(LĐ online) - Chiều ngày 8/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo rà soát việc kết nối hệ thống giao thông tại địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuyến cao tốc Liên Khương đến chân đèo Prenn |
Theo UBND tỉnh đánh giá, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang khai thác tuyến đường cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn; 2 dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đang triển khai bước chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2023 và năm 2024; sau năm 2030 sẽ triển khai các dự án cao tốc Liên Khương - Buôn Ma Thuột, Đà Lạt - Nha Trang theo quy hoạch, đây là động lực, cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua góp phần hỗ trợ giao thông thông suốt, nhanh chóng, giúp giảm thiểu tai nạn, sự cố giao thông hướng tới phát triển giao thông bền vững.
Để đáp ứng được yêu cầu trên, việc kết nối giữa hệ thống giao thông tại địa phương và đường cao tốc cần được quan tâm, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phát huy tối đa hiệu quả từ hệ thống đường bộ cao tốc mang lại, đồng thời cần rút kinh nghiệm trong quá trình khai thác tuyến cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn (còn bất cập về đấu nối, người dân vi phạm hành lang an toàn đường bộ...).
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu: Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc (kể cả các tuyến cao tốc đang quy hoạch) với mạng lưới giao thông trên địa bàn các huyện, thành phố bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng hàng không...; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải các nội dung đề xuất, bổ sung nút giao trong quý IV năm 2023.
Chủ động kiểm tra, rà soát, đề xuất bổ sung việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đồng thời phối hợp, hỗ trợ các địa phương rà soát, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch các tuyến đường giao thông trong quy hoạch tỉnh bảo đảm sự kết nối đồng bộ, khai thác hiệu quả giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trục chính quan trọng của địa phương.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; trong đó, bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường chính, tuyến đường quan trọng trên địa bàn tỉnh để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại; trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư các tuyến đường của địa phương có kết nối với các tuyến đường cao tốc cần nghiên cứu phương án đầu tư đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả nhất.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc phạm vi quản lý bảo đảm kết nối đồng bộ giữa mạng lưới giao thông tại địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc; trong quá trình thẩm định các quy hoạch vùng huyện phải chú trọng việc tổ chức không gian phát triển, phương án kết nối đồng bộ, khoa học giữa mạng lưới giao thông tại các huyện, thành phố với các tuyến đường bộ cao tốc; đồng thời xây dựng phương án phát triển, khai thác hiệu quả các khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn kết với các tuyến cao tốc.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hướng dẫn địa phương thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là tại các khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc theo quy định pháp luật, khai thác quỹ đất có hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường; đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật các công trình, dự án kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương.
UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chủ động rà soát và đề xuất việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc (kể cả các tuyến cao tốc đang quy hoạch) với mạng lưới giao thông tại địa phương; báo cáo về Sở Giao thông Vận tải (trong tháng 11/2023) để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh. Nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch vùng huyện, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trong phạm vi quản lý bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trên địa bàn huyện, thành phố để phát triển các không gian kinh tế và tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại. Nghiên cứu đề xuất phương án huy động, thu hút nguồn lực triển khai đầu tư các dự án đường giao thông của địa phương nhằm góp phần tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội tại địa phương.
Quản lý chặt chẽ, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc, trong đó, tập trung ưu tiên đề xuất và đầu tư các dự án đường huyện, đường liên xã phục vụ sản xuất, kinh doanh, các khu công nghiệp, khu du lịch,... tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân địa phương; hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở; khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ; không để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, đề xuất đầu tư việc kết nối các nút giao với đường cao tốc.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin