Động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững

DIỆP QUỲNH 07:34, 03/09/2023

Những ngày tháng 8/2023, tổ chức Công đoàn trên địa bàn Lâm Đồng hào hứng chúc mừng nhiều doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”. Và, không thể không nhắc đến những người lao động đã cống hiến hết mình cho công việc, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững, vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Người lao động tại Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam (Bảo Lộc)
Người lao động tại Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam (Bảo Lộc)

NHỮNG TẤM GƯƠNG NGƯỜI LAO ĐỘNG TIÊU BIỂU

Đồng hành cùng doanh nghiệp từ những ngày đầu mới thành lập, chị Trương Thị Mận hiện tại đang làm việc tại bộ phận Cây mẹ thuộc Công ty Dalat Evergreen, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện Đơn Dương, với Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện. Suốt những năm gắn bó với doanh nghiệp, chị Trương Thị Mận luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng, vượt qua khó khăn và đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Công ty. Ý thức được nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sáng tạo tại Công ty, chị Mận luôn là một trong những người lao động xuất sắc. Năm 2022, Chị được Công ty trao tặng danh hiệu “Công nhân xuất sắc nhất trong năm”. Năm 2023, chị được Công ty bổ nhiệm lên vị trí Tổ trưởng sản xuất - Bộ phận Cây mẹ. Người nữ công nhân sinh năm 1988 thực sự đã trở thành một nhân tố điển hình trong phong trào thi đua sản xuất của doanh nghiệp.

Không chỉ chị Trương Thị Mận, trong 30 tấm gương người lao động vừa được tuyên dương “Người lao động vì doanh nghiệp” do LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng bình chọn, các anh chị em đều là những người lao động xuất sắc. Từ chị Nguyễn Thị Xuân, công nhân trực tiếp sản xuất làm tại tổ Xuống gòong - bốc xếp tại Công ty TNHH Gạch Hiệp Thành cho tới anh K'Tuyến - Đội trưởng đội công nhân - Công ty Cổ phần Cấp nước và Xây dựng Di Linh, anh Hầu Minh Phú - Tổ trưởng Đội xe - Công ty TNHH Mai Linh Đà Lạt…, các anh, chị đều đạt nhiều thành tích trong công việc của mình. Dù là công nhân bốc xếp, là công nhân chăm sóc cây cảnh, bán hàng, tài xế, nhân viên y tế…, dù đảm nhiệm công việc nào, anh chị em cũng là những người lao động xuất sắc.

Bên cạnh tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ của doanh nghiệp, anh chị em còn là những nhân tố tích cực trong phong trào công nhân. Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ngoài nhiệm vụ nhân viên y tế của Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam còn là Chủ tịch Công đoàn sôi nổi, nhiệt huyết, thúc đẩy phong trào công đoàn của doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, ngoài nhiệm vụ công nhân may Công ty TNHH Rebeau Gown Vina còn là cán bộ công đoàn nhiệt huyết, đã cùng anh chị em công ty đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn giữa mùa dịch COVID-19.

Người lao động làm việc trong khu sản xuất của Công ty Dalat Hasfarm (Đà Lạt)
Người lao động làm việc trong khu sản xuất của Công ty Dalat Hasfarm (Đà Lạt)

NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ VỐN QUÝ CỦA DOANH NGHIỆP

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, một điều rất thống nhất giữa tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động, đó là cả hai bên cùng đánh giá vai trò vô cùng quan trọng của người lao động với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ông Hoàng Liên cho biết, là tỉnh còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực kinh tế còn những giới hạn. Tuy nhiên, người sử dụng lao động luôn nhận thức rất rõ mỗi người lao động là một viên gạch xây dựng lên thành công của doanh nghiệp. Bởi vậy, các doanh nghiệp luôn phối hợp với tổ chức Công đoàn để xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Cùng việc chấp hành đúng quy định pháp luật về lao động, tiền lương, Bảo hiểm xã hội..., nhiều doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều chính sách tốt hơn cho người lao động so với quy định, tạo thu nhập ổn định, chăm lo đời sống cho người lao động.

Và ở chiều ngược lại, mỗi người lao động lành nghề, hăng say làm việc là vốn quý của doanh nghiệp. Người lao động giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính là “vốn liếng” giúp doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ông Hồ Phụng Hoàng - Giám đốc Chi nhánh Mai Linh Đà Lạt chia sẻ: “Với mỗi doanh nghiệp, nguồn nhân lực chính là giá trị cốt lõi, tạo nên thành công của doanh nghiệp. Với Mai Linh, người lao động là vốn quý nhất, là động lực tạo nên hình ảnh Mai Linh như hôm nay”.

Tuyên dương người lao động vì doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng xác định bình chọn từ cơ sở, nơi hoạt động công đoàn hướng về. Như ông Hoàng Liên thông tin, hoạt động công đoàn luôn lấy cơ sở làm gốc, mọi sinh hoạt đều diễn ra tại các CĐCS. Bởi vậy, anh chị em người lao động được bình chọn trực tiếp từ các CĐCS, với sự tín nhiệm của đồng nghiệp và lãnh đạo. Chính bởi vậy, cả 30 người lao động được tuyên dương năm 2023 đều là người lao động tại các bộ phận trực tiếp, với những thành tích rõ ràng, được công nhận qua thời gian. Và, lễ tuyên dương giản dị, nhẹ nhàng nhưng trang trọng đã ghi dấu ấn rất sâu sắc với từng cá nhân người lao động. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp ngày càng có thêm những chính sách phù hợp với người lao động, cùng người lao động xây dựng một doanh nghiệp đoàn kết, có động lực phát triển, vươn lên vượt qua khó khăn.