Trung tâm Y tế Cát Tiên đẩy mạnh công tác xã hội, từ thiện

AN NHIÊN 06:13, 12/09/2023

Điểm sáng của hoạt động Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng trong nhiệm kỳ qua là công tác xã hội, từ thiện tại Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế Cát Tiên với nhiều mô hình thiết thực như: Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - Người khuyết tật và Trẻ mồ côi; Bếp ăn từ thiện; Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống, CLB Thầy thuốc trẻ…

Khám bệnh miễn phí cho đồng bào DTTS ở Cát Tiên
Khám bệnh miễn phí cho đồng bào DTTS ở Cát Tiên

Cát Tiên là một huyện vùng sâu, vùng xa, gồm nhiều thành phần dân tộc sinh sống; trong đó, có một số đồng bào dân tộc bản địa như: S’Tiêng, K’Ho, Mạ, ngoài ra, còn có các dân tộc như: Tày, Nùng, Thái, H’Mông, Dao… từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn vào lập nghiệp. Người dân sống chủ yếu vào nghề làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế một số gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi ốm đau, bệnh tật.

Trung tâm Y tế Cát Tiên ngoài thực hiện công tác chuyên môn chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn huyện còn thực hiện công tác xã hội, từ thiện, tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, nhằm góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Cát Tiên.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế Cát Tiên cho biết: Trong những năm qua, tại đơn vị đã triển khai xây dựng và thực hiện các mô hình công tác xã hội, từ thiện như: Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi; Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế; CLB Thầy thuốc trẻ; Ngân hàng máu sống… Các mô hình nhân đạo, từ thiện tại Trung tâm Y tế Cát Tiên hoạt động hết sức hiệu quả, tạo điều kiện cho những bệnh nhân nghèo có cơ hội tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế tốt hơn, cải thiện đời sống cho bệnh nhân và hướng tới một xã hội tiến bộ hơn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

Hiệu quả thiết thực từ các mô hình hoạt động nhân đạo qua nhiều con số “biết nói”. Chi hội Bảo trợ bệnh nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi của Trung tâm Y tế Cát Tiên đã phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng tổ chức cấp 75 xe đạp, 59 cặp, vở và học bổng với tổng trị giá gần 44 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã vượt khó, học giỏi trên địa bàn huyện. Trao tặng 366 xe lăn, xe lắc cho những người khuyết tật. Tổ chức khám, phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo miễn phí cho 557 người; khám sàng lọc cho 69 người khuyết tật tay, chân, di chứng sẹo do bỏng, sẹo lồi để giới thiệu đến Trung tâm Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh phẫu thuật. Khám sàng lọc tầm soát ung thư miễn phí cho 56 phụ nữ; khám tầm soát tim bẩm sinh cho 225 người; trong đó, có 7 trường hợp được chỉ định mổ tim. Tổ chức cấp phát 952 suất quà cho người nghèo với trị giá hơn 473 triệu đồng; tặng 350 thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

Xây dựng 1 công trình nước sạch trị giá 50 triệu đồng; 3 ngôi nhà tình thương trị giá 150 triệu đồng; 1 cầu bê tông trị giá 120 triệu đồng; 1 ngôi nhà tình thương và mua vật nuôi tạo sinh kế cho 1 gia đình người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị trấn Cát Tiên với nguồn tài trợ 200 triệu đồng…

Hoạt động Bếp ăn từ thiện tại đơn vị tiếp tục duy trì, Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tại Trung tâm Y tế Cát Tiên đã tổ chức kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp tư nhân, chính quyền địa phương các xã, thị trấn, các cơ quan, đoàn thể trong, ngoài huyện và cán bộ y tế đóng góp để thành lập Bếp ăn từ thiện phục vụ cho bệnh nhân nghèo, người neo đơn và đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế. Qua 5 năm hoạt động, Bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Cát Tiên đã cấp khoảng 20 ngàn suất ăn miễn phí, với số tiền khoảng 350 triệu đồng.

CLB Ngân hàng máu sống tại Trung tâm Y tế kịp thời cấp cứu bệnh nhân mất máu nguy cấp cần phải truyền máu như: tai nạn, mổ cấp cứu sản khoa… Tất cả cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị đều được xét nghiệm nhóm máu và phân theo từng nhóm. Danh sách người tham gia Ngân hàng máu sống được lưu tại Khoa Xét nghiệm, khi có trường hợp cần truyền máu thì khoa sẽ gọi điện thoại cho những người có cùng nhóm máu đến xét nghiệm và hiến máu. Ngoài ra, CLB còn phối kết hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện về công tác hiến máu tình nguyện. Từ năm 2018 đến nay, cán bộ y tế của đơn vị đã hiến 179 đơn vị máu qua các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện phát động. Trong đó, có 32 đơn vị máu hiến cấp cứu bệnh nhân nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên; có những cán bộ y tế khi đang tham gia trực trong thời điểm có bệnh nhân mất máu cần truyền đã sẵn sàng hiến máu. Ngoài ra, tại Trung tâm Y tế Cát Tiên còn thành lập CLB nhóm máu hiếm.

Hàng năm, CLB Thầy thuốc trẻ của Trung tâm Y tế Cát Tiên tổ chức khám bệnh từ thiện, cấp thuốc miễn phí cho các xã vùng sâu, vùng xa như: xã Đồng Nai Thượng; Nam Ninh, Tiên Hoàng, Thôn 3 và Thôn 4 của xã Phước Cát 2… nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đầu năm mới… Từ năm 2017 đến nay, CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức thực hiện được 11 đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, với tổng số hơn 1.600 người được khám và cấp thuốc miễn phí.

Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, CLB Thầy thuốc trẻ của Trung tâm Y tế Cát Tiên còn vận động các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ tiền và hiện vật để lồng ghép hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tặng nhiều phần quà như: mùng mền, gạo, mì, quần áo, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn. Kết quả trong 5 năm qua, CLB Thầy thuốc trẻ đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp hơn 60 triệu đồng cho chương trình khám, chữa bệnh, tặng quà tại cộng đồng.

Các hoạt động xã hội, từ thiện của tập thể các thầy thuốc Trung tâm Y tế Cát Tiên đã chung tay giúp đỡ đồng bào nghèo, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện để chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức y tế đi sâu, đi sát và gần gũi với người dân, thể hiện vai trò của người cán bộ, người thầy thuốc của Nhân dân, vì dân phục vụ.