Đức Trọng chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

N.MINH 14:15, 03/10/2023

(LĐ online) - Ngày 3/10, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cho biết, đã có 405 ca mắc đau mắt đỏ trên địa bàn. 

Khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ tại Trung tâm y tế huyện Đức Trọng
Khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ tại Trung tâm y tế huyện Đức Trọng

Trước tình trạng trên, để kịp thời khống chế tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND huyện Đức Trọng giao Phòng Y tế tiếp tục phối hợp với các phòng: Văn hóa và Thông tin, Giáo dục & Đào tạo triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống đau mắt đỏ với nhiều hình thức để học sinh, phụ huynh và người dân hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đau mắt đỏ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch.

Giao Trung tâm Y tế huyện dự trù đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư… để phục vụ cho công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm khi tới khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, phát hiện, điều tra, xử lý triệt để ổ dịch cũng như hướng dẫn triển khai biện pháp phòng chống dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài.

 Giao Phòng Giáo dục & Đào tạo chủ trì, phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện trong việc tuyên truyền phòng, chống đau mắt đỏ tại các cơ sở giáo dục, cách xử lý và phòng chống dịch tại gia đình cho học sinh và phụ huynh.  Chỉ đạo các trường tạm thời cho học sinh bị đau mắt đỏ nghỉ học để hạn chế lây lan; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị trường tổ chức dọn vệ sinh, lau chùi bàn ghế, khử khuẩn, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh đang theo học tại trường.

UBND huyện Đức Trọng cũng giao UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương. Hướng dẫn người dân cách phòng bệnh và khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Vận động các tổ dân phố, thôn, bản chủ động tham gia công tác phòng chống dịch bệnh.

UBND huyện đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các đoàn thể huyện phối hợp với ngành Y tế và các phòng, ban, đơn vị trong việc tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn huyện. Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.