Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong xây dựng nông thôn mới

NHẬT MINH 03:22, 23/08/2023

MTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đã và đang tích cực phối hợp với Công an xã và các tổ chức thành viên trong việc vận động Nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Công an xã Hiệp Thạnh tổ chức vận động người dân trên địa bàn tự giác giao nộp vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Công an xã Hiệp Thạnh tổ chức vận động người dân trên địa bàn tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Xã Hiệp Thạnh có 5 thôn, hầu hết được phân bố nằm dọc Quốc lộ 20, Quốc lộ 27, trong đó, có 2 thôn trọng điểm về an ninh trật tự là thôn Phi Nôm và thôn Bồng Lai.

Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong xây dựng NTM, cũng như triển khai Mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu”, ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh đã phối hợp với UBND, Công an, các đoàn thể xã chỉ đạo Ban Nhân dân thôn, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và Nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng mô hình; lồng ghép nội dung xây dựng Mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” vào cuộc họp, sinh hoạt của các chi, tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả, tiếp cận mô hình theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Đồng thời, cụ thể hóa các phong trào, mô hình thông qua việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động dân vận, hướng về từng khu dân cư với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Do đó, mỗi mô hình với cách làm khác nhau nhưng kết quả đạt được đó là nhận được sự đồng thuận của người dân, trở thành mô hình điểm, cách làm hay, sáng tạo để nhân diện rộng.

Mặt khác, MTTQ phối hợp với Công an xã cùng các thành viên thường phối hợp với các tổ chức tôn giáo tuyên truyền, vận động Nhân dân sống “tốt đời đẹp đạo”, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động tự quản về an ninh trật tự ở khu dân cư; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy; vận động Nhân dân tham gia tuyên truyền, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đang quản lý, sử dụng trái phép; giáo dục con em, người thân không mắc vào các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định của pháp luật...

Song song với đó, phát huy vai trò của những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ kết hợp vận dụng những phong tục tập quán truyền thống để giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội; vận động, khuyến khích người dân và cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Thường xuyên nắm bắt những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng; những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó, phản ánh với cấp ủy, chính quyền, MTTQ nghiên cứu, xem xét, giải quyết... Xây dựng khối đại đoàn kết, khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho bà con dân tộc trong xã.

Tại các thôn, xóm trên địa bàn, người dân đã phát huy được vai trò, quyền làm chủ, tích cực tham gia bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia làm đường nông thôn, lắp đặt điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng nhiều tuyến đường hoa, giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thôn văn hóa, hiến đất, đóng góp tiền và ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp, từng bước phát triển theo hướng hiện đại... Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh.