(LĐ online) - Chiều 31/8, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh Lâm Đồng cho các tập thể năm học 2022-2023 |
Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú; lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng; lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố; đại diện lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc; Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo các trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Năm học 2022-2023, toàn thành phố Đà Lạt có 77 trường và 3 cơ sở giáo dục với tổng cộng 59.495 học sinh. Trong đó có 33 trường mầm non (17 trường công lập, 16 trường công lập); 27 trường tiểu học; 5 trường trung học cơ sở; 5 trường có cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông; 5 trường trung học phổ thông; có 1 trường có 2 cấp học (Tiểu học và Trung học cơ sở Athena); 1 trường có 3 cấp học (Phổ thông Hermann Gmeiner). 3 cơ sở giáo dục là trường Khiếm thính Lâm Đồng; trường Thiểu năng Hoa Phong Lan và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Lâm Đồng tại Đà Lạt.
Thành phố trong năm đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố (kết quả công nhận 164 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố); Hội thi giáo viên Tổng phụ trách đội giỏi cấp thành phố (kết quả công nhận 14/18 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên Tổng phụ trách đội giỏi); Ngày hội STEM cấp thành phố và chọn tham gia dự thi cấp tỉnh (đạt 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích). Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố với 510 học sinh tham gia dự thi ở 10 bộ môn, có 309 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố. Thành phố cũng cử 153 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả có 112 học sinh đoạt giải gồm 8 giải nhất, 41 giải nhì, 33 giải 3 và 30 giải khuyến khích.
Trong cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố, Đà Lạt đã chọn được 8 sản phẩm dự thi cấp tỉnh, kết quả đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải tư; 1 sản phẩm được chọn dự thi cấp quốc gia. Thành phố cũng tổ chức giải bơi toàn thành với 230 vận động viên tham dự; còn tại giải bơi học sinh phổ thông toàn tỉnh lần thứ 2, Đà Lạt đứng nhì toàn đoàn với 3 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 16 huy chương đồng.
Trong giáo dục mầm non, kết thúc năm học toàn bộ 33/33 trường mầm non đều đạt chuẩn xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích. Trong bậc tiểu học, thành phố tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 4, lớp 5. Trong bậc trung học cơ sở, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng cho lớp 6, lớp 7 còn với lớp 8 và lớp 9 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Trong bậc trung học phổ thông, các trường trên địa bàn tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng chọn lọc các mô hình và phương pháp giảng dạy tiên tiến, hình thức tổ chức dạy học tích cực phù hợp với đối tượng và điều kiện dạy học, giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho các cá nhân trong ngành Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt năm học 2022-2023 |
Đà Lạt trong năm học cũng huy động tốt học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn ra lớp với tổng cộng 1.820 học sinh, chiếm tỷ lệ 3,2% trong tổng số học sinh toàn thành phố. Thành phố thực hiện tốt công tác tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở bậc mầm non và tiểu học; chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số được nâng lên ở tất cả các cấp học.
Trong giáo dục thể chất, thành phố trong năm cũng bố trí đủ biên chế giáo viên thể dục, sân bãi tập thể dục thể thao được cải tạo nâng cấp hàng năm, đáp ứng công tác giáo dục thể chất học đường.
Trong xây dựng cơ sở trường lớp, tính trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã có trên 121,6 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách được sử dụng để xây mới các trường học trên địa bàn Đà Lạt bao gồm 28 phòng học, 63 phòng chức năng, hiệu bộ và 29 phòng vệ sinh. Cùng đó gần 5 tỷ đồng được dùng để sửa chữa trường lớp, mua trang thiết bị phục vụ cho dạy và học trên 10,2 tỷ đồng. Đến nay có 52/77 trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 68% trong đó số trường công lập đạt chuẩn quốc gia là 49/58 trường, chiếm tỷ lệ 84,5%.
Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong năm học 2022-2023, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các trường học tại Đà Lạt là 1.791 người (trong đó, mầm non có 424 người, tiểu học 967 người, trung học cơ sở 400 người), số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp (tự chủ một phần) 95 người (trong đó, mầm non 44 người, trung học cơ sở 51 người). Đến nay, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tốt nghiệp cao học chiếm 2,5%; đại học chiếm 84,1%; cao đẳng 13%, trung cấp 0,4%. Công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống được quan tâm, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành 47,5%.
Nhìn chung, trong năm học qua, Đà Lạt đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn; phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua; kịp thời bám sát cơ sở để giải quyết khó khăn; tăng cường kiểm tra chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ được thành phố duy trì; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý giáo dục và phục vụ đổi mới phương pháp dạy học có sự chuyển biến đáng kể; cơ sở vật chất - thiết bị kỹ thuật trường học được tăng cường, từng bước được hiện đại hóa.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại không ít những bất cập hiện nay như các trường học trên địa bàn phân bố chưa hợp lý, thiếu đất, loại hình trường 2 cấp học còn nhiều; tỷ lệ học sinh/lớp, giáo viên/lớp chưa đạt theo quy định, đặc biệt là để bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nhất là khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngành Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt tại Hội nghị cũng đã triển khai các nhiệm vụ cho năm học mới 2023-2024, trong đó trọng tâm vẫn là việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Tiếp tục rà soát mạng lưới trường học, tham mưu sửa chữa, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương; tập trung nguồn lực đầu tư cho các trường có quỹ đất rộng; xây dựng theo hướng trường chất lượng cao hoặc trường học kiểu mẫu; nâng cấp các trường, điểm trường xuống cấp, mất an toàn; xây dựng bổ sung các phòng học tập, phòng phụ trợ, sân thể dục thể thao đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới; bổ sung xây dựng, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu.
Tiếp tục nâng cao giáo dục toàn diện; tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm học thêm; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Thành phố phấn đấu đến năm 2024 số trường trường học đạt chuẩn quốc gia sẽ tăng 2 trường (1 trường công lập và 1 trường ngoài công lập); phấn đấu đến hết năm 2027, toàn bộ các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú đã biểu dương những kết quả ngành Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt đạt được trong năm học 2022-2023 vừa qua đồng thời đề nghị ngành Giáo dục thành phố cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển giáo dục và đào tạo, “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, từ trang bị kiến thức sang “phát triển, kiến tạo năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh”.
Trước thềm năm học 2023-2024, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cần chuẩn bị, tạo điều kiện tốt nhất cho năm học mới, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; huy động nguồn lực, nhất là từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư công… để tiếp tục đầu tư cơ sở vật, đảm bảo đủ phòng học, phòng học bộ môn và các công trình phụ trợ khác; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, phòng học tin học, ngoại ngữ theo quy định; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn; đảm bảo tất cả con em trong độ tuổi được đến trường học tập an toàn; chú trọng làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, xã hội để nâng cao trách nhiệm chăm lo cho học sinh.
Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị ngành cần chú ý đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong trường học trong năm học mới, phấn đấu mỗi cấp học tại thành phố trong năm học mới này xây dựng được 1 phòng học thông minh.
Trong dịp này, thành phố đã trao các danh hiệu thi đua và bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND thành phố Đà Lạt cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc của ngành Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt trong năm học 2022-2023 vừa qua.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin