Phát động chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2023

AN NHIÊN 15:13, 29/09/2023

(LĐ online) - Sáng nay, 29/9, tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, Sở Y tế Lâm Đồng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với địa phương tổ chức mít tinh phòng chống bệnh sốt rét năm 2023.

BSCKII Nguyễn Quốc Minh –Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh trong năm 2023
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Minh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh trong năm 2023

Hàng trăm học sinh và lực lượng thuộc các ban, ngành, đoàn thể của xã Đà Loan, huyện Đức Trọng tham dự sự kiện này.

Mục đích của sự kiện này dành cho các khu vực đang ở trong vùng bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét có cơ hội học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để cùng chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Chủ đề Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm nay tại Việt Nam là “Dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam”. Đây là hoạt động thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 -2020 và định hướng đến năm 2030”, nâng cao nhận thức về phòng chống sốt rét của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao: người đi rừng, ngủ rẫy, người đi về từ các quốc gia có lưu hành sốt rét, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ phòng chống, chăm sóc và điều trị sốt rét đến mọi người dân. Ban quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021 - 2023 tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ mít tinh phòng chống sốt rét nhằm nâng cao ý thức, thái độ, niềm tin và thực hành trong phòng chống sốt rét của cán bộ và nhân dân, tiến tới loại trừ sốt rét trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Minh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng cho biết: “Bệnh sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên. Bệnh được truyền từ người bệnh qua người lành thông qua muỗi là vật chủ trung gian truyền bệnh. Bệnh sốt rét có tốc độ lan truyền nhanh, có thể gây thành dịch và làm chết người.

Tại Lâm Đồng, trong những năm trước đây là một trong những tỉnh có sốt rét lưu hành nặng, nhưng nhờ các biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả đến nay số ca mắc sốt rét đã giảm rất nhiều, không còn dịch sốt rét xảy ra và phạm vi lưu hành bệnh sốt rét cũng đã dần được thu hẹp.

Trong khoảng 5 năm qua, từ 2019 đến 9 tháng đầu năm 2023, Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét. Số trường hợp mắc sốt rét năm 2019 cả tỉnh ghi nhận 188 trường hợp đến năm 2022 giảm xuống chỉ còn 1 trường hợp và 9 đầu tháng năm 2023 cả tỉnh cũng chỉ phát hiện 1 trường hợp mắc sốt rét trên địa bàn.

 Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, Lâm Đồng không ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh sốt rét và không xuất hiện ổ dịch sốt rét trên địa bàn.

Những con số này cho thấy, chúng ta có cơ hội lớn để tiến tới loại trừ sốt rét. Chúng ta ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác phòng bệnh ở tất cả các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở đã có nhiều cố gắng đóng góp trong công tác phòng chống sốt rét”.

Các đại biểu của tỉnh và huyện Đức Trọng tham dự lễ mít tinh
Các đại biểu của tỉnh và huyện Đức Trọng tham dự lễ mít tinh

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng tỉnh Lâm Đồng vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức bởi bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Nhiều vấn đề đang hiện hữu như: ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hoá chất, khả năng phục hồi muỗi truyền bệnh ở các vùng đã ngừng các biện pháp can thiệp cùng với mầm bệnh luôn có trong cộng đồng là nguyên nhân gây lây lan trong khu vực. Bên cạnh đó, sự biến di biến động dân cư khó kiểm soát, trong đó phải kể đến là dân di cư tự do, giao lưu biên giới, dân đi rừng, ngủ rẫy…. Cùng với đó, sinh thái môi trường tại các vùng sốt rét lưu hành luôn có nhiều biến động do yếu tố khí hậu, thời tiết…. Đồng thời, điều kiện kinh tế - xã hội vùng sốt rét lưu hành còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, cũng là nguyên nhân có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh sốt rét. Do đó, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống sốt rét.

Trước đây, Lâm Đồng nằm trong địa bàn trọng điểm sốt rét của cả nước, luôn lưu hành một tỷ lệ mắc cao hơn nhiều địa bàn khác. Đặc biệt, huyện Đức Trọng là huyện trọng điểm, có số ca mắc sốt rét cao so với các huyện trên toàn tỉnh nên nguy cơ sốt rét vẫn còn cao. Vì vậy, ngành Y tế tổ chức lễ phát động phòng chống sốt rét tại địa bàn xã Đà Loan, huyện Đức Trọng không chỉ có ý nghĩa phát động tuyên truyền về công tác phòng chống sốt rét mà còn có giá trị thiết thực nâng cao nhận thức, kêu gọi sự tham gia phòng chống sốt rét của người dân, nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét của quốc gia.

Ra quân tuyên truyền phòng chống sốt rét tại xã Đà Loan –huyện Đức Trọng
Ra quân tuyên truyền phòng chống sốt rét tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng

Đại diện ngành Y tế Lâm Đồng, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Minh phát động chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 với những nội dung sau: Kêu gọi các cấp chính quyền và các tuyến y tế cần quan tâm phối hợp và chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét, thông tin kịp thời và đầy đủ tất cả những ca mắc sốt rét để quản lý bệnh nhân tốt hơn.

Tiếp tục đẩy lùi bệnh sốt rét tại các vùng sốt rét lưu hành và duy trì các thành quả đã đạt được trong công tác phòng chống sốt rét. Phấn đấu đạt loại trừ bệnh sốt rét tại huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng vào trước năm 2030 như lộ trình đã đề ra.

Tận dụng tối đa mọi nguồn lực đầu tư nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phòng chống sốt rét đã được giao, đưa số bệnh nhân sốt rét giảm thấp nhất để đạt tiêu chuẩn loại trừ sốt rét theo quy định. Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa công tác phòng chống sốt rét, chú trọng phối hợp với quân y trong phòng chống sốt rét, tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng tại các vùng có nguy cơ xảy dịch, những xã vùng sốt rét lưu hành nặng.

Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống sốt rét. Mỗi cán bộ y tế phải là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét, nhằm giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét cũng như tác hại của bệnh sốt rét đối với sức khỏe con người.

Các địa phương chú trọng lồng ghép chương trình phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét vào các chương trình xoá đói, giảm nghèo; ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là một trong những giải pháp rất quan trọng quyết định thành công của chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét hiện nay.