Lớp học tiếng Anh của cô giáo Thắm

VIỆT QUỲNH 03:19, 22/08/2023

Ở xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, có một lớp học tiếng Anh đặc biệt chỉ hoạt động vào mùa hè. Ở đó, cô giáo mặc áo xanh thanh niên, còn học sinh nhiều độ tuổi bậc tiểu học cùng rộn ràng với những tiết học sinh động, gần gũi và hoàn toàn miễn phí.

Cô giáo Thắm với lớp học tiếng Anh miễn phí trong mùa hè cho thiếu nhi ở thôn Preteing 2, xã Phú Sơn
Cô giáo Thắm với lớp học tiếng Anh miễn phí trong mùa hè cho thiếu nhi ở thôn Preteing 2, xã Phú Sơn

Lớp học do “cô giáo” Lưu Thị Thắm (sinh năm 1996) phối hợp với Đoàn xã Phú Sơn mở ra. Từng là giáo viên một Trung tâm Anh ngữ ở huyện Đức Trọng, Thắm luôn mang trong mình tình yêu lớn với tiếng Anh, với nghề dạy học. Lập gia đình và chuyển vào xã Phú Sơn sinh sống, cô nhận thấy điều kiện học tập của các em học sinh ở đây còn nhiều hạn chế, thiếu thốn, đặc biệt là môi trường học tiếng Anh. Thế nên, Thắm nung nấu ý tưởng mở lớp học hè miễn phí cho các em. Cô chia sẻ: “Điều em mong muốn là làm sao để lan tỏa niềm đam mê, yêu thích tới các bạn nhỏ, giúp các em có điều kiện áp dụng tiếng Anh vào thực tế một cách tự nhiên, gần gũi”.

Mùa hè năm 2022, lớp học đầu tiên được mở ra. Để học sinh biết đến lớp học miễn phí, Thắm in tờ rơi phát cho phụ huynh đợi con trước cổng trường, nhắn nhủ thêm cho các chị, các mẹ mỗi lần đi chợ, và xin phép các trường trong xã thông báo đến học sinh trong lễ bế giảng năm học. Những học sinh đầu tiên đến lớp, e dè và ngại ngùng. Nhưng những buổi học rộn ràng với nhiều trò chơi, từ vựng, bài hát, và cả quà tặng của cô giáo đã dần kéo nhiều hơn các bạn nhỏ đến lớp. 

Mùa hè năm nay, đã có 3 lớp học đang hoạt động tại xã Phú Sơn, hoàn toàn do cô giáo Thắm đứng lớp. Từ tháng 6 đến nay, hội trường thôn Preteing 2 mỗi buổi sáng rộn ràng tiếng nói cười, tiếng đọc chữ, học hát,... của học sinh. 8 giờ sáng, lớp học được mở đầu bằng bài hát tiếng Anh phát âm chữ cái a, b, c... Cả lớp đồng thanh phát âm lặp lại từng chữ cái, từ vựng. Gần 20 gương mặt học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 ngồi ngay ngắn theo dõi bài học, chăm chú học bài, hào hứng tham gia các trò chơi do cô Thắm tổ chức.

Đã được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và có kinh nghiệm khi dạy học ở Trung tâm Anh ngữ, nên Thắm dễ dàng áp dụng một cách phù hợp cho lớp học của mình, từ việc khởi động lớp, cách dạy và cả tổ chức trò chơi để học sinh cảm thấy hứng thú, tiếp thu nhanh hơn, tương tác nhiều hơn với giáo viên. 

Điều khiến Thắm vui là các bạn nhỏ rất hào hứng đến lớp, phụ huynh quan tâm, còn các chú, các bác trong xã, trong thôn cũng hết lòng ủng hộ. “Có buổi mưa to, em tưởng học sinh không đến, nhưng rồi phụ huynh cũng vẫn đội mưa chở con đến lớp và học sinh vẫn học say mê. Em cảm động lắm, đây cũng là động lực để em duy trì xuyên xuốt các buổi học mỗi tuần, và có thể mở tiếp các lớp học ở các thôn khác trên địa bàn xã trong thời gian tới nếu học sinh có nhu cầu” - Thắm nói.

Tham gia lớp học tiếng Anh của cô giáo Thắm, sự yêu thích của Ka Huyết (10 tuổi, thôn Preteing 2) có thể thấy rõ khi em chăm chú viết từng từ mới, và cả trong ánh mắt lấp lánh niềm vui khi được hát, được chơi. Cô học trò nhỏ bẽn lẽn cho hay: “Khi đến lớp con thấy rất vui. Con thấy cô Thắm nói tiếng Anh giỏi nên con mong sau này lớn lên cũng nói được giỏi như cô”. 

Hiện, Thắm đang là Phó Bí thư Đoàn xã Phú Sơn. Cô còn nhận dạy kèm online trong tất cả các buổi tối trong tuần. Và con gái của Thắm chỉ mới hơn một tuổi. Bận rộn với cả công việc và gia đình, Thắm vẫn nói rằng, dù lớp học sẽ kết thúc vào cuối tháng 8, khi bắt đầu năm học mới, nhưng em luôn sẵn sàng nhận dạy thêm cho các bạn nhỏ khó khăn đam mê tiếng Anh. Bởi nhìn những nét chữ vụng về, những bối rối ban đầu trong những đứa trẻ, Thắm nói rằng, em thấy hình ảnh tuổi thơ của mình trong đó. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghệ An, Thắm nhớ ngày nhỏ, cô rất đam mê tiếng Anh nhưng không có nhiều điều kiện để học. Thế nên, khi đến sinh sống ở Phú Sơn, cô gặp lại mình ngày xưa trong các bạn nhỏ, thiếu thốn, tự ti, cũng thấy tiếng Anh là thứ gì đó rất xa xôi, mơ hồ, dù nó càng ngày càng trở nên vô cùng quan trọng trong tương lai của các em.

Bên cạnh lớp học miễn phí, mới đây, Thắm còn thành lập thêm Câu lạc bộ Tiếng Anh dành cho các em học sinh từ 14-16 tuổi. Vào sáng thứ Hai mỗi tuần, các thành viên cùng sinh hoạt, cùng nhau thực hành giao tiếp tiếng Anh. Từ những ngại ngùng ban đầu, dưới sự hướng dẫn của Thắm, các thành viên dần giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh tự nhiên và tự tin hơn. “Có thể trong mùa hè, lượng kiến thức mà em mang đến không nhiều, nhưng em mong muốn từ những lớp học ở thôn nhỏ xa xôi này, các bạn nhỏ sẽ có nền tảng để cố gắng, tự tin, mạnh dạn trong tương lai. Để sau này, tiếng Anh sẽ không còn là điều gì đó không thể nắm bắt, các em sẽ sẵn sàng và tiếp cận với nhiều cơ hội rộng mở trong tương lai”.

Anh Lê Quang Vũ - Bí thư Đoàn xã Phú Sơn cho biết, bên cạnh lớp học tiếng Anh miễn phí, trong dịp hè, Đoàn xã Phú Sơn còn tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích khác như lớp học vẽ, lớp võ thuật, lớp bơi, các giải bóng đá, giúp các em thiếu nhi có thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích. “Để lớp học được duy trì và hoạt động một cách tốt nhất, Đoàn Thanh niên xã luôn mong muốn và kêu gọi sự đồng hành của xã hội và cộng đồng để có thể hỗ trợ thêm sách vở, dụng cụ học tập cho các em học sinh trong lớp” - anh Vũ chia sẻ.