Sáng kiến báo điểm bắn qua hệ thống camera

THÂN THU HIỀN 06:09, 11/09/2023

Không ngừng tìm tòi, học hỏi đồng đội trong suốt quá trình công tác, Đại úy Vũ Đức Tú - nhân viên Thống kê Dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh đã có sáng kiến tự động thay mặt bia, báo điểm bắn qua hệ thống camera về điện thoại và các thiết bị kết nối với camera khác. Đây là sản phẩm đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng kiến lực lượng vũ trang năm 2023 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng tổ chức vừa qua.

Đại úy Vũ Đức Tú với sáng kiến báo điểm bắn qua hệ thống camera
Đại úy Vũ Đức Tú với sáng kiến báo điểm bắn qua hệ thống camera

Ngoài việc không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Đại úy Vũ Đức Tú còn tích cực đọc tài liệu, sách báo, tích lũy kinh nghiệm để nghiên cứu, sáng kiến nhằm phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Công việc hiện tại của Đại úy Vũ Đức Tú gần như không liên quan đến công tác kỹ thuật, song với niềm đam mê về khoa học, đã thôi thúc anh tìm hiểu, hiện thực hóa ý tưởng, giải pháp xuất phát từ thực tiễn huấn luyện, công tác tại đơn vị với sáng kiến: Tự động thay mặt bia, báo điểm bắn qua hệ thống camera về điện thoại và các thiết bị kết nối với camera khác.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, anh Tú thông tin: Trong quá trình huấn luyện bắn súng, việc kiểm tra bắn đạn thật cho các đối tượng chiến sỹ, dân quân tự vệ, kiểm tra và điều chỉnh súng cần phải sử dụng 1 đến 2 người báo bia. Điều đó sẽ mất an toàn và khó khăn cho tổ chức chỉ huy. Bên cạnh đó, việc tổ chức điều hành bắn, phải sử dụng đến hầm ẩn nấp sẽ mất nhiều công xây dựng, tốn kém nguyên vật liệu. “Trước đây, để tổ chức kiểm tra bắn đạn thật, đánh giá kết quả huấn luyện hoặc hiệu chỉnh súng bộ binh đánh giá chất lượng của súng cần phải sử dụng đến người báo bia, người phục vụ dán bia, chùy và cờ hoặc khẩu lệnh rất mất thời gian và dễ mất an toàn. Điều này cũng dẫn đến người chỉ huy không biết điểm trạm trên bia có chính xác hay không hoặc chỉ huy muốn kiểm tra phải chạy lên để kiểm tra hoặc mang bia về vị trí chỉ huy. Hơn nữa sẽ mất thời gian ở khâu nhìn thấy điểm trạm trên bia hay điều chỉnh súng phải báo bia liên tục. Chính vì vậy, bản thân tôi đã tìm tòi và cho ra sáng kiến tự động thay mặt bia, báo điểm bắn qua hệ thống camera về điện thoại và các thiết bị kết nối với camera khác. Nhờ đó, giúp người chỉ huy thấy trực tiếp điểm trạm trên bia, tránh được sự gian lận về điểm”, Đại úy Tú cho biết. 

Cấu tạo của máy khá đơn giản, chỉ cần một khung bia, 1 khung sắt V bảo vệ, 2 cuộn đựng mặt bia; mô tơ điện cuộn bia, mắt cảm biến ra lệnh, hệ thống điều khiển trung tâm, ăng ten thu sóng radio di động, remote điều khiển; hệ thống cấp nguồn điện; dây điện và hệ thống camera. Về kỹ thuật, sử dụng khung bia đúng theo quy định bổ sung thêm bộ phận bảo vệ cuộn mặt bia, mô tơ cuộn bia, hệ thống cảm biến, cụm điều khiển cấp phát tín hiệu để điều khiển cho bia chạy theo từng loạt bắn, thiết bị sử dụng nguồn điện DC 12v hoặc thiết bị nguồn chuyển đổi từ AC 220v sang dòng điện DC 12v. Camera để quay lại quá trình đạn bắn trúng bia gửi về các thiết bị kết nối với camera, camera sử dụng nguồn có sẵn bên trong hoặc pin dự phòng. Đối với chất lượng, thiết bị nguồn, điều khiển được gắn trong vỏ hộp bằng sắt bảo đảm không bị ảnh hưởng trong quá trình bắn đạn thật, có độ bền cao.

Đại úy Vũ Đức Tú chia sẻ, sáng kiến được hoàn chỉnh trong vòng 30 ngày. Trong quá trình thực hiện, bản thân anh cũng gặp một số khó khăn, trở ngại nhất định như: vốn không phải là người chuyên về lắp ráp nên quá trình để hoàn thiện sản phẩm cũng đã thất bại nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi lần thất bại, anh tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân và dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của đồng chí, đồng đội, sản phẩm của anh đã hoàn chỉnh và tham gia thi tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Tôn Yên - Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh cho biết: Hiện nay, sáng kiến của Đại úy Vũ Đức Tú đang được chỉnh sửa cải tiến thêm để có thể đưa vào ứng dụng tổ chức kiểm tra bắn đạn thật hiệu quả tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện, góp phần cùng đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là một trong những việc làm ý nghĩa nhằm thể hiện tinh thần thi đua trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị, qua đó tô thắm thêm truyền thống bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Đạ Tẻh.