Đồng hành cùng nông dân phát huy vai trò chủ thể, trung tâm trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

DIỆP QUỲNH (thực hiện) 05:07, 27/09/2023

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong phong trào nông dân Lâm Đồng. Phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với ông Đa Cát Vinh - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và hướng mở trong nhiệm kỳ tới. 

Ông Đa Cát Vinh
Ông Đa Cát Vinh

PV: Ông có thể sơ lược vài nét về những kết quả Hội Nông dân tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua?

• Ông Đa Cát Vinh: Trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng toàn thể cộng đồng, Hội Nông dân các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã kết nạp được 14.086 hội viên mới, nâng số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 156.941 hội viên, đạt 85,2% so với tổng số hộ nông nghiệp; hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt 80%.

Chất lượng tổ chức cơ sở hội ngày càng được nâng lên; số cơ sở khá, vững mạnh hàng năm chiếm trên 80%, không có cơ sở yếu, kém. Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đến nay đang quản lý 64,5 tỷ đồng, có 1.481 hội viên vay vốn qua 186 dự án. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho trên 37 ngàn hộ vay với tổng dư nợ 2.500 tỷ đồng. Qua đó, góp phần quan trọng giúp đỡ hội viên nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Hội Nông dân các cấp đã trực tiếp và phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thân thiện với môi trường. Diện tích sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao 66.150 ha, đạt 22% diện tích đất canh tác toàn tỉnh; trong đó, có 630 ha diện tích nông nghiệp thông minh. Tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chiếm 30% giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp, tăng thu nhập của người dân, đưa nông sản xuất khẩu chiếm 80% tổng giá trị xuất khẩu của cả tỉnh. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2022 bình quân đạt 201 triệu đồng/ha, một con số ấn tượng trong tình hình chung của cả nước.

Lễ khởi công Mái ấm nghĩa tình nông dân
Lễ khởi công "Mái ấm nghĩa tình nông dân"

 PV: Ông có thể cho biết, với Lâm Đồng, phong trào nào của Hội Nông dân được đánh giá đạt thành tích cao?

 Ông Đa Cát Vinh: Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong ba phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989, đến nay, đã phát triển thành phong trào quần chúng sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nông dân tham gia. 

Đối với Lâm Đồng, chúng tôi rất tự hào phong trào này đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo động lực khích lệ hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. 

Phong trào đã thu hút được đông đảo các hộ nông dân tham gia và ngày càng có nhiều nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi (SX-KDG), nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng trăm lao động, thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Phong trào đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhau làm giàu và giúp hộ nghèo vươn lên, tạo nhiều việc làm ở nông thôn; góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Hàng năm, số hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân SX-KDG các cấp ngày càng tăng. Kết quả bình xét năm 2018, toàn tỉnh có 66.399 hộ SX-KDG, đến năm 2022 có 66.500 hộ đạt danh hiệu SX-KDG các cấp, đạt 33% so với tổng số hộ nông nghiệp trên địa bàn. Phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ, các cấp Hội vận động hội viên nông dân tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, vật tư và kinh nghiệm sản xuất. Kết quả đã vận động 32.700 triệu đồng, 60.749 công lao động, 22.043 con giống, 59.620 cây giống; 10.000 kg lương thực, giúp đỡ cho 2.543 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tôi rất tự hào trong đại dịch COVID-19, các cấp Hội phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đóng góp ủng hộ cơ sở cách ly tập trung, những hộ khó khăn tại nơi cư trú, hỗ trợ bà con vùng dịch 1.177 tấn rau, củ, quả; 62 tấn gạo; 1,1 tỷ đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác trị giá 1,3 tỷ đồng. Những con số chưa thể hiện hết tấm lòng nhiệt tình của người nông dân đã chung tay cùng đồng bào, đồng chí cả nước vượt qua những khó khăn suốt mùa dịch. 

Thu hoạch hoa cúc. Ảnh: Tư liệu
Thu hoạch hoa cúc. Ảnh: Tư liệu

 PV: Trong nhiệm kỳ 2023- 2028, Hội Nông dân xác định mục tiêu chính của mình là gì, thưa ông?

 Ông Đa Cát Vinh: Mục tiêu chung của tỉnh về phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại đến năm 2025, định hướng 2045: “Phát triển công nghệ hiện đại, từng bước hoàn thiện hạ tầng đồng bộ để nông nghiệp đa giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao; thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về thu nhập của người dân nông thôn giữa các vùng sản xuất trong toàn tỉnh”. Dựa trên mục tiêu ấy, Hội Nông dân xác định xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Chúng tôi định hướng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, từ đó hướng dẫn và hỗ trợ hội viên nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng, nội lực đầu tư phát triển sản xuất; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa. Tập trung khơi dậy các nguồn lực để tạo nguồn hỗ trợ cho nông dân được vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; ưu tiên cung cấp cho các hộ sản xuất thực phẩm an toàn; xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất, kinh doanh.

Trong tình hình chung, chúng tôi xác định khó khăn còn rất nhiều với nông dân cũng như nông nghiệp - nông thôn. Tuy nhiên, cùng với bà con nông dân, các cấp Hội sẽ vượt qua khó khăn, đồng hành cùng hội viên, nông dân xây dựng quê hương giàu đẹp.