CHI HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - CAMPUCHIA HUYỆN BẢO LÂM:
Nỗ lực xây dựng và phát triển

LÂM TRANG 06:11, 29/09/2023

Thành lập từ giữa tháng 8/2018, với hơn 100 hội viên, Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia (VN-CPC) huyện Bảo Lâm trong suốt nhiệm kỳ 5 năm đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng tổ chức và hoạt động, góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Chi hội Hữu nghị VN-CPC huyện Bảo Lâm luôn nỗ lực xây dựng, phát triển hoạt động Chi hội
Chi hội Hữu nghị VN-CPC huyện Bảo Lâm luôn nỗ lực xây dựng, phát triển hoạt động Chi hội

Để xây dựng và phát triển tổ chức Hội, ông Trần Ngọc Biên - Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị VN-CPC huyện Bảo Lâm cho biết, ngay sau lễ thành lập, Ban Chấp hành Chi hội đã tiến hành họp, phân công công tác tổ chức chi hội, thành lập các phân hội triển khai hoạt động cụ thể. 

Theo ông Biên, thời gian này, chi hội gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là môi trường công tác mới mẻ, cán bộ chi hội chưa có nhiều kinh nghiệm. Hầu hết là cán bộ, chiến sỹ, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam công tác ở Campuchia về phục viên, xuất ngũ, hưu trí đã lâu, ít có điều kiện tạo mối quan hệ với cá nhân hay tập thể của nước bạn Campuchia. Nơi làm việc nhờ dựa vào Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện, kinh phí hoạt động hạn chế… Tuy nhiên, không vì khó mà bỏ cuộc, chi hội xác định rõ những khó khăn, từ đó, từng bước khắc phục. 

Để phát triển hội viên, chi hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội CCB của huyện nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động anh chị em gia nhập Hội. Số lượng hội viên được tăng dần theo từng năm. Tính đến hiện tại, Hội có hơn 150 hội viên thuộc 8 phân hội tại các xã Lộc Nam, Lộc An, Lộc Thành, Tân Lạc, Lộc Phú, Lộc Ngãi, Lộc Quảng và thị trấn Lộc Thắng. 

Với nhiệm vụ tuyên truyền tình hữu nghị giữa Nhân dân hai nước VN-CPC, giữ vững an ninh chính trị, ông Biên cho biết, hàng năm, chi, phân hội đều tổ chức, thông tin, tuyên truyền các lễ hội, hoạt động, hình ảnh về đất nước, con người Campuchia; ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa VN-CPC (24/6/1967) giúp vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa hai nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục được chi hội phối hợp với Hội CCB các xã trên toàn huyện lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, hội họp. 5 năm qua, chi hội đã phối hợp tuyên truyền lồng ghép hơn 50 buổi cho hơn 8.000 người. 

Ngoài ra, chi hội cũng đã hưởng ứng tham gia Cuộc thi viết về “Những năm tháng không thể nào quên” do Tỉnh Hội phát động. “Đặc biệt, cán bộ, hội viên chi hội luôn nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các phần tử cơ hội chính trị, làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước, giữa tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Siêm Riệp và Ốt Đô Miên Chay (Campuchia)”, ông Biên nói. 

Bên cạnh việc tuyên truyền, công tác chăm lo đời sống hội viên cũng được chi hội đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ, chi hội đã phối hợp với Hội CCB huyện, Hội CCB xã Lộc Bắc, cơ quan quân sự huyện và sự giúp đỡ của Thường trực Hội Hữu nghị VN-CPC tỉnh tổng hợp, làm hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho 4 đồng chí K’Mé, K’Đông, K’BRệt và K’Rền ở xã Lộc Bắc đã từng chiến đấu ở Campuchia bị thất lạc giấy tờ, được nhận tiền chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ và Bảo hiểm y tế. 

Từ nguồn quỹ chi hội, các hội viên luôn giúp đỡ nhau phát triển đời sống vật chất lẫn tinh thần. Năm qua, chi hội cũng đã phối hợp với Hội CCB huyện và các nhà tài trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Trần Văn Huyền (xã Lộc Thành) và hội viên K’Krah (thị trấn Lộc Thắng), giúp hội viên ổn định cuộc sống. 

Mặt khác, hàng năm, chi hội đều giữ mối liên hệ mật thiết, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội tỉnh về các vấn đề liên quan đến công tác tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện ở huyện Bảo Lâm (nếu có) hy sinh tại chiến trường Campuchia.

Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện và sự đoàn kết của các hội viên, nhiệm kỳ 2018 - 2023, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra chi hội đều hoàn thành và đạt được những kết quả tích cực. Tiêu biểu, năm 2019, chi hội đã được Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức và hoạt động Hội; tập thể chi hội và 5 cá nhân được UBND tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Hội tặng Bằng khen tại Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị VN-CPC tỉnh khóa II. “Những kết quả tích cực này trở thành động lực để chi hội và các phân hội tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong nhiệm kỳ tới”, ông Biên chia sẻ. 

Để duy trì và đạt được những nhiệm vụ, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, ông Biên cho biết, chi hội sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Nhân dân hai nước; trên cơ sở đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ. Mặt khác, chi hội cũng sẽ tiếp tục phát triển hội viên, quỹ chi hội, xây dựng tổ chức phân hội ở các địa phương còn lại; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực của cán bộ chi, phân hội cũng như đẩy mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho hội viên.