Rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

AN NHIÊN 11:55, 31/08/2023

(LĐ online) - Ngày 31/8, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Quản lý Khám bệnh, chữa bệnh (Bộ Y tế) về việc rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”. Hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”, nghiêm túc triển khai, thực hiện đúng, đủ các nội dung chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh về việc tăng cường công tác giao tiếp, ứng xử và giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

Tiếp tục tập huấn kỹ năng giao tiếp, giáo dục sức khỏe người bệnh cho viên chức, người lao động trong đơn vị, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Kiểm tra, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động làm việc tại đơn vị; đồng thời, xác minh, điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm (nếu có). 

Trước đó, Cục Quản lý Khám bệnh, chữa bệnh (Bộ Y tế) có chỉ đạo về việc xử lý thông tin báo chí, chấn chỉnh thái độ, y đức.  Trong đó, khẳng định từ đại dịch Covid-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành Y tế. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K... về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế. 

Vì vậy, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.