Khi khuyến học là niềm vui và hạnh phúc

VIẾT TRỌNG 06:11, 29/09/2023

Hơn 10 năm nay sau khi về hưu, bà Nguyễn Thị Lài, sinh 1955, quê Quảng Ngãi, hiện sinh sống tại Phường 6, TP Đà Lạt tham gia các hoạt động và gắn bó với cơ sở, có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học tại địa phương. “Tôi muốn mọi người ai ai cũng có cơ hội được học hành”, bà Lài nói.

Bà Nguyễn Thị Lài
Bà Nguyễn Thị Lài

Từng công tác trong ngành Công an Lâm Đồng ngay từ những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước năm 1975, cho đến năm 2011 bà Lài về hưu với cấp bậc đại tá. Về hưu, được vận động, bà bắt đầu tham gia các hoạt động đoàn thể ở khu dân cư nơi mình sống. Thân thiện, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, bà nhận được sự quý mến của những người dân nơi đây.

Tháng 8/2012, bà được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường và làm Chủ tịch Hội Khuyến học của Phường 6. “Thì về hưu, con cái cũng có gia đình, có công việc, nên mình có nhiều thời gian cũng muốn tham gia, đóng góp chút ít công sức cho cộng đồng, mình có việc gì làm cũng vui. Ngày đó cũng đâu biết công tác khuyến học là gì, chính bác Chủ tịch Hội Khuyến học tiền nhiệm đến nhà nhiều lần vận động mình tham gia. Mà tham gia cũng chỉ bằng sự nhiệt tình chứ thời điểm đó làm việc khuyến học cũng đâu có phụ cấp gì, mãi sau này mới có”, bà Lài kể lại.

Chính sự nhiệt tình cùng với tinh thần tích cực chịu khó học hỏi đã khiến bà bắt nhịp với công việc rất nhanh. Hơn 10 năm là Chủ tịch Hội, bà đã góp phần không nhỏ để từng bước đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tốt ở Phường 6 được như hôm nay.

Bà cho biết, ngay từ những năm đầu khi là Chủ tịch Hội bà đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền Phường 6 xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho công tác khuyến học theo từng quý, từng năm. “Muốn có phong trào mạnh, thì phải có tổ chức mạnh”, bà nghĩ. Do vậy, bà cho khảo sát lại toàn bộ hoạt động của các chi hội, từ khâu quản lý và phát triển hội viên, rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của những người công tác trong các chi hội; từ đó, đề nghị các cấp ủy, chi bộ tổ dân phố tiến hành kiện toàn Ban Chấp hành các chi hội, thúc đẩy phát triển hội viên trên cơ sở mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học. Chính vì vậy, khi bà mới nhận nhiệm vụ tổ chức Hội chỉ có 659 hội viên, đến nay, số hội viên đã tăng lên tương ứng với số hộ gia đình ở 15 tổ dân phố trên toàn phường với 4.063 hội viên.

Để xây dựng và phát triển các Mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn, bà phối hợp với các tổ dân phố, trường học trên địa bàn phường tổ chức vận động mọi người tham gia, cho đăng ký các danh hiệu này trong đầu năm, đến cuối năm, các tổ dân phố tổ chức bình xét công nhận có đạt hay không. Việc bình xét được gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa tiêu biểu - kiểu mẫu đang triển khai hiện nay. “Một gia đình văn hóa cũng là gia đình có con em đến trường trong độ tuổi, chăm lo học hành để có tương lai, mọi người trong nhà cùng hỗ trợ chăm lo cho các em”, bà nghĩ. Kết quả, đến nay toàn bộ các tổ dân phố, trường học trên địa bàn đều đạt “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; trên 95% gia đình đạt tiêu chí “Gia đình học tập”.

Bà cũng góp phần không nhỏ trong việc vận động triển khai Mô hình “Công dân học tập” đến từng tổ dân phố trong phường. Đến nay, toàn Phường 6 có 8.366 công dân học tập trong tổng số 4.114 hộ đạt 49,53%. 

Đặc biệt, bà đã có nhiều ý tưởng để thúc đẩy hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng tại Phường 6 thông qua việc phối hợp với các đơn vị có chức năng trong thành phố để triển khai các lớp học tin học, các chuyên đề cho các hội đoàn thể, người dân các tổ dân phố với các lớp học có rất nhiều người tham gia. Ngay trong đợt dịch COVID-19, hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng Phường 6 vẫn không bị gián đoạn, các chuyên đề được tổ chức trực tuyến qua điện thoại, để mọi người đều có cơ hội tham gia học tập.

Hàng năm, Hội Khuyến học Phường 6 đều vận động sự tài trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn để có thêm nguồn lực để tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi các cấp trong dịp hè. “Đôi lúc một phần quà không nhiều nhưng có giá trị rất lớn để động viên cho các em trên con đường học tập”, bà Lài nói. 

Theo bà Lại, Hội đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có gia cảnh khó khăn, các em học sinh mắc bệnh hiểm nghèo để hỗ trợ kinh phí, vận động các tổ chức từ thiện giúp đỡ, hỗ trợ, tặng học bổng quà nhân ngày lễ, tết để nhằm khích lệ, động viên các em vươn lên. Chuẩn bị bước vào năm học mới, Hội Khuyến học Phường 6 cũng hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập hoặc tiền mặt cho các em học sinh có có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường. 

Là đảng viên, sinh hoạt tại Chi bộ Tổ dân phố 9 của Phường 6, bà cũng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của khu dân cư, đoàn kết, giúp đỡ mọi người, được bà con làng xóm cảm mến, nhiều năm liền gia đình bà đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, cá nhân bà là đảng viên xuất sắc.

Cho đến nay, bà đã nhận được nhiều bằng khen các cấp. Đó là Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học; Bằng khen của UBND tỉnh; Giấy khen của TP Đà Lạt, gần đây nhất là Giấy khen của Thành ủy Đà Lạt tặng cho gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. 

Nhưng với bà, có lẽ niềm vui nhất chính là nhìn thấy công việc mình đóng góp có ích cho cộng đồng, cho xã hội. “Tôi mong mọi người ai ai cũng có cơ hội học tập, học những điều hay, giúp ích cho công việc, các em được học hành. Trước đây người ta học để xóa mù chữ còn nay xã hội tiến bộ, con người cũng phải nâng cao trình độ để bắt kịp đà tiến xã hội. Như bản thân tôi cũng cần phải học”, bà tươi cười.

Và niềm vui nữa trong công việc theo bà đó là thấy gia đình mình ủng hộ, thấy các cấp thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện, các thành viên trong hội, các chi hội luôn hết mình và nhất là những hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp. Chính đó, theo bà, khuyến học như một sự dây nối kết thương yêu giữa con người với con người trong cộng đồng, trong xã hội.