Trường THPT Chu Văn An: Tập thể sư phạm xuất sắc nhiều năm liền

NHẬT MINH 06:26, 15/09/2023

Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn của những ngày đầu mới thành lập, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An, huyện Đức Trọng đã phấn đấu đạt và nỗ lực duy trì danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc trong nhiều năm liền.

Trao học bổng cho các em học sinh tại lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024
Trao học bổng cho các em học sinh tại lễ Khai giảng năm học mới 2023-2024

Tiền thân là Trường THCS - THPT bán công Hiệp Thạnh, năm 2000, Trường THPT Chu Văn An được thành lập và đi vào hoạt động. Năm học 2004, trường trở thành trường công lập. Năm 2006-2007, cấp THCS được tách ra riêng và trở thành Trường THPT Hiệp Thạnh và từ năm học 2007-2008, trường đổi tên thành Trường THPT Chu Văn An hiện nay.

Theo thầy Hoàng Khắc Thưởng - Hiệu trưởng nhà trường, giai đoạn từ 2000-2009, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, chỉ có 14 phòng học, 2 phòng tin, các phòng khác đều tạm bợ; khi đó, đội ngũ giáo viên mới ra trường, năng lực còn hạn chế, đầu vào học sinh của trường thấp nên trường chỉ tập trung vào giáo dục đại trà. Từ năm học 2009-2010, khi xây thêm 10 phòng học mới, đội ngũ và học sinh dần ổn định và khi được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3, nhà trường đã mạnh dạn phấn đấu xây dựng theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia và đăng ký danh hiệu thi đua Tập thể Lao động tiên tiến để có mục tiêu phấn đấu.

Cùng với thời gian, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động dạy học. Theo đó, năm 2018, Trường THPT Chu Văn An được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cũng từ năm học 2018-2019 đến nay, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường được giữ vững; số lượng và chất lượng học sinh năng khiếu các cấp ngày càng nâng lên. Riêng năm học 2022-2023, trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Chất lượng học sinh cuối năm học 2022-2023 của nhà trường tăng rõ rệt. Cụ thể, 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia trong Cuộc thi “Sống chủ động - cùng viết nên câu chuyện ngày mai”; 26 em đoạt giải cấp tỉnh các bộ môn văn hóa cấp tỉnh và các cuộc thi như: “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Tỉnh Đoàn tổ chức hè 2023, hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh...

Trong năm học vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%, trong đó, có nhiều học sinh đạt điểm cao để xét vào các trường đại học tốp đầu. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, Chi bộ nhà trường đã cử 4 học sinh tham gia lớp Cảm tình Đảng và đã kết nạp thêm 2 đảng viên là học sinh, nâng tổng số học sinh kết nạp Đảng của nhà trường lên 4 học sinh.

Cùng đó, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường cũng luôn duy trì và phát triển; 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo quy định hiện hành, có 7 giáo viên trên chuẩn (tỉ lệ 15,2%); hiện có 1 giáo viên đang học vượt chuẩn, không có giáo viên yếu vi phạm quy chế chuyên môn, quy định về dạy thêm.

Mặt khác, các phong trào thi đua cũng được nhà trường thực hiện duy trì thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, phát huy tốt áp dụng trong thực tiễn. Điển hình như Phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” nhằm tạo ra động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; các phong trào thi đua theo chuyên đề như chào mừng đại hội Đảng các cấp, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Nhà trường cũng phối hợp tốt với công đoàn cơ sở tổ chức có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua và tổ chức các phong trào hành động theo từng giai đoạn, Phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt, trường học thân thiện, học sinh tích cực, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Với những thành tích quan trọng đạt được, tập thể nhà trường đã vinh dự nhận Bằng khen và Cờ thi đua của Bộ Giáo dục - Đào tạo; Bằng khen và Cờ thi đua của UBND tỉnh Lâm Đồng... Và năm học 2022-2023 cũng là năm học thứ 5 liên tiếp Trường THPT Chu Văn An được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đây là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, thi đua dạy tốt - học tốt, giành nhiều thành tích cao trong dạy và học.