Cô giáo trẻ nhiệt huyết của Ka Đô

LÂM TRANG 02:47, 02/10/2023

Sinh năm 1992, cô giáo Nguyễn Thị Thục Uyên, giáo viên Trường Tiểu học Ka Đô được đánh giá là một trong những giáo viên trẻ tiêu biểu của ngành Giáo dục Đơn Dương. Dù tuổi đời và tuổi nghề còn khiêm tốn, nhưng với tinh thần cầu tiến, ý thức không ngừng học hỏi, cô đã khẳng định năng lực chuyên môn của mình và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Cô Uyên luôn tận tình giảng dạy cho học sinh
Cô Uyên luôn tận tình giảng dạy cho học sinh

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, ngành Công nghệ thông tin, năm 2014, cô Uyên về công tác tại Trường Tiểu học Ka Đô. Là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm đứng lớp, ngày đầu nhận giảng dạy bộ môn Tin học cho học sinh, cô Uyên không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Không nản lòng, những gì không biết, cô chủ động học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, học thêm Thạc sĩ Quản lý giáo dục và tìm ra những giải pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả. “Thời gian này, mình cũng may mắn vì nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của đồng nghiệp. Nhờ đó mà bản thân cũng tự tin hơn khi đứng trên bục giảng và truyền đạt kiến thức cho các em”, cô chia sẻ. 

Cô Uyên cho biết, với học sinh tiểu học Ka Đô, đa phần bố mẹ đều làm nông, điều kiện còn nhiều khó khăn. Do đó, học sinh ít có cơ hội, thời gian tiếp xúc và làm quen nhiều với máy tính nên còn nhiều bỡ ngỡ. Để các em không còn “ngại” máy tính, cô chủ động tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức và thao tác thành thạo trên máy tốt nhất. 

Cô cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp được huyện đánh giá cao, công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp cơ sở. Điển hình như Sáng kiến “Áp dụng sơ đồ tư duy vào dạy môn Tin học tiểu học”. Với hình thức cho học sinh đọc và hiểu sơ đồ tư duy đơn giản; sau đó, cho các em điền vào mẫu sơ đồ tư duy có sẵn. Giáo viên dùng sơ đồ tư duy để kiểm tra kiến thức cũ, dạy bài mới và củng cố kiến thức sau mỗi tiết học. Với phương pháp này, học sinh có thể tổng hợp kiến thức và tiếp thu bài học nhanh hơn.

Ngoài ra, để học sinh làm quen với ngôn ngữ lập trình, cô Uyên đã đề xuất giải pháp đưa ứng dụng Scratch vào dạy tin học lớp 5. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học lập trình ở tiểu học, giúp các em có thể tạo ra các chương trình theo chủ đề trò chơi, âm nhạc… và dùng Scratch để giải các bài tập, chủ đề; vận dụng các phần mềm đã học để báo cáo bài tập. 

Cô cũng đã đề ra các giải pháp giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong môn tin học. Ngoài thiết kế các bài giảng điện tử và lồng ghép trò chơi giúp các em hứng thú với môn học, cô hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng, biết giao diện màn hình nhân vật và câu lệnh, cách chạy câu…

Từ những nỗ lực này, qua từng năm, số lượng học sinh sử dụng thành thạo máy tính theo từng năm tăng lên rõ, nhiều em phát triển được năng khiếu, có kỹ năng thao tác máy tính tốt. Riêng về cô Uyên, cá nhân cô luôn đoạt giải cao tại các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và được công nhận là Nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục Đơn Dương giai đoạn 2017 - 2022. 

Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô Uyên còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết. Năm 2019, cô được bầu làm Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Ka Đô. Trong vai trò mới, cô luôn tích cực phối hợp với Đội tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Cô cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong trường tổ chức nhiều hoạt động như: Vẽ tranh về phòng, chống COVID-19; ngày hội thiếu nhi vui khỏe; tổ chức hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”; mô hình cổng trường an toàn trong trường học…

Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, nhận thấy điều kiện của một số học sinh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, cô Uyên đã tổ chức các chương trình vận động gây quỹ như: Giúp bạn đến trường cùng hướng đến tương lai; Hội chợ xuân yêu thương và Phiên chợ xuân. Từ đó, hàng trăm phần quà là xe đạp, bút, sách, vở, áo len cũng đã được trao cho các em. “Thấy được nụ cười, niềm vui của các em chính là niềm hạnh phúc của mình”, cô chia sẻ. Với học trò, cô Uyên không chỉ là giáo viên truyền dạy kiến thức mà còn là một người bạn, luôn lắng nghe, chia sẻ và động viên, khích lệ các em vượt qua những khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện. 

Từ sự năng động, sáng tạo cùng với những kết quả đạt được trong công tác Đoàn, cô Uyên từng được Trung ương Đoàn trao giấy chứng nhận là Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 và được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen là Cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2020. Nay, mặc dù không còn đảm nhận Bí thư Đoàn trường, thế nhưng, mọi hoạt động, công tác của trường, của Đoàn, hội, cô Uyên vẫn nhiệt tình hỗ trợ, tham gia với mong muốn góp sức trẻ và đưa phong trào, hoạt động của trường trở nên sôi nổi hơn. 

Nhận xét về cô Nguyễn Thị Thục Uyên, cô Lê Thị Mười - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ka Đô chia sẻ, mặc dù tuổi còn khá trẻ, nhưng cô Uyên đã khẳng định được năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của mình. Là giáo viên tin học, cô Uyên luôn nhạy bén, sáng tạo các phương pháp dạy học mới giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường.