Bảo Lâm: 3 tỷ đồng hỗ trợ 200 hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững

KHÁNH PHÚC - QUỐC TUẤN 17:00, 21/09/2023

(LĐ online) - Ngày 21/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm tổ chức hội nghị tổng kết Đề án 3395 ngày 5/12/2022 của UBND huyện về hỗ trợ xây dựng mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Bảo Lâm dự và chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Mục tiêu trọng tâm của Đề án 3395 là tạo sinh kế cho người dân bằng việc hỗ trợ thông qua các mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp với nhu cầu trình độ canh tác và thế mạnh của địa phương, nhằm tạo đòn bẩy giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Theo đó, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm đã triển khai thực hiện 200 mô hình sinh kế cho 200 hộ dân là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đồng bào dân tộc thiểu số. Các mô hình sinh kế được triển khai thực hiện tại 5 xã gồm Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Nam, Lộc Thành và Lộc Lâm. Theo đó, từ nguồn phân bổ kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, mỗi mô hình được hỗ trợ 15 triệu đồng, với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

Các hộ được hỗ trợ đầu tư mua cây, con giông để phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, có 42 mô hình chăn nuôi heo, 45 mô hình nuôi dê; 6 hộ trồng mới chanh dây, 2 hộ trồng dâu nuôi tằm, 15 hộ trồng cà phê và 61 hộ đăng ký trồng xen canh cây sầu riêng. Để Mô hình sinh kế phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm đã thành lập tổ công tác theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; đồng thời, giao các địa phương chủ động tổ chức bình xét các đối tượng, lập danh sách, giải ngân nguồn vốn; tuyên truyền, vận động người dân hiểu được ý nghĩa của mô hình sinh kế để đăng ký, cam kết thoát nghèo.

Ngành nông nghiệp của huyện và các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ dân đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện mô hình đảm bảo tiến độ và hiệu quả. Đến nay, hầu hết các mô hình sinh kế trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã phát huy hiệu quả, số tiền hỗ trợ đúng đối tượng và mục đích, có hộ còn vay thêm tiền để mua con giống và làm chuồng trại kiên cố.

Biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án
Biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án

Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức về cách nghĩ, cách làm của các hộ dân trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, đã tạo điều kiện để gia đình có thêm sinh kế cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại các địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS của huyện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện mô hình sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Bảo Lâm; đồng thời, nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cần tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sinh kế cho nhiều hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn; gắn thực hiện mô hình sinh kế với chương trình giảm nghèo bền vững của địa phương; tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ xây dựng mô hình sinh kế cho hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, sớm ổn định đời sồng.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm đã biểu dương, khen thưởng 20 cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình sinh kế trên địa bàn huyện trong năm 2023.