Xã vùng xa bứt phá trong cải cách hành chính

NHẬT QUỲNH 03:32, 21/08/2023

Với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, sự quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, xã Phi Liêng đã vươn lên vị trí thứ 2 trong số 8 xã của huyện Đam Rông về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022. Đây là tiền đề để xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao CCHC và chỉ số hài lòng của người dân. 

Xã Phi Liêng đặc biệt chú trọng hướng đến sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC
Xã Phi Liêng đặc biệt chú trọng hướng đến sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC

Năm 2021, thứ hạng chỉ số CCHC của xã Phi Liêng chỉ xếp thứ 5/8 xã của Đam Rông, nhiều chỉ số thành phần thấp. Theo ông Hồ Xuân Hướng - Chủ tịch UBND xã, nguyên do là vì tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử theo mức độ 3, mức độ 4 chưa đạt yêu cầu; việc xử lý, điều hành văn bản đi, đến trên hệ thống điện tử của đơn vị còn thấp và năng lực của một số cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu công tác CCHC không đồng đều. 

“Với Phi Liêng, xã có hơn 50% người dân là đồng bào DTTS thì vướng mắc lớn nhất là một số người dân ngại tiếp cận với các tiện ích công nghệ, giữ thói quen nộp hồ sơ giấy; khiến việc lập tài khoản dịch vụ công, thực hiện các giao dịch hành chính cho công dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến giải quyết hồ sơ trực tuyến”, ông Hướng nói. 

Quyết tâm tạo nên bứt phá, tăng điểm chỉ số CCHC, đầu năm 2022, xã Phi Liêng chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, chú trọng vào các tiêu chí, chỉ số thành phần bị mất điểm; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cán bộ, công chức chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. 

Theo ông Hướng, trong chấm điểm chỉ số CCHC thì điểm điều tra xã hội học chiếm 30% tổng điểm. Do đó, địa phương đặc biệt quan tâm hướng đến sự hài lòng của người dân đối với cơ quan nhà nước trong giải quyết hồ sơ. Xã phấn đấu giảm TTHC trễ hẹn, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho tổ chức và công dân. Quy trình TTHC, thời gian, mẫu đơn, mẫu tờ khai và lệ phí được niêm yết công khai. Bên cạnh đó, địa phương cũng nghiêm túc chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, xử lý các TTHC, đảm bảo sự hài lòng cho người dân; chấm dứt tình trạng xử lý hồ sơ giấy mà không nhập vào hệ thống điện tử.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trên địa bàn xã về công tác CCHC, ngay từ đầu năm, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông qua hệ thống loa truyền thanh, các trang thông tin điện tử hoặc hướng dẫn trực tiếp cho tổ chức, công dân đến giao dịch... Cùng với đó, hằng năm, xã Phi Liêng đều đăng ký cho đội ngũ cán bộ, công chức địa phương tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ, năng lực chuyên môn. 

Mặt khác, địa phương cũng chú trọng cập nhật các quy định mới về CCHC, kịp thời phát hiện những văn bản có nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành. Việc thanh toán lệ phí trực tuyến, số hóa hồ sơ và tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến được triển khai đồng bộ ngay từ đầu năm; các phần mềm E-Office, Một cửa điện tử, thư điện tử công vụ được sử dụng thường xuyên.

Kết quả, năm 2022, xã Phi Liêng vươn lên vị trí thứ 2/8 xã của huyện Đam Rông về chỉ số CCHC, vượt 3 bậc so với năm 2021. Hầu hết các ý kiến góp ý, thẩm định hồ sơ đều được xã xử lý đúng tiến độ, đúng luật và chất lượng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023 (từ giữa tháng 12/2022 đến đầu tháng 6/2023), địa phương đã tiếp nhận và giải quyết 711 hồ sơ; giải quyết trước, đúng hạn đạt 100%. Công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm đã được phát hiện, lập biên bản kịp thời và xử lý đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, đúng trình tự và thủ tục quy định. 

Với những kết quả hiện tại, có thể thấy, thời gian qua, xã Phi Liêng đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Để giữ vững những kết quả đạt được cũng như hướng đến mục tiêu vươn lên vị trí dẫn đầu trong CCHC của huyện, địa phương cũng đã nhìn nhận và chỉ ra những hạn chế, khó khăn còn tồn tại để tập trung khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, phải kể đến việc lập tài khoản dịch vụ công để thực hiện các giao dịch hành chính cho công dân chưa đạt cao; người dân thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia còn hạn chế…