Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em

N.MINH 14:11, 09/08/2023

(LĐ online) - Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em là chủ đề diễn đàn được Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn – Hội Đồng đội và UBND TP Đà Lạt tổ chức vào sáng 9/8 tại TP Đà Lạt.

Các em được chia nhóm để thảo luận
Các em được chia nhóm để thảo luận

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Mị - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Nơ Du Ha Biên – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, TP Đà Lat và hơn 60 em học sinh đến từ các xã, phường và cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn TP Đà Lạt.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em toàn tỉnh, đặc biệt là nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa..., luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhằm tạo mọi điều kiện để các em phát triển một cách toàn diện nhất.

Các em nêu ý kiến tại diễn đàn
Các em nêu ý kiến tại diễn đàn

Diễn đàn trẻ em được tổ chức hàng năm, với mục đích tạo môi trường thuận lợi, nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Đồng thời, tạo cơ hội để các em được gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị các vấn đề liên quan đến trẻ em hiện nay.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội kêu gọi các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm tổ chức những chương trình hoạt động, sân chơi dành cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; quan tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ và chăm sóc trẻ em; tập trung thực hiện tốt các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tham gia thực hiện các quyền của trẻ em...

Đồng chí Nguyễn Thị Mị - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội trao học bổng cho các em
Đồng chí Nguyễn Thị Mị - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội trao học bổng cho các em

Tại diễn đàn, các em được chia thành 5 nhóm, thảo luận xung quanh các chủ đề như: Không gian mạng, bảo vệ các em trước bạo lực học đường, phòng chống đuối nước ở trẻ em... Qua đó, nhiều ý kiến đã được các em nêu lên như: Các chế độ chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; sức khỏe sinh sản đối với tuổi vị thành niên; các kỹ năng phòng, chống đuối nước, cách sơ cứu khi bị đuối nước, cách tự bảo vệ trên không gian mạng, các địa chỉ trang web để tìm tài liệu học tập; sức khỏe tâm lý, tinh thần của trẻ em bị nghiên game, mạng... Các ý kiến của các em đã lần lượt được đại diện các sở, ban, ngành trả lời cụ thể.

Nhằm kịp thời động viên, khích lệ các em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, dịp này, ban tổ chức đã trao 54 suất học bổng cho các em, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.