Thành quả xứng đáng cho nỗ lực ở ngôi trường vùng sâu

HỒNG THẮM 06:16, 29/09/2023

Bước qua chặng đường 15 năm, Trường THCS&THPT Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm) tiếp tục đặt mục tiêu giữ vững các thành tích đã đạt được, đẩy mạnh công tác giáo dục mũi nhọn và hơn cả, là hoàn thành giáo dục học sinh từ nhận thức, kỷ luật, nền nếp để làm cơ sở giúp các em trở thành những con người có ích trong xã hội.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà liên tục được nâng lên
Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà liên tục được nâng lên

Chia sẻ niềm vui mừng trước thềm năm học mới, thầy Trần Sỹ Huỳnh - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lộc Bắc cho biết, năm học 2022-2023 là năm học mà tập thể thầy trò nhà trường gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận như đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, tỷ lệ tốt nghiệp THPT duy trì 6 năm liên tục đạt 100%. Nhà trường có 2 học sinh THCS đoạt học sinh giỏi cấp huyện; 3 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2022-2023 và đoạt giải Tư; 1 đề tài đoạt giải Ba Ngày hội STEM cấp tỉnh; 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai…

Để có được những kết quả ấy, theo thầy Trần Sỹ Huỳnh, tập thể cán bộ, giáo viên đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa, thể dục thể thao được nhà trường quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phẩm chất người học; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và quản lý được chú trọng triển khai có hiệu quả; chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được bổ sung, hoàn thiện theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho việc dạy và học. Chất lượng đội ngũ nhà giáo của nhà trường cũng luôn duy trì và phát triển. Các thầy, cô giáo luôn cố gắng trong công tác giáo dục học sinh, tâm huyết với nghề và tận tâm vì học sinh thân yêu. Nhà trường tiếp tục duy trì được chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp huyện (đối với bậc THCS), khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên có học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Theo lãnh đạo nhà trường, có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, động viên kịp thời Sở Giáo dục và Đào tạo, sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương của cha mẹ học sinh, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng hết mình của tập thể nhà giáo và học sinh nhà trường. Bởi hiện nay so với các đơn vị, địa phương khác, khu vực 2 xã Lộc Bắc, Lộc Bảo vẫn còn nhiều khó khăn.

“Nhìn lại chặng đường từ những ngày đầu tiên, với cá nhân tôi và nhiều người khác, đó là niềm tự hào rất lớn. Năm 2007, khi nhà trường vừa thành lập, chỉ có vỏn vẹn 11 lớp, 27 giáo viên và 290 em học sinh. Điều kiện khi đó phải nói là chồng chất khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đầu năm, thầy cô phải tới từng nhà vận động học sinh ra lớp, sau đó lại tiếp tục kiên trì vận động các em không bỏ học giữa chừng. Vì điều kiện kinh tế khó khăn mà một bộ phận người dân không chú trọng việc học hành của con cái, không có sự động viên, đồng hành cùng con. Tuy nhiên, hiện nay, cũng đã có những chuyển biến tích cực, các bậc phụ huynh đã quan tâm hơn, chủ động phối hợp với thầy cô và nhà trường động viên các em cố gắng trong học tập”, thầy Huỳnh chia sẻ.

Với sự cố gắng không ngừng của tập thể thầy cô giáo và học sinh trong nhiều năm qua, tập thể nhà trường tiếp tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc và vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, các tổ chức đoàn thể đều đạt vững mạnh… 

Theo thầy Trần Sỹ Huỳnh, khó khăn lớn nhất hiện nay là đội ngũ vẫn còn tình trạng thiếu ổn định ở giai đoạn đầu năm học, đội ngũ giáo viên cốt cán mỏng; nguy cơ bỏ học của học sinh đâu đó còn tiềm ẩn. Bước vào năm học mới, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS&THPT Lộc Bắc đặt mục tiêu tiếp tục nỗ lực hơn nữa để có được những thành tích to lớn hơn, không ngừng đổi mới sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập, là những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo để truyền đến các em những ngọn lửa đam mê học tập, nghiên cứu và nhân văn. Từ đó trở thành động lực cho các em học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo để có được những tư duy sắc sảo và kết quả học tập, rèn luyện tốt nhất.