Chia sẻ yêu thương từ Gian hàng 0 đồng trong trường học

AN NHIÊN 12:33, 28/09/2023

(LĐ online) - Sáng nay, 28/9, Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt) tổ chức Gian hàng 0 đồng phục vụ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và là mô hình điểm để các Chi hội Chữ thập đỏ trường học trên địa bàn TP Đà Lạt tham quan học hỏi nhân rộng ra nhiều trường.

Gian hàng 0 đồng tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt)
Gian hàng 0 đồng tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Đà Lạt)

Gian hàng 0 đồng có đồng phục cũ, sách vở với lời nhắn nhủ: “Để ai cần thì cứ lấy vừa đủ - Ai đủ trong tủ thì chia sẻ ở đây”! Cách cho và nhận đều văn minh, lịch sự. Không chỉ có giáo viên và học sinh đến với Gian hàng 0 đồng mà còn xuất hiện những bậc phụ huynh đại diện đến chọn đồ thay cho con em mình.

Đã nhiều năm qua, việc tổ chức Gian hàng 0 đồng trong các trường học ở TP Đà Lạt được các Chi hội Chữ thập đỏ trường học thường xuyên duy trì với cách làm phổ biến là vận động “ai có gì cho đó” vào dịp Tết để giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón xuân ấm áp tình thương của bạn bè, thầy cô. Riêng với Trường THCS Nguyễn Du đã sáng tạo mô hình này một cách bền vững đó là: Tổ chức Gian hàng ẩm thực vào dịp Tết để gây quỹ tặng quà cho các em học sinh còn khó khăn và nuôi Gian hàng 0 đồng mỗi tháng 1 lần.

Chia sẻ phương pháp vận động triển khai Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng và Gian hàng ẩm thực gây quỹ trong trường học, Cô Bùi Thị Lan - Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Trường THCS Nguyễn Du - TP Đà Lạt có truyền thống “tương thân tương ái”, với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vui đến trường. Trong đó, có mô hình “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” đã được Chi hội triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Gian hàng 0 đồng thu hút nhiều phụ huynh, học sinh tham gia
Gian hàng 0 đồng thu hút nhiều phụ huynh, học sinh tham gia

Xuất phát từ thực tiễn của nhà trường, bên cạnh những gia đình khá giả có đủ điều kiện để các em đi học, thì vẫn còn nhiều gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, một số em mồ côi không nơi nương tựa… Chi hội Chữ thập đỏ của nhà trường đã ấp ủ ý tưởng xây dựng một mô hình “Gian hàng không đồng” tại nhà trường với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai dư đến cho” nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm tới lớp. Những chiếc bút bi thơm mùi mực, những quyển vở với trang giấy trắng tinh, những bộ đồng phục còn rất mới… tất cả sẽ được bàn tay yêu thương của thầy cô, bạn bè và nhiều tấm lòng nhân ái gửi đến các em.

Để gian hàng có thể đi vào hoạt động và duy trì hiệu quả, công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng. Qua kênh của giáo viên, đặc biệt là giáo viên Chủ nhiệm tìm hiểu từng hoàn cảnh học sinh khó khăn cần giúp đỡ. Từ đây, nhà trường phát động phong trào quyên góp các dụng cụ học tập như: Bút, vở, thước… và những bộ đồng phục đã qua sử dụng nhưng còn mặc được. Sau một thời gian ngắn, Chi hội Chữ thập đỏ đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ, đồng hành của phụ huynh, mạnh thường quân và các em học sinh toàn trường.

Không chỉ phối hợp với giáo viên Chủ nhiệm, Chi hội còn phối hợp tốt với Đoàn - Đội trong hoạt động thi đua, tuyên dương các lớp hưởng ứng tốt mô hình. Bên cạnh đó, tổ văn phòng nhà trường cũng đóng vai trò không nhỏ khi là những người trực tiếp thu các ấn phẩm của các em mang nộp, phân loại, giặt ủi phẳng phiu và đem ra trưng bày tại quầy. 

Ngoài ra, Chi hội Chữ thập đỏ của trường còn tổ chức “Gian hàng ẩm thực” để gây quỹ, lấy kinh phí duy trì cho “Gian hàng không đồng” hoạt động. Vào dịp Tết năm 2022 -2023, học sinh khối 7, khối 9 đã tổ chức 30 gian hàng trưng bày và bán các đồ ăn vặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do chính các em học sinh tự tay làm ra với giá từ 1 ngàn đồng đến 10 ngàn đồng tuỳ vào khả năng của các em mua ủng hộ. Riêng những học sinh khó khăn thì các em được miễn phí khi tham gia gian hàng ẩm thực. Từ 30 Gian hàng ẩm thực đã thu về được hơn 35 triệu đồng. Toàn bộ số tiền bán được đã nộp vào Quỹ Chi hội Chữ thập đỏ để hỗ trợ hoạt động “Gian hàng không đồng” và trao học bổng cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với ý nghĩa đó, “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” của Chi hội Chữ thập đỏ nhà trường tuy mới đi vào hoạt động năm học 2022 - 2023, nhưng đã giúp đỡ được rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Võ Đăng Thái Bình - Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt cho biết: Bước vào năm học mới, nhiều trường học  vẫn còn những mảnh đời bất hạnh cần được sẻ chia, giúp đỡ. Vì vậy, mô hình “Gian hàng đồng phục, dụng cụ học tập 0 đồng - Gian hàng ẩm thực để gây quỹ” của Chi hội Chữ thập đỏ Trường THCS Nguyễn Du tiếp tục hoạt động và sẽ được nhân rộng ra nhiều trường trong thời gian tới góp phần lan tỏa hành động nhân ái trong trường học.