Đà Lạt: Tập huấn công tác PCCC Chợ Đà Lạt

THỤY TRANG 17:18, 27/09/2023

(LĐ online) - Chiều 27/9, Ban Quản lý Chợ Đà Lạt phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Lâm Đồng), tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chợ.

Các đồng chí lãnh đạo UBND TP Đà Lạt , Công  an TP Đà Lạt và UBND Phường 1 (TP Đà Lạt) tham dự
Các đồng chí lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, Công an TP Đà Lạt và UBND Phường 1 (TP Đà Lạt) tham dự

Theo phương án giả định, lúc 13 giờ 30 ngày 27/3/2023, đã xảy ra cháy do sự cố nổ khí ga tại kios không số ở tầng lửng của khu B Chợ Đà Lạt. Đám cháy nhanh chóng bao trùm cả kios và cháy lan sang các kios bên cạnh…

Ngay khi nghe các tiểu thương hô hoán và tiếng còi báo cháy vang lên, lực lượng chữa cháy tại chỗ của chợ đã nhanh chóng gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số 114, đồng thời báo cáo lãnh đạo, triển khai dập lửa bằng vòi phun nước và bình chữa cháy mini, nhưng do đám cháy bùng phát mạnh, lan nhanh không thể dập được lửa nên không thể dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng tại chỗ sử dụng vòi phun nước để khống chế ngọn lửa
Lực lượng tại chỗ sử dụng vòi phun nước để khống chế ngọn lửa
Lực lượng tại chỗ sử dụng bình chữa cháy mini để dập lửa, không cho cháy lan
Lực lượng tại chỗ sử dụng bình chữa cháy mini để dập lửa, không cho cháy lan

Vào thời điểm này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời điều động 5 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sỹ đến hiện trường phối hợp triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã sử dụng xe thang cứu người còn bị kẹt lại trên tầng cao, đồng thời các chiến sỹ sử dụng đồ bảo hộ và bình ô xy vào đám cháy cứu người; còn lực lượng tại chỗ thì phối hợp di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy…

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH điệu 5 xe chữa cháy tới hiện trường triển khai công tác dập lửa
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH điều 5 xe chữa cháy tới hiện trường triển khai công tác dập lửa

Bằng những động tác thành thục, kết hợp với phương tiện chữa cháy hiện đại, chỉ 30 phút sau đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH dùng cán đưa các nạn nhân ra khỏi đám cháy
Các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH dùng cán đưa các nạn nhân ra khỏi đám cháy

Thời điểm xảy ra cháy, trong chợ có khoảng 600 tiểu thương và người dân nhưng nhờ đã được tập huấn và chủ động nên lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn thoát ra nơi an toàn trên 580 người. Số còn lại bị kẹt ở tầng cao đã được, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp sử dụng xe thang chuyên dụng cứu hộ kịp thời nên không có thiệt hại về người.

Lực lượng chức năng dùng xe thang đưa các nạn nhân bị kẹt ở tầng cao đến nơi an toàn
Chỉ sau 30 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn
Chỉ sau 30 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn

Theo đánh giá của cơ quan Công an, đợt tập huấn lần này đã nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC&CNCH, và chủ động xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại Chợ Đà Lạt.

Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành chỉ huy, chỉ đạo khả năng sẵn sàng chiến đấu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, lực lượng PCCC cơ sở cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Đông đảo tiểu thương và người dân theo dõi tập huấn PCCC&CNCH tại chợ Đà Lạt
Đông đảo tiểu thương và người dân theo dõi tập huấn PCCC&CNCH tại chợ Đà Lạt

Đây cũng là dịp để kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, trình tự xử lý thông tin triển khai lực lượng, kỹ năng vận hành phương tiện khi có tình huống xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn tại chợ Đà Lạt.

Trước đó, ngày 26/9/2023, Ban Quản lý chợ Đà Lạt cũng đã tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền pháp luật về PCCC&CNCH cùng các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho gần 300 tiểu thương chợ Đà Lạt tham dự.