Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án hồ chứa nước Ta Hoét

N.MINH 11:03, 03/08/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sau buổi họp với Tổ công tác chỉ đạo và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án hồ chứa nước Ta Hoét (huyện Đức Trọng) vào ngày 26/7.

Thời gian qua, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và các thành viên trong Tổ Công tác chỉ đạo và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án hồ chứa nước Ta Hoét, huyện Đức Trọng và các đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện các kết luận và chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công hồ chứa nước Ta Hoét chưa phát huy hiệu quả và tiến độ rất chậm; Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đức Trọng và các phòng, ban chuyên môn của huyện chưa kịp thời xử lý, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, phát sinh liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chậm hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm hạng mục đường tránh ngập; chưa kịp thời tính toán, bổ sung theo Văn bản số 6064/UBND-ĐC ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh; số hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng sau khởi công chưa nhiều; huyện Đức Trọng chưa hoàn thành bộ tài liệu chính thức để tuyên truyền đến người dân; tiến độ giải ngân dự án chậm tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành dự án, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đối với việc triển khai thực hiện tái định canh tại một phần Tiểu khu 277A, xã Hiệp An, đồng chí yêu cầu UBND huyện Đức Trọng lập kế hoạch, lộ trình chi tiết tiến độ triển khai thực hiện hạng mục tái định cư (theo hướng triển khai song song đồng thời nhiều nội dung; cập nhập vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng, lập dự án đầu tư xây dựng... để rút ngắn thời gian) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để theo dõi và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8/2023.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Đức Trọng trong việc triển khai hoàn thiện hồ sơ, thủ tục có liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi thuộc dự án hồ chứa nước Ta Hoét.

 Đối với tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ thi công cầu trên đường vào dự án; đường điện hạ thế và các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng, đảm bảo việc giải ngân vốn theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngoài ra, đồng chí cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với vai trò là Tổ phó thường trực theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện dự án; dự thảo báo cáo gửi về UBND tỉnh trước ngày 10/8/2023 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy tiến độ triển khai thực hiện Dự án.

Đối với công tác thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng chí yêu cầu UBND huyện Đức Trọng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện đo đạc, kiểm đếm, làm cơ sở thực hiện thu hồi đất, thực nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hạng mục liên quan đến dự án; đồng thời, tiếp tục vận động các hộ dân có đất bị thu hồi nhận tiền bồi thường; trường hợp các hộ còn khiếu nại thì tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại.

Ngoài ra, đồng chí cũng giao UBND huyện Đức Trọng và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai tốt công tác tuyên truyền, tiếp tục khẳng định nhất quán quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về Dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ta Hoét là công trình trọng điểm của tỉnh; xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là việc làm cấp bách, trọng tâm.

Giao Công an tỉnh, công an huyện Đức Trọng tiếp tục thực hiện thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự khu vực thi công công trình, nắm tình hình, diễn biến tâm lý người dân, kiên quyết, kịp thời xử lý những đối tượng chủ mưu, kích động, xúi giục để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồ chứa nước Ta Hoét là công trình trọng điểm của tỉnh. Sau hơn 10 năm đề xuất, đến năm 2020 mới được Trung ương bố trí vốn để triển khai thực hiện, với tổng mưc đầu tư 982 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án sau khi hoàn thành là cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65 ngàn người dân, kết hợp nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ, tạo cảnh quan du lịch, góp phần cải thiện tiểu khí hậu trong vùng dự án.