Tăng tốc ''phủ xanh'' tài khoản định danh điện tử

DIỄM THƯƠNG 06:49, 14/08/2023

Ngay sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra lời kêu gọi “Toàn dân hưởng ứng tham gia đăng ký, kích hoạt và sử dụng ứng dụng VNeID”, đợt thi đua cao điểm hướng dẫn Nhân dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử đã và đang diễn ra khắp các địa phương trên toàn tỉnh. Cùng đó, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng công an các cấp đã vào cuộc khẩn trương và quyết tâm hoàn thành đợt thi đua trước ngày 15/8, với phương châm"đến từng nhà, rà từng người” để xác lập tài khoản định danh điện tử cho người dân. 

Công an huyện Đơn Dương nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt mã định danh điện tử.
Công an huyện Đơn Dương nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt mã định danh điện tử

QUYẾT TÂM CAO - NỖ LỰC LỚN

Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ công an, đoàn thanh niên huyện Đơn Dương, không quản thời tiết nắng mưa, đêm tối trực tiếp xuống từng địa bàn dân cư tuyên truyền, vận động và bố trí phương tiện đưa đón những người cao tuổi, người khó khăn trong việc đi lại hay thành lập các tổ công tác lưu động đến từng địa bàn thôn, xóm để kích hoạt tài khoản định danh điện tử đã trở nên quen thuộc, gần gũi với bà con nơi đây. Với phương châm “Vì Nhân dân phục vụ”, “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, việc cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại huyện Đơn Dương những ngày qua không chỉ được thực hiện trong giờ hành chính mà còn được triển khai thực hiện trong các khung giờ từ 18h đến 22h các ngày trong tuần.

Thượng tá Tào Nguyễn Quang Minh - Trưởng Công an huyện Đơn Dương cho biết: Để kịp về đích theo đúng tiến độ mà tỉnh đã đề ra, từ ngày 8 - 15/8, huyện Đơn Dương đồng loạt ra quân hướng dẫn đăng ký, thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID. Lực lượng tham gia là các thành viên Tổ công tác Đề án 06, công an các xã, thị trấn, đoàn viên, thanh niên, thành viên Tổ công tác công nghệ số, tình nguyện viên (những người hiểu biết và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin). Về phương tiện, mỗi tổ hướng dẫn ở tổ dân phố, thôn đảm bảo ít nhất 1 máy tính xách tay hoặc Ipad có kết nối mạng Intetnet và các điều kiện khác. Qua thực hiện chiến dịch nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tạo sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân trong việc sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn.

Hay tại huyện Đam Rông, việc triển khai đợt cao điểm thu nhận, kích hoạt hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn đã lan tỏa khắp các thôn, xóm. Các cơ quan, đơn vị và UBND các xã tích cực phối hợp với lực lượng công an tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, quán triệt thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lên danh sách từng đối tượng trong diện chưa được kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Với tinh thần quyết liệt đó, đến đầu tháng 8 huyện Đam Rông đã đạt trên 70% nhiệm vụ. Theo Thượng tá Nguyễn Song Hào - Trưởng Công an huyện Đam Rông: Đến ngày 8/8/2023, huyện thu nhận hồ sơ định danh điện tử đạt 32.868/40.617 công dân đủ điều kiện, đạt 80,9%. Tổng số định danh điện tử còn phải thu nhận: 7.749 tài khoản.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đợt thi đua, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Việc kích hoạt định danh điện tử sẽ giúp người dân có những “công cụ” thật sự thuận tiện (là một trong 7 phương thức) thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu.

VNeID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ Căn cước công dân điện tử như: Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy, khai báo di chuyển trong nước và di biến động dân cư, tích hợp mã QR để đi qua chốt kiểm soát dịch, khai báo y tế toàn dân, đăng ký thường trú, tạm trú và tạm vắng, thực hiện các giao dịch trực tuyến, bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật.

Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID như: giải quyết dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

• TĂNG TỐC “PHỦ XANH” TRƯỚC 15/8

Xác định việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời điểm này, cả hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực vào cuộc, chạy đua nước rút, tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Các nội dung nhiệm vụ liên quan đến việc đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, công tác cấp căn cước công dân và kích hoạt định danh điện tử vẫn phải là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Bên cạnh đó, từng tập thể lãnh đạo đơn vị phải luôn có ý thức vun đắp và duy trì sự đoàn kết, thống nhất, xác định đây là công việc chung, “không của riêng ai”; từng cá nhân lãnh đạo, chỉ huy phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cá nhân, luôn xác định tâm thế gương mẫu, đi đầu. 

Thực hiện chiến dịch “phủ xanh” định danh điện tử, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo rà soát, theo dõi và bám, nắm kết quả thực hiện hàng ngày, cụ thể đến từng đơn vị cấp xã, phường; kịp thời nhân rộng mô hình đối với những đơn vị có kết quả tốt, cách làm hay, động viên, khích lệ các tổ công tác có hiệu quả, hiệu suất công việc cao. Đối với những đơn vị có nhiều tồn tại, hạn chế và chậm chuyển biến, có hình thức phê bình, kiểm điểm nếu để ảnh hưởng đến kết quả chung do các nguyên nhân, điều kiện chủ quan.

Để về đích đúng thời hạn, ngày 8/8 UBND tỉnh đã có chỉ đạo toàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, một số địa phương đã chủ động huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư, mua sắm trang thiết bị, máy móc để tập trung hoàn thành chỉ tiêu được giao trong đợt cao điểm. Đến ngày 26/7/2023, toàn tỉnh đã thu nhận 680.172 hồ sơ, đạt tỷ lệ 6,1%, kích hoạt 453.151 hồ sơ, đạt tỷ lệ 40,7%. Để đẩy nhanh tiến độ thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phát huy vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hoàn thành việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn đạt tỷ lệ 100% trước ngày 15/8/2023; định kỳ thứ Sáu hàng tuần tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ công an từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng Công an Lâm Đồng quyết tâm phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ đạt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm để người dân có tài khoản định danh điện tử, thực hiện các giao dịch hành chính công cần thiết, thuận tiện nhất, nhanh nhất và phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước theo quy định, góp phần xây dựng nền hành chính số văn minh, hiện đại.