Đức Phổ hôm nay

THANH SA 07:36, 03/09/2023

Về xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên những ngày này mới thấy được sự đổi thay nhanh chóng của một vùng đất vốn gặp nhiều gian khó. Đức Phổ hôm nay đã và đang trở thành một miền quê đáng sống nơi miệt vườn xanh ngát, cây trái trĩu cành.

Đường làng, ngõ xóm xã Đức Phổ khang trang, sạch đẹp
Đường làng, ngõ xóm xã Đức Phổ khang trang, sạch đẹp

MIỀN QUÊ TRÙ PHÚ

Đang tất bật với các công việc tỉa cành, bón phân để chuẩn bị cho quá trình phục hồi vườn cây ăn trái sau một vụ mùa thắng lợi, anh Phạm Thanh Duyên, Thôn 1, xã Đức Phổ phấn khởi khoe rằng, gia đình vừa thu về gần cả tỷ đồng từ việc bán các loại cây trái trong vườn. Năm nay, sầu riêng nhà anh được mùa lẫn giá, thương lái đến đặt mua sớm, từ khi quả còn chưa già. Trong khi đó, các loại trái cây khác như chôm chôm, măng cụt cũng có giá khá cao.

Theo anh Phạm Thanh Duyên, không chỉ riêng gia đình anh, các hộ nông dân khác, nhất là các hộ chuyên canh cây ăn trái ở các Thôn 1, 2 năm nay cũng thắng lớn. Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi vườn tạp, các hộ gia đình trong xã bây giờ đều đa phần có vườn cây ăn trái chất lượng cao, thu hàng trăm triệu mỗi năm.

Ông Đỗ Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Đức Phổ cho biết, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, Nhân dân trên địa bàn xã Đức Phổ đã tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Bà con nông dân trong xã đã chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, đáp ứng với yêu cầu của sản xuất hàng hóa, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích gắn với tăng chất lượng sản phẩm trong chăn nuôi nhằm xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Từ nhiều năm nay, xã Đức Phổ đã tạo được những ưu thế riêng biệt về các vườn cây ăn quả với chất lượng nhiều loại trái cây thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài huyện biết đến và ưa chuộng như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… Hiện nay, xã Đức Phổ đã có quả măng cụt của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp xã Đức Phổ, được chứng nhận là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; có 1 sản phẩm là mật ong dú được công nhận đạt OCOP 3 sao. Bên cạnh hàng trăm ha canh tác cây ăn trái, xã Đức Phổ còn đang duy trì sản xuất trên 300 ha lúa chất lượng cao (có 50 ha sản xuất lúa hữu cơ) để cung cấp và đóng gói các sản phẩm lúa, gạo mang nhãn hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên”; đồng thời, còn có 1 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ cây rau lấy hạt ứng dụng công nghệ cao.

Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã Đức Phổ đã đạt 57,25 triệu đồng/người/năm, toàn xã không còn hộ nghèo. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho Nhân dân được quan tâm, tỷ lệ Bảo hiểm y tế toàn dân đạt trên 98%; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Xã Đức Phổ đã có 5/5 thôn cùng hơn 97% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; các thôn đều có đội văn hóa - văn nghệ quy tụ mỗi đội có trên 20 thành viên tham gia hoạt động hiệu quả.

Sầu riêng, loại cây trồng mới đang được người dân Đức Phổ chuyển đổi thực hiện
Sầu riêng, loại cây trồng mới đang được người dân Đức Phổ chuyển đổi thực hiện

NÔNG THÔN ĐÁNG SỐNG

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự quyết tâm và đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đem lại cho xã Đức Phổ một diện mạo tươi mới, khang trang và hiện đại, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Chỉ sau 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến cuối năm 2021, xã Đức Phổ đã hoàn thành và đạt các tiêu chí về xã nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường. Hiện, xã Đức Phổ cũng đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng chọn để triển khai xây dựng Mô hình điểm “Nhà sạch, vườn đẹp” trên địa bàn.

Mùa chôm chôm ở Đức Phổ
Mùa chôm chôm ở Đức Phổ

Chị Nguyễn Thị Oanh Kiều - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 1, xã Đức Phổ chia sẻ, tham gia mô hình, các thành viên sẽ sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện, tự giác, vì lợi ích chung. Mô hình sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm tuyên truyền đến hội viên phụ nữ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tuyên truyền các thành viên trong gia đình và các hộ xung quanh thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình cùng có trách nhiệm dọn dẹp, giữ gìn nhà cửa, cổng ngõ, các công trình phụ trợ sạch sẽ, gọn gàng, phân loại rác thải ngay tại nhà; chia sẻ những kinh nghiệm hay và hỗ trợ nhau xây dựng những khu vườn mẫu, vườn đẹp với những cây trồng phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao nhằm xây dựng kinh tế gia đình ngày càng ổn định… Bên cạnh đó, các thành viên trong mô hình sẽ định kỳ hàng tuần ra quân dọn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư.

Khi đặt chân đến Đức Phổ, du khách dễ dàng bắt gặp những con đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn với hàng rào râm bụt đẹp mắt hoặc các hàng cây như hồng lộc, hoàng yến, xen kẽ là các thảm hoa cỏ lạc, hoa mười giờ và nhiều loại hoa khác; đồng thời, các tuyến đường đều có hệ thống điện chiếu sáng. Cùng với đó, trung tâm hành chính xã, các công trình phúc lợi công cộng của xã và các thôn đều có hàng rào và có khuôn viên xanh - sạch - đẹp.

Theo ông Đỗ Thanh Vũ, để xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường, UBND xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã thực hiện dọn vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh, cây cảnh, các công trình xây dựng cảnh quan khuôn viên của cơ quan, công sở định kỳ mỗi tháng 2 lần vào chiều hết giờ làm việc ngày thứ Sáu của tuần thứ 2 và tuần cuối tháng. Bên cạnh đó, xã Đức Phổ cũng phát động toàn thể Nhân dân tham gia thực hiện Ngày Chủ nhật xanh; vận động người dân tích cực thực hiện chương trình “Sạch nhà, đẹp ngõ” tự dọn vệ sinh nhà cửa, cắt tỉa hàng rào, trồng, chăm sóc cây xanh khuôn viên nhà mình. Tích cực thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, việc tang, giữ gìn vệ sinh chung về cảnh quan môi trường; tham gia các mô hình tự quản ở khu dân cư về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải tập trung...

Ghi nhận những nỗ lực của Nhân dân và cán bộ xã Đức Phổ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới với các chỉ tiêu, tiêu chí đều đạt theo quy định, ngày 16/6/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1076/QĐ-UBND công nhận xã Đức Phổ đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu về Môi trường năm 2021.