Cát Tiên: Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ

HOÀNG SA 17:01, 05/10/2023

(LĐ online) - Ngày 5/10, ông Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên cho biết, trong tuần qua, trên địa bàn huyện Cát Tiên đã phát sinh mới 84 ca bệnh sốt xuất huyết; đồng thời, trên địa bàn đã có tổng cộng 1.785 ca bệnh đau mắt đỏ.

Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực có ổ dịch để dập dịch sốt xuất huyết
Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực có ổ dịch để dập dịch sốt xuất huyết

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết, đau mắt đỏ vẫn đang có xu hướng bùng phát mạnh trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và dập dịch. 

Theo đó, UBND huyện Cát Tiên giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế triển khai giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực có ổ dịch, bảo đảm phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động.

Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mạn tính), chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế.

Đối với bệnh đau mắt đỏ, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng GD&ĐT, Phòng Y tế, cùng các Trạm Y tế các xã, thị trấn trong huyện tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học.

 Đến nay, tổng số trường kiểm tra là 21/21 trường theo kế hoạch; trong đó, trường mầm non 10 trường, tiểu học 10 trường và 1 trường TH&THCS. Qua kiểm tra, tất cả các trường chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học ngay từ đầu năm học. Ngoài ra, đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ khi phát hiện có ca bệnh trong trường học.

Mặt khác, các trường học đã thành lập ban chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường học, thực hiện nhiệm vụ chung về công tác y tế trường học đúng theo quy định; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo và tổ chức họp lồng ghép về công tác phòng chống dịch bệnh và bệnh đau mắt đỏ.