Cô gái K’Ho và nỗ lực lan tỏa văn hóa các vùng, miền đến trẻ em vùng sâu

TUẤN HƯƠNG 06:08, 11/09/2023

Với niềm yêu thích tìm hiểu văn hóa các vùng, miền trên đất nước Việt Nam và từ kiến thức được học cũng như được trải nghiệm, cô gái K’Ho Ka Trôi - xã Gia Bắc, huyện Di Linh đã nỗ lực lan tỏa những nét văn hóa đặc sắc đến trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ka Trôi thường tìm những quyển sách 
về văn hóa đa dạng của các vùng, miền 
để giới thiệu với trẻ em trong vùng
Ka Trôi thường tìm những quyển sách về văn hóa đa dạng của các vùng, miền để giới thiệu với trẻ em trong vùng

Gia Bắc là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Di Linh với đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm 98% dân số. Cách trung tâm huyện 40 km, nơi đây như tách biệt với sự đông đúc, nhộn nhịp của phố thị, chỉ những vườn cà phê, rẫy bắp xen lẫn các mái nhà nhỏ và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ đó mà trẻ em trong xã hầu như chỉ quẩn quanh với nếp sống buôn làng. Ka Trôi cũng vậy, nhưng từ khi còn là học sinh, cô gái K’Ho này đã ao ước được tìm hiểu, được biết đến văn hóa của các vùng, miền trên đất nước Việt Nam. Để thực hiện ước mơ ấy, Ka Trôi theo học Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh. Những tháng ngày trên giảng đường đại học cũng như các chuyến đi thực tế ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã giúp Ka Trôi thỏa niềm yêu thích khám phá, tìm hiểu nét văn hóa đa dạng của nhiều dân tộc. Và trong tâm thức cô gái trẻ này luôn mong muốn được trở về bản làng để kể cho các em nhỏ nơi đây biết thêm những nét văn hóa đặc sắc khác ngoài văn hóa cộng đồng nơi mình sinh sống. “Bên cạnh giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, em muốn trẻ em trong xã biết đến văn hóa của nhiều vùng, miền khác nhau để có cơ hội tiếp cận mở mang thêm kiến thức, học hỏi được nhiều điều”, Ka Trôi tâm sự.

Mong ước của Ka Trôi cũng được thực hiện sau khi ra trường, trở về Gia Bắc và tham gia vào Thư viện cộng đồng EVG đóng chân tại thôn Ka Sá. Trong vai trò quản lý thư viện, Ka Trôi không chỉ giới thiệu những quyển sách mới cho trẻ em nơi đây mà còn kể cho các em nghe về văn hóa nhiều vùng, miền khác nhau thông qua sách, chiếu phim, sinh hoạt tập thể hay đơn giản là những buổi trò chuyện. Cùng với những trang thiết bị được đầu tư của thư viện, Ka Trôi tổ chức cho các em nhỏ học online với trẻ em ở các tỉnh Tây Nguyên, Trà Vinh… trong thời gian dịch COVID-19 hay trong dịp hè để các em được giao lưu với các bạn nhiều dân tộc khác nhau trên mọi miền Tổ quốc. Những điều mới mẻ này luôn khiến đôi mắt của những đứa trẻ người dân tộc K’Ho ở đây mở tròn thích thú. Cậu bé Ka Jăng năm nay 12 tuổi, là học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Gia Bắc, cứ mỗi buổi tan học lại ghé vào Thư viện cộng đồng EVG để được chị Ka Trôi kể nhiều câu chuyện của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. “Trong suốt dịp hè vừa qua, em hay đến thư viện để đọc sách cũng như xem phim về nhiều nơi của nước ta, em và các bạn trong thôn rất thích đến đây vì được biết thêm những điều mới mẻ, được tìm hiểu cuộc sống cũng như văn hóa của nhiều dân tộc khác”, Ka Jăng chia sẻ.

Thư viện cộng đồng EVG xã Gia Bắc được thành lập cuối năm 2020 do ECO Vietnam Group phát triển trong hệ thống các Trung tâm Tình nguyện cộng đồng. Thư viện được xây dựng tại thôn Ka Sá với hình dáng như nhà dài của dân tộc Tây Nguyên cùng vách nứa giản đơn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. EVG trao toàn quyền quản lý thư viện cho người dân địa phương. Đây là thư viện hoàn toàn miễn phí, là trung tâm sinh hoạt văn hóa của người dân trong xã, giúp trẻ em có thể tiếp cận được với giáo dục chất lượng cao, có một không gian giải trí lành mạnh và cơ hội phát triển toàn diện.

Không chỉ nỗ lực lan tỏa văn hóa, Ka Trôi còn trò chuyện, hướng dẫn các em những kỹ năng sống cơ bản như phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em gái, tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội đúng cách… Cô gái K’Ho sinh năm 1997 này còn thực hiện dự án với các sinh viên Trường Đại học Văn Lang - TP Hồ Chí Minh để thiết kế poster, tờ rơi tuyên truyền sao cho các em dễ hiểu. “Khi có Thư viện cộng đồng EVG, vào các giờ nghỉ học trên trường, học sinh thường tập trung về đó đọc sách, rèn luyện kỹ năng đọc, được vui chơi với nhiều hoạt động. Và cô Ka Trôi đã giúp các em hiểu biết thêm về văn hóa của nhiều vùng, miền. Đây là một điểm vui chơi bổ ích để các em không đi chơi ở ao, hồ, sông, suối nguy hiểm”, cô Jơ Nơr Long Nhung - giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Gia Bắc cho hay.

Cùng với giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, Ka Trôi đã nỗ lực lan tỏa văn hóa các vùng, miền đến trẻ em vùng dân tộc thiểu số Gia Bắc. Từ đó tạo nên bức tranh đa dạng màu sắc văn hóa, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào vùng sâu nơi đây.