Ánh điện sáng về dưới chân đồi Ma Bó

HỒNG THẮM 07:36, 03/09/2023

Ánh điện sáng từ những bóng đèn năng lượng mặt trời - điều từng là ước mơ có phần xa xỉ của 17 hộ dân sống ở khu vực vùng sâu của thôn Ma Bó (xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng) đã xua đi một phần khó khăn cho người dân nơi đây.

Dự án The Light được thực hiện với mong muốn đưa ánh sáng đến những vùng đất còn nghèo khó, những buôn làng chưa có điện
Dự án The Light được thực hiện với mong muốn đưa ánh sáng đến những vùng đất còn nghèo khó, những buôn làng chưa có điện

"Mọi người chờ đợi chúng mình từ rất sớm và chia sẻ rằng họ đã rất lo lắng, không biết chúng mình có quay trở lại như đã hứa hẹn trong chuyến khảo sát trước đó hay không. Và rồi khi ánh điện được bật lên, không chỉ tụi mình vui mừng mà người dân cũng đã rơi nước mắt. Đó có lẽ là những giọt nước mắt của hạnh phúc”, chị Hoàng Thị Ngọc Tuyền - Phó Giám đốc Dự án The Light 2023, đại diện JCI Đà Lạt triển khai chương trình và kết nối dự án tại Lâm Đồng chia sẻ.

The Light - một dự án mang ánh sáng đến những vùng đất còn nghèo khó, những buôn làng chưa có điện được thực hiện bởi tổ chức JCI East Sài Gòn. Với mong muốn lan tỏa được nguồn sáng tới bà con vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng, JCI Đà Lạt đã ký kết biên bản ghi nhớ cùng JCI East Sài Gòn để hợp tác và đồng triển khai, tổ chức trong 2 năm, trước đó tại huyện Cát Tiên và năm nay tại huyện Đức Trọng.

Các thành viên của JCI East Sài Gòn và JCI Đà Lạt hướng dẫn người dân lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời
Các thành viên của JCI East Sài Gòn và JCI Đà Lạt hướng dẫn người dân lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời

Chị Ngọc Tuyền cho biết, để thực hiện dự án, các thành viên của 2 tổ chức đã tiến hành khảo sát ở nhiều địa phương trong tỉnh. Dự án cũng đưa ra những điều kiện hỗ trợ nhất định như đó là các địa điểm cư trú hợp pháp của người dân, có xác nhận từ phía chính quyền địa phương, chưa được sử dụng điện lưới và thực sự khó khăn về kinh phí để có thể tự kéo điện về.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Đa Quyn cho biết, hiện nay trên địa bàn, cơ bản người dân đã được sử dụng lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực dân cư sinh sống thưa thớt, xa khu vực trung tâm và các trục đường chính, vì thế còn gặp nhiều khó khăn trong việc kéo và sử dụng điện, vô hình trung điều này cũng gây nhiều trở ngại cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. Những gia đình người Cil ở đây vẫn sống với đèn dầu, sử dụng bình ắc quy để chiếu sáng, sinh hoạt vào ban đêm.

Theo đó, giữa tháng 6 vừa qua, JCI East Sài Gòn và JCI Đà Lạt đã cử thành viên liên hệ với chính quyền địa phương, đến tận nơi để khảo sát từng nhà, xác định vị trí lắp đặt, nhu cầu số lượng bóng đèn… Kết quả, đầu tháng 8, 17 bộ đèn xách tay năng lượng mặt trời SolarV đã được chính các thành viên của 2 đơn vị phối hợp với người dân địa phương lắp đặt. Chỉ sau 1 ngày, 17 hộ dân đã cảm nhận được niềm vui sinh hoạt dưới ánh điện sáng.

Niềm vui của người dân khi có điện
Niềm vui của người dân khi có điện

“Có điện rồi mừng lắm. Mình sống cả đời cũng chẳng nghĩ đến ngày được sử dụng điện thế này. Hi vọng có điện rồi thì con, cháu sau này bớt khổ”, bà Ma Dân rưng rưng nước mắt chia sẻ niềm vui của mình và không quên những cái nắm tay thật chặt, gửi lời cảm ơn rối rít đến các thành viên của đoàn.

Theo chị Ngọc Tuyền, dự án có sự đồng hành của Tập đoàn Vũ Phong - đơn vị cung cấp bộ đèn năng lượng với hỗ trợ 30% chi phí của mỗi bộ đèn. Đồng thời, JCI East Sài Gòn và JCI Đà Lạt đã tổ chức các đêm nhạc gây quỹ tại Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng dành cho người dân ở những khu vực còn nhiều khó khăn.

“Chúng tôi mong muốn dự án mang đến nguồn sáng sạch nhằm tạo dựng những giá trị bền vững, thắp sáng tương lai cho các trẻ em nghèo vùng sâu. Nguồn điện năng lượng mặt trời tuy chỉ có thể đủ thắp sáng và đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt đơn giản của người dân, nhưng đó là những hỗ trợ kịp thời, cấp thiết. Dự án có sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với những nơi còn gặp nhiều khó khăn”, chị Ngọc Tuyền chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND xã Đa Quyn, đời sống của người dân nơi đây cũng còn nhiều khó khăn. Nguồn điện năng lượng mặt trời tuy chưa thể sử dụng trong sản xuất nhưng đã góp cho bà con ánh sáng, để từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con như có thể nấu nướng, xem ti vi, giúp con em thuận tiện hơn trong học hành, nhất là vào ban đêm.

Khoảnh khắc những bóng điện sáng lên, ngoài những nụ cười thì đã có cả những giọt nước mắt. Ánh sáng đơn giản đó, có thể không chỉ đơn thuần thắp sáng những căn nhà, mà còn sáng cả tương lai phía trước của người dân nơi vùng sâu, vùng xa.

JCI (Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới) có mặt trên 120 quốc gia, JCI Đà Lạt là chi hội thứ 7 trên tổng số 9 chi hội của JCI Việt Nam. Tính đến năm 2022, JCI Đà Lạt đã có 54 thành viên, trong đó đa phần là những người trẻ đang là chủ doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp, là nhân viên văn phòng, các CTV là sinh viên… Hiện nay, JCI Đà Lạt đang thực hiện các dự án mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng như Lăng kính Nghề nghiệp, Heart to heart, Đà Lạt Gửi yêu thương, Seed, Nền tảng số kết nối - hỗ trợ hoạt động kinh doanh dành cho các thành viên JCI Vietnam...