Xã anh hùng thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công

NGUYỆT THU 06:40, 01/08/2023

Những ngày tháng 7 lịch sử, tôi có dịp trở lại vùng đất Xuân Trường anh hùng để thăm các gia đình chính sách, thăm nhà truyền thống và tìm hiểu thêm về việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công. Vùng đất này không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, với những đồi chè xanh ngút ngàn, những vườn cà phê Arabica sai trĩu quả được bạn bè thế giới ngợi ca; mà nơi đây còn là vùng đất cách mạng, nơi lưu giữ lịch sử và sáng ngời ý chí đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân Xuân Trường (Đà Lạt) trong 2 cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ. 

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chăm lo và tri ân các anh hùng liệt sĩ
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chăm lo và tri ân các anh hùng liệt sĩ

Trong không khí tri ân tháng 7, tôi đã được tháp tùng đoàn lãnh đạo tỉnh trở về thắp nén tâm hương tưởng nhớ 88 anh hùng liệt sĩ tại Nhà truyền thống thôn Xuân Sơn - xã Xuân Trường. Người dân nơi đây luôn giữ trọn lời thề, sắt son với Đảng, khẳng định khí tiết anh dũng, kiên cường trong chiến đấu. Nhà nước đã ghi danh 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 191 liệt sĩ. Xã Xuân Trường được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1998. Từ mô hình nhà truyền thống rất đẹp và trang nghiêm, có ý nghĩa này, tại nhiều thôn trong xã Xuân Trường đã học tập và nhân rộng việc xây dựng nhà truyền thống - như lời nhắc nhở cháu con phải luôn ghi nhớ công lao của các bậc cha ông đã từng chiến đấu và anh dũng hy sinh vì cuộc sống tự do, tươi đẹp hôm nay - một cán bộ thôn Xuân Sơn chia sẻ với tôi như thế. 

Nơi không gian thấm đẫm truyền thống lịch sử, chúng tôi cùng lắng lòng tưởng nhớ đến các vị lão thành cách mạng, những anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước tại xã Xuân Trường. Người dân nơi đây đã lấy ngày 27/7 hàng năm là ngày giỗ các anh hùng liệt sĩ và tùy tâm mỗi gia đình từ khắp nơi đều thành kính hướng về với tấm lòng thảo thơm bày tỏ lòng tri ân. Các đoàn cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các đoàn thể chính trị - xã hội đều xây dựng các hoạt động ý nghĩa trong tháng 7 linh thiêng. Đoàn thì nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, đoàn khác nhận chăm sóc phần mộ, đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình chính sách...; tất cả đều hướng về bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. 

Hiện nay, toàn xã có 112 gia đình chính sách. Trong đó, có 12 cán bộ bị địch bắt tù đày, 5 người có công với cách mạng, 59 gia đình liệt sĩ, hơn 30 gia đình thương binh, bệnh binh, người phục vụ chăm sóc thương binh, người thờ cúng liệt sĩ... Cứ vào dịp họp mặt gia đình chính sách nhân dịp Xuân Quý Mão; Đảng ủy, Ủy ban MTTQ, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể đã cùng với đoàn thành phố thăm, tặng quà, chúc tết các gia đình chính sách tiêu biểu. Địa phương trân trọng gửi tặng phần quà của Chủ tịch nước nhân dịp lễ, tết tới các gia đình chính sách và thực hiện đầy đủ chế độ của Nhà nước đối với các gia đình chính sách kịp thời, đúng quy định... 

Bên cạnh đó, vấn đề xã hội hóa và phong trào chăm sóc người có công với cách mạng được đẩy mạnh, kế thừa và phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”. Công tác thương binh, liệt sĩ tiếp tục được duy trì, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị xã hội, làm nên nét đẹp, tính ưu việt của đời sống xã hội, nền văn hóa Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường - ông Phạm Văn Dũng cho biết: Từ lâu, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chế độ chăm sóc người có công với cách mạng đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Với ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Xuân Trường cũng là địa phương có truyền thống thực hiện tốt chế độ chăm sóc người công dưới sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của tỉnh, TP Đà Lạt nhiều năm qua.