Đà Lạt: Khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023

VIẾT TRỌNG 11:52, 02/10/2023

(LĐ online) - Sáng 2/10, thành phố Đà Lạt đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”.

Hội Khuyến học Đà Lạt trao lưu niệm cho Hội Doanh nhân trẻ Tennis Lâm Đồng - nhà tài trợ học bổng cho học sinh

Đến dự Lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo Lâm Đồng; Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo thành phố Đà Lạt; Hội khuyến học thành phố Đà Lạt; đại biểu đại diện các ban, ngành, đoàn thể của thành phố Đà Lạt; đông đảo các thầy cô giáo các trường học trên địa bàn cùng học sinh của Trung học cơ sở Nguyễn Du, thành phố Đà Lạt.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được thành phố quan tâm và đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Cùng với sự phát triển của xã hội, cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số, công nghệ số được xác định là nền tảng thực thi của xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện nay. Các hoạt động dạy học, hội họp và làm việc đã dần chuyển sang trực tuyến trên nền tảng của chuyển đổi số, công nghệ số. Việc chuyển đổi này lúc đầu tuy còn gặp khó khăn nhưng đã đạt được hiệu quả nhất định, có nhiều tác động tích cực.

Trao học bổng "Tiếp sức đến trường" cho 15 học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn giúp các em có thêm điều kiện đến trường

Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập gắn với năng lực tự học trong kỷ nguyên số,  các cấp cần xây dựng tài nguyên số, cung cấp các phương tiện học tập phù hợp với nhu cầu, năng lực của người học; mặt khác người học cần phải thay đổi nhận thức, biến nhu cầu thành động lực để vượt qua các trở ngại ban đầu trong tiếp cận, học tập ở môi trường số với ba năng lực cơ bản của “Công dân học tập”, đó là năng lực tự học, học suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác và năng lực xây dựng, thực hiện các mối quan hệ xã hội trong môi trường số, trên nền tảng công nghệ số có nhiều người dùng tại Việt Nam.

Để các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 tại Đà Lạt đạt hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của mỗi người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với học tập suốt đời, thay mặt Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thành phố Đà Lạt, bà Trần Thị Vũ Loan đề nghị Ban Chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực trong suốt tuần lễ từ ngày 2/10 đến ngày 8/10/2023, nhân rộng phong trào tự học, học tập suốt đời không chỉ trong thời gian tổ chức Tuần lễ hưởng ứng mà còn trong thời gian tiếp theo.

Bà cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các trường học trên địa bàn, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh có hành động thiết thực để hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời; tiếp tục có các giải pháp vận động các tầng lớp nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, con em trong gia đình, các em học sinh yêu thích và đam mê học tập; mỗi người dân thành phố Đà Lạt là một “Công dân học tập” để từng bước xây dựng Đà Lạt trở thành “Thành phố học tập”.

Trong dịp này, Hội Doanh nhân trẻ Tennis Lâm Đồng đã tặng 15 phần học bổng “Tiếp bước đến trường”, trị giá mỗi phần 10,5 triệu đồng cho 15 học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trong thành phố Đà Lạt để các em có thêm điều kiện học tập.