Xây dựng “Trường học kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn”

TỨ ĐỨC 06:13, 12/09/2023

Năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Liên đoàn Lao động huyện và Huyện Đoàn Đạ Huoai đã thống nhất xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn các đơn vị trường học triển khai các hoạt động xây dựng Mô hình “Trường học kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn”; thống nhất chọn 6 đơn vị xây dựng điểm thực hiện.

Trường học ở huyện Đạ Huoai với Mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn
Trường học ở huyện Đạ Huoai với Mô hình Xanh, sạch, đẹp, an toàn

Quá trình tổ chức triển khai quán triệt, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành đã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của thực hiện mô hình và đã tham gia tích cực đạt nhiều kết quả.

Các trường học đã chủ động thiết kế sơ đồ bản vẽ quy hoạch về hệ thống bồn hoa, vườn rau, cây xanh, cây cảnh tổng thể trong đơn vị, phát huy được sự sáng tạo và trí tuệ của tập thể trong việc quy hoạch tổng thể và tiến hành xây dựng cảnh quan khuôn viên theo quy hoạch. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường chăm sóc cây bóng mát, vườn hoa, cây cảnh, vườn rau thường xuyên; chủ động trích kinh phí mua và trồng cây bóng mát như: bằng lăng, bàng lá nhỏ, tha la… Các cây trồng có tính chất bền vững, đảm bảo có tán rộng, bóng mát nhiều, ít rụng lá, hoa không chứa chất độc hại và mùi hôi, rễ chìm, không phá nền sân trường.

100% trường học triển khai việc trồng các thảm cỏ, luống hoa, vườn hoa phù hợp với mặt bằng của trường; bố trí các chậu cây xanh, hoa tự nhiên, chậu cảnh ở sân trường, khu làm việc, ở các lớp học, nhà vệ sinh phù hợp, đảm bảo thẩm mỹ; một số đơn vị có xây dựng khu vườn trồng rau xanh của công đoàn, vườn rau của bé; ngoài ra, còn trồng vườn cây thuốc Nam, vườn thực vật với nhiều loại cây phục vụ cho công tác nghiên cứu, thực hành, giảng dạy… Một số đơn vị đã triển khai các mô hình trồng cây, hoa, rau sạch trong chậu, trên giá tự thiết kết bằng nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Đến nay, các trường đã trồng được 1.473 thảm cỏ, 2.892 bồn hoa, chậu hoa các loại trong khuôn viên trường học; có 26/30 trường trồng được vườn cây thuốc Nam hoặc vườn rau để phục vụ nghiên cứu và học tập. 

Các trường học đã tổ chức tốt các hoạt động dọn dẹp vệ sinh hàng ngày, hàng tuần và tổ chức các hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật môi trường”. Sân trường, lớp học, phòng làm việc được dọn vệ sinh đảm bảo thường xuyên sạch sẽ. Khuôn viên trường sạch, thoáng đãng, hệ thống cây xanh được quan tâm thường xuyên cắt tỉa gọn gàng, đẹp. Triển khai có hiệu quả việc xây dựng cổng trường sạch, đẹp và an toàn... 

Trong 5 năm qua, các trường học đã mua mới 685 thùng đựng rác đúng tiêu chuẩn, 30/30 trường học thực hiện phân loại rác thải ngay tại trường và ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn, tiến hành phân loại rác thải đảm bảo không để tồn đọng rác thải gây ô nhiễm. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND huyện tiến hành đầu tư cho các đơn vị trường học hệ thống nước máy, nước giếng đảm bảo hợp vệ sinh, đúng tiêu chuẩn, đủ để phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sinh hoạt hàng ngày. 

Tại các trường học, phòng chức năng, phòng học thực hành bố trí phù hợp, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, an toàn. Bên cạnh đó, các trường đã trồng các bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên và chăm bón, cắt tỉa đảm bảo tính thẩm mỹ. Các trường đã chủ động sử dụng kinh phí tự chủ để tiến hành tu sửa hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập trong đơn vị. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai việc ngăn chặn, phòng, chống bạo lực học đường, phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích, cháy nổ, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn trong khi tham gia giao thông. 

Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng và triển khai xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trong toàn thể đơn vị; đến nay, trong toàn ngành không phát sinh các trường hợp bạo lực học đường, không có hiện tượng học sinh đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và trong trường học. Công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được quan tâm thực hiện. Các trường có bếp ăn tập thể đã thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh, đồng thời, tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn thực phẩm như: Không mua hàng rong, ăn quà vặt khi đến trường. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được giữ vững, bố trí kế hoạch, phân công nhân viên trực bảo vệ cơ quan thường xuyên, đảm bảo không để xảy ra cháy nổ, mất cắp, hư hỏng tài sản.

Giai đoạn 2018 - 2025, UBND huyện Đạ Huoai khen thưởng thành tích trong thực hiện Mô hình “Trường học kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn” cho 9 tập thể và 24 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện mô hình. 

Ông Nguyễn Văn Trinh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Huoai cho biết, thời gian tới, ngành Giáo dục huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh đối với việc tôn tạo cảnh quan môi trường; đảm bảo trường lớp luôn “xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh. Tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục chủ động, sáng tạo xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ dạy và học; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục nói chung…