Đức Trọng: Giải quyết việc làm và định hướng nghề nghiệp trong thanh niên

N.MINH 15:17, 06/10/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 6/10, với chủ đề “Giải quyết việc làm và định hướng nghề nghiệp trong thanh niên hiện nay”, UBND huyện Đức Trọng đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên trong toàn huyện.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường; Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Trọng Võ Hữu Xuân và Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Thị Định. Tham dự hội nghị còn có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Hồng Khánh và đại diện các phòng, ban của huyện; lãnh đạo chính quyền các xã, thị trấn và đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Theo báo cáo tại hội nghị, toàn huyện hiện có 32.875 thanh niên, chiếm 17% dân số toàn huyện, trong đó có 7.886 đoàn viên, 21.420 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên huyện Đức Trọng ngày càng phát triển và trưởng thành. Thanh niên được tạo điều kiện để phát triển, trưởng thành và cống hiến; đồng thời, thanh niên ngày càng có ý thức cao trong việc đóng góp tài năng, trí tuệ của mình vào sự phát triển chung của tổ chức Đoàn, Hội và sự phát triển của địa phương.

Trong 2 năm 2021 và 2022, huyện đã tổ chức 10 lớp phi nông nghiệp cho 200 lao động nông thôn, trong đó, có 106 thanh niên (chiếm 56%) tron tổng số học viên. Cũng trong 2 năm 2021 và 2022, đã giải quyết việc làm cho 8.595 lao động, trong đó, có 5.587 lao động thanh niên (chiếm 65%), riêng tham gia xuất khẩu lao động có 30 người.  Việc triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên đã góp phần hạn chế tình trạng lao động bị thất nghiệp, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương, tạo ra thu nhập giúp cuộc sống ổn định, góp phần trong công tác giảm nghéo bền vững.

Trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Luật Thanh niên 2020 và Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm, làm tốt trách nhiệm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy thế mạnh của thanh niên; đội ngũ thanh niên có số lượng đông, nhưng chất lượng, trình độ chuyên môn, tay nghề chưa cao; thanh niên còn thụ động, trông chờ vào làm việc tại các cơ quan nhà nước...

Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi, trao đổi tại hội nghị
Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi, trao đổi tại hội nghị

Tại hội nghị đối thoại, nhiều câu hỏi của đoàn viên, thanh niên đã được đặt ra xoay quanh chủ đề giải quyết việc làm và định hướng nghề nghiệp trong thanh niên hiện nay. Trong đó, nhiều ý kiến quan tâm đến các giải pháp để nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp khi tuyển dụng; những chủ trương về dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ và sinh viên mới ra trường; nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng quan tâm đến việc bố trí thêm nguồn kinh phí để đẩy mạnh phong trào đoàn – hội; đề nghị UBND huyện quan tâm hơn nữa để đầu tư, xây dựng khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi, vì hiện nay, việc đầu tư xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi tại địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của các em...

Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng và đại diện các phòng, ban chuyên môn đã trao đổi, làm rõ những vấn đề các đoàn viên, thanh niên quan tâm.

Để tiếp tục tạo phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tổ chức Đoàn cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, phương tiện để thanh niên hiểu sâu sắc về chủ trương, đường lối, mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, bản chất tốt đẹp của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường phát biểu tại hội nghị

Mặt khác, các cơ quan, địa phương, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới khởi nghiệp trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay. Tập trung đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, động viên, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp; nâng cao năng lực hội nhập.

Đồng thời, các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đối với các bạn thanh niên, Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Hãy bắt đầu ngay hôm nay, từ chính những gì mình đang có, công việc mình đang làm, trên chính mảnh đất quê hương mình, nắm bắt xu hướng thời đại, hướng đến những gì xã hội cần để khởi nghiệp, lập nghiệp. Bản thân mỗi thanh niên cũng cần tích cực học tập và tự học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật, tay nghề để thích ứng với thị trường lao động trong nước và thị trường lao động quốc tế; đồng thời lãnh đạo huyện luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, tư vấn về hướng đi, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, tìm kiếm thị trường và luôn là người đồng hành cùng với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp...

Khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong việc triển khai thực hiện chương trình phát triển thanh niên
Khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong việc triển khai thực hiện chương trình phát triển thanh niên

Dịp này, 7 cá nhân có thành tích trong việc triển khai thực hiện chương trình phát triển thanh niên đã vinh dự nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.