phụ trách.

Đối với tuyến đường đèo Mimosa - Khe Sanh, cần tổ chức giám sát chặt chẽ việc đình chỉ thị công đối với các công trình có nguy cơ sạt trượt, đặc biệt là công trình tại thửa đất số 330, tờ bản đồ số 8, Phường 10. Tổ chức triển khai di dời con người, tài sản của từng hộ dân trong khu vực có nguy cơ bị sạt trượt trên tuyến đường đèo Mimosa - Khe Sanh, đặc biệt là khu vực công trình kè taluy của ông Trần Thanh Vân (đính kèm sơ đồ các khu vực cần di dời).

Tạm giữ các phương tiện, vật dụng... đang thi công, xây dựng công trình khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt của UBND thành phố và chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn trong lao động... Đồng thời, tạm ngừng  kinh doanh, tập trung đông người tại quán Café Đà Lạt View.

Thực hiện việc lắp đặt biển cảnh báo và tổ chức rào, che chắn toàn bộ công trình, tuyệt đối không để người dân tiếp cận khu vực có nguy cơ sạt lở. Chỉ đạo, phân công lực lượng, cán bộ và cử 1 lãnh đạo thường trực chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, giám sát thường xuyên tại khu vực; lập nhật ký theo dõi tình hình, diễn biến tại khu vực, báo cáo thường xuyên cho Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND để nắm bắt và kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh (nếu có).

Chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng cứu, ứng phó kịp thời trong trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng con người, tài sản phải tổ chức di dời con người, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, sụp đổ. Đồng thời, báo cáo ngay cho UBND thành phố những tình huống diễn tiến, phát sinh mới.

Khẩn trương liên hệ đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân để thực hiện quan trắc các vị trí của công trình taluy có nguy cơ sạt lở, theo dõi hiện tượng sụt lún, chuyển vị (nếu có) làm cơ sở khoanh vùng nguy hiểm và có các phương án phòng ngừa, triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả; đồng thời, tiến hành lắp đặt thiết bị quan trắc đối với công trình bị ảnh hưởng…

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND Phường 10 là đơn vị đầu mối theo dõi, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt; kịp thời nắm thông tin tình hình, tham mưu đề xuất lãnh đạo xem xét, chỉ đạo, xử lý.

Rà soát toàn bộ quá trình, trình tự đơn vị tham mưu UBND TP Đà Lạt cấp Giấy phép xây dựng số 06/GPXD ngày 22/3/2023, đánh giá việc thực hiện thi công công trình của chủ đầu tư, trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị giám sát công trình, biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt hành chính ngày 27/2/2023 đối với ông Trần Thanh Vân..., báo cáo và tham mưu đề xuất phương án xử lý; trường hợp hồ sơ không phù hợp thì đề xuất UBND thành phố thu hồi giấy phép xây dựng nêu trên.

Khu vực Khe Sanh, Phường 10 nhìn từ trên cao
Khu vực Khe Sanh, Phường 10 nhìn từ trên cao

THỰC HIỆN ĐÚNG, ĐỦ CÁC NỘI DUNG CHỈ ĐẠO VỀ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc nghiên cứu và thực hiện đúng, đủ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Đà Lạt trên lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của Nhân dân; phòng chống sạt trượt, đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên toàn địa bàn để tổ chức triển khai thực hiện ngay.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát, đơn vị khắc phục sự cố (nếu có) thực hiện nghiêm túc theo các văn bản, thông báo do cơ quan thẩm quyền đã ban hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân; kịp thời giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền, phối hợp với phòng ban chuyên môn hoặc báo cáo cơ quan cấp trên đối với các vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo xử lý.

Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Kinh tế Đà Lạt chủ động phối hợp và kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo nêu trên của các đơn vị, các tổ chức và cá nhân; tiếp tục thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên và UBND TP Đà Lạt.

Riêng đối với Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo trong thời gian tới, nhằm đảm bảo an toàn cho Nhân dân tại các khu vực, vị trí dốc, taluy âm/dương có độ chênh cao... nghiên cứu tham mưu đề xuất xem xét cho sử dụng các biện pháp phòng, chống sạt lở bằng hình thức kè giựt cấp dạng “bậc thang” tương tự trường hợp xử lý tại hẻm Khe Sanh - Lê Văn Tám với vật liệu phù hợp, như: Đá chẻ, bê tông cốt thép hay rọ đá...; đồng thời, gắn với các thiết bị quan trắc, cảnh báo thường xuyên, khoanh vùng nguy hiểm nếu có phát hiện chuyển vị để Nhân dân khu vực được nắm bắt, kịp thời di chuyển khỏi vùng nguy hiểm...

KIỂM TRA TOÀN BỘ CÁC ĐIỂM THAM QUAN, LƯU TRÚ, CA PHÊ TẠI NHỮNG VỊ TRÍ CÓ NGUY CƠ SẠT TRƯỢT

Chủ tịch UBND thành phố giao Công an TP Đà Lạt chủ trì, phối hợp cùng Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Y tế, UBND các phường, xã và các phòng, ban đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ các điểm tham quan, check-in, lưu trú qua đêm, cà phê... tại những vị trí có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn, khu vực sườn, đồi...; trong đó, kiểm tra toàn diện trên từng lĩnh vực (xây dựng, hoạt động kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu trú...) để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất UBND thành phố xử lý (thông qua các phòng, bạn chuyên môn); tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác kinh doanh, tập trung đông người.... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong thời điểm mưa bão, diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình xây dựng; phòng chống sạt trượt, đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn TP Đà Lạt là rất quan trọng, cấp bách; do đó, yêu cầu các phòng, ban đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã phải nghiêm túc khẩn trương triển khai các nội dung nêu trên; tuyệt đối không để việc thiếu kiểm tra, thiếu biện pháp xử lý kịp thời tại các khu vực, vị trí có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhân dân.