Tập thể ấm áp giữa núi rừng Madagui

DIỆP QUỲNH 06:29, 03/08/2023

Vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui đang vững vàng với tư cách một khu du lịch đầy vẻ hoang sơ của đại ngàn. Giữa núi rừng Madagui, một tập thể ấm áp vẫn hàng ngày chăm chỉ lao động, mang hương cao nguyên đến với du khách phương xa.

Tổ chức đón xuân cho người lao động tại Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui
Tổ chức đón xuân cho người lao động tại Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui

Chị Trần Thị Thắm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui nhắc lại những lúc khó khăn vô cùng với công ty nói riêng cũng như với toàn ngành Du lịch nói chung, ấy là thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, ngành Du lịch gần như đóng cửa. Chị Thắm nhớ lại: “Người lao động công ty chủ yếu làm việc tại Khu du lịch Rừng Madagui, với gần 200 nhân viên các bộ phận. Ngành Du lịch đóng cửa, người lao động phải ngừng làm việc. Nhưng dù suốt thời gian dịch bệnh, công ty vẫn cố gắng duy trì thu nhập cho người lao động”. 

Chị Thắm nhớ lại, hàng năm trời, CĐCS công ty đã cùng Ban Giám đốc đồng hành lo lắng cuộc sống của người lao động. Khi ấy, Ban Giám đốc đã sắp xếp “chia” thời gian làm việc để mọi người lao động có việc làm và thu nhập tối thiểu lo cho gia đình, Công đoàn thăm hỏi, động viên, làm thủ tục để người lao động được hỗ trợ khi gặp bất trắc... “Rồi cũng vượt qua được giai đoạn khó khăn, kinh tế hồi phục, Khu du lịch Rừng Madagui hiện đã đón khách đều đặn hàng tuần, các dịch vụ đã đi vào hoạt động ổn định. Tuy còn khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vượt qua và phát triển bền vững”, chị Thắm tự hào khi nhắc tới những thời điểm khó khăn mà công ty và người lao động đã vượt qua.

CĐCS Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui nhập trở lại với Liên đoàn Lao động huyện Đạ Huoai năm 2015, là một trong những CĐCS đông người lao động. Hiện, CĐCS công ty có 154 lao động, trong đó có 83 lao động nữ. Chị Trịnh Hồng Minh - nhân viên thu ngân chia sẻ, bản thân chị có 10 năm làm việc tại doanh nghiệp. Thời gian gắn bó lâu dài như vậy bởi với chị và các anh chị em khác, công ty giống một mái ấm: “Làm việc tại công ty, mức lương vừa phải so với mức sống, không quá cao. Nhưng bù lại, chế độ làm việc tại đây rất tốt, các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, thai sản cho phụ nữ... được đảm bảo rất đầy đủ. Là doanh nghiệp du lịch nên môi trường làm việc cũng rất năng động, nhân viên được đào tạo liên tục”.

Nâng cao chất lượng người lao động là một hoạt động quan trọng đối với Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui. Chị Trần Thị Thắm cho biết, công ty thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho người lao động các bộ phận, từ nhà hàng, dã ngoại, vừa đào tạo tại chỗ, vừa gửi đi các khách sạn lớn để học tập. Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ của công ty ngày càng tăng, du khách đánh giá tốt dịch vụ của Khu du lịch, tỷ lệ khách đến và quay lại ổn định. Hiện tại, CĐCS đang trong quá trình nghiên cứu xây dựng thỏa ước lao động tập thể để thương lượng với Ban Giám đốc. Đặc biệt, Công đoàn đang cùng Ban Giám đốc ngồi lại và bàn bạc để xây dựng bảng lương mới, tăng lương theo lộ trình cho người lao động trong doanh nghiệp. 

Điều khó khăn với hoạt động công đoàn tại một doanh nghiệp vùng xa như Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui là thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn cũng như tham gia hoạt động cùng Công đoàn. Chị Thắm chia sẻ, công ty thuộc vùng 4, mức lương vừa phải và chất lượng người lao động cũng ở mức cần hướng dẫn, đào tạo. Vì vậy, khi có người lao động mới vào làm việc, cán bộ công đoàn trực tiếp vận động anh chị em, thu hút họ vào các hoạt động chung của công ty như văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao..., sau đó người lao động đều chủ động tham gia vào Công đoàn và các hoạt động chung. Các tổ công đoàn được chia theo bộ phận, cán bộ công đoàn trực tiếp nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh chị em. Khi có vấn đề nảy sinh, cán bộ công đoàn thường chọn hình thức chia sẻ, thuyết phục, giải thích cặn kẽ ngay tại cấp tổ. Có lẽ sự gắn bó, gần gũi đã giúp người lao động dễ cảm thông, chia sẻ và giữ được tinh thần đoàn kết.

Chị Thắm cũng cho biết, Ban lãnh đạo công ty thực sự quan tâm tới hoạt động công đoàn, đồng hành cùng Công đoàn để chăm lo cho đời sống người lao động. Vào các dịp lễ trong năm, khi CĐCS tổ chức các hoạt động vui chơi cho người lao động đều được Ban lãnh đạo hết sức hỗ trợ. Những ý kiến của Công đoàn phù hợp, mang lại lợi ích cho người lao động đều được công ty đánh giá và tiếp nhận nhiệt tình. Ông Nguyễn Hữu Chinh - Tổng Giám đốc khẳng định, người lao động là nhân tố chủ đạo giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Tập thể cán bộ nhân viên đã cùng đồng lòng, gắn bó với ngôi nhà chung Madagui trong suốt thời gian qua và cùng hướng tới sự phát triển bền vững, vượt bậc trong thời gian tới. Song hành cùng người đứng đầu, tổ chức Công đoàn của công ty cũng xứng đáng là mái ấm của người lao động, cùng người lao động đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp, mang hương sắc cao nguyên đến với du khách bốn phương.