Đam Rông: Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư

NGỌC NGÀ 11:26, 06/10/2023

(LĐ online) - Sáng 6/10, Công an huyện Đam Rông tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư thôn 1, xã Rô Men.

Các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư thôn 1, xã Rô Men, huyện Đam Rông

Đây là hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về việc thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư. Đồng thời là hoạt động điểm của Công an huyện Đam Rông nhằm hưởng ứng Tháng An toàn phòng cháy, chữa cháy (10/2023).

Tình huống giả định xảy ra cháy tại nhà hàng Hương Quê, là nhà để ở kết hợp kinh doanh mặt hàng ăn uống, thuộc Tổ liên gia số 1, thôn 1, xã Rô Men, huyện Đam Rông. Nguyên nhân cháy là do chập điện, ngọn lửa lan rộng ra, làm cháy nhiều bàn ghế, đồ gia dụng và hàng hóa trong nhà. Đám cháy nhanh chóng toả ra nhiệt lượng lớn và khói khí độc, có khả năng cháy lan sang các hộ gia đình xung quanh.

Thời điểm xảy ra cháy, bên trong nhà hàng Hương Quê có 5 người. Khi thấy cháy, ông M. lập tức tri hô và ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ liên gia tại khu vực kinh doanh để báo động cho người dân xung quanh biết ứng cứu.

Sau khi nhận được tín hiệu báo cháy, người dân trong Tổ liên gia và khu vực lân cận đã nhanh chóng tới ngôi nhà bị cháy, dưới sự phân công của Tổ trưởng Tổ liên gia số 1, thôn 1, Xã Rô Men đã triển khai thành 6 tổ tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, khẩn trương báo động, tập hợp lực lượng và phương tiện chữa cháy tại chỗ và tiến hành triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tài sản của người dân; đồng thời báo cáo lãnh đạo UBND xã Rô Men, Công an xã Rô Men.

Nhận được tin báo, Công an xã Rô Men nhanh chóng tổ chức lực lượng đến hiện trường phối hợp với Công an huyện và lực lượng Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2 và các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, xã Rô Men tiếp tục sử dụng các loại bình chữa cháy cá nhân, tổ chức chữa cháy, đồng thời mang mặt nạ phòng độc tiếp tục vào trong nhà cứu những người còn bị mắc kẹt ra ngoài cho Tổ y tế sơ cấp cứu, tiếp tục di chuyển các tài sản trong nhà ra khu vực an toàn, giảm thiệt hại về người và tài sản đến mức thấp nhất. Đồng thời, lực lượng Công an xã tổ chức giải tán người dân hiếu kỳ xung quanh khu vực đám cháy, bảo vệ tài sản và hiện trường cháy, ổn định an ninh trật tự tại khu vực đám cháy trong suốt quá trình chữa cháy.

Sau một thời gian phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả, đám cháy đã được Tổ liên gia số 1, thôn 1, xã Rô Men cùng các lực lượng chức năng của xã, huyện khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư lần này được thực hiện nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cũng như chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra tại khu dân cư, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ”.

Thông qua việc thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại khu dân cư sẽ nâng cao năng lực điều hành chỉ huy, chỉ đạo khả năng sẵn sàng chiến đấu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Đội dân phòng, Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy trên địa bàn.