Điểm sáng về phát triển Bảo hiểm y tế

HƯƠNG LY 06:03, 26/10/2023

Không ngừng tăng cường hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, thời gian qua, xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà) đã có những giải pháp, phương án linh hoạt theo từng tiêu chí cụ thể; trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở. 

Xã Đan Phượng tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT
Xã Đan Phượng tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT

“Trước đây, xã Đan Phượng là xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) theo Quyết định số 582 của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ nguời dân sinh sống tại xã được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT 100%. Đến năm 2022, theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, người dân sinh sống tại xã không còn trong danh sách xã thuộc khu vực III, nên tỷ lệ bao phủ BHYT giảm sâu 56,4%, tương đương  3.328 người. Chính vì vậy, UBND xã đã chủ động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều phương thức phù hợp; đồng thời, phân công nhiệm vụ từng thành viên ban chỉ đạo xuống các thôn trên địa bàn xã về các chính sách liên quan đến công tác BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân tham gia”, ông Nguyễn Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND xã Đan Phượng nói.

Gắn bó với công tác BHYT từ những năm đầu tiên, chị Nguyễn Thị Thu Hà, đại lý thu bảo hiểm cho biết, để làm tốt công tác tuyên truyền về phát triển đối tượng tham gia BHYT tại cơ sở, các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã cùng phối hợp thống nhất, nhịp nhàng với nhau bằng nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền đa dạng, như: băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi; thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã; lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi bộ thôn, các cuộc hội họp, sinh hoạt thôn, xóm đến vận động từng hộ gia đình một. Cùng với đó, tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách về BHYT; qua đó, giải thích cho bà con Nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ cũng như tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia BHYT.

Song song đó, ngay từ đầu năm nay, UBND xã đã ban hành và triển khai Nghị quyết 46 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT, BHXH; Kế hoạch 09 về  giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHYT, BHXH tự nguyện, BHTN năm 2023 trên địa bàn xã Đan Phượng; thực hiện rà soát các đối tượng được ngân sách  nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT như hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công để làm thủ tục cấp mới, gia hạn thẻ BHYT theo đúng quy định của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo các thôn thực hiện rà soát hộ có mức sống trung bình để đề nghị phê duyệt hộ trung bình để được ngân sách hỗ trợ 70% tiền tham gia BHYT. Hiện, tổng số hộ trung bình được UBND huyện phê duyệt là 560 hộ với 1.550 khẩu.

Với công tác cấp thẻ BHYT cho người dân, cán bộ lao động - thương binh  - xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và cơ quan BHXH huyện Lâm Hà trong việc lập danh sách, in và cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác do ngân sách nhà nước đóng. Việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng như người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo, người sống trong vùng đặc biệt khó khăn được UBND xã đảm bảo thực hiện kịp thời và đúng quy định. Đến nay, đã cấp đạt 100% thẻ cho các đối tượng. 

Theo ông Nguyễn Khắc Thung, trú tại thôn An Bình đã tham gia BHYT từ năm 2022 cho biết,  nhận thức được tầm quan trọng của BHYT mang lại trong việc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình mình, ông đều đặn đóng tiền BHYT hàng năm, với mức đóng hiện tại là 388.800 đồng/năm. Ông Thung tâm sự: “Do tuổi tác đã cao, sức khỏe suy yếu nên tôi mắc ung thư đại tràng. Do lúc phát hiện bệnh khá sớm nên gia đình đã ngay lập tức đưa tôi đi phẫu thuật để loại bỏ khối u đại tràng. Nhờ tham gia BHYT, mà chi phí của ca mổ phải thanh toán ban đầu từ hơn 400 triệu đồng giảm xuống còn một vài chục triệu, việc này đã hỗ trợ gia đình chúng tôi rất nhiều, vì giờ mỗi khi ốm đau, gia đình đã không còn phải lo lắng, đắn đo bởi viện phí cao nữa”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Thạch, toàn xã hiện có 1.575 hộ với 5.737 nhân khẩu.Thời gian qua, cùng với việc tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH huyện Lâm Hà tuyên truyền các chính sách liên quan tới BHXH tự nguyện và BHYT tại địa bàn các thôn, UBND xã đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức cho người dân và cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn. Từ đó, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả chế độ chính sách BHYT cho người lao động và bà con Nhân dân trên địa bàn. Với những nỗ lực không ngừng đó, cuối năm 2022, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt 90%, đến hiện tại đã đạt 92,4 %, vượt kế hoạch huyện giao.