Khai trương điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh

AN NHIÊN 11:56, 10/10/2023

(LĐ online) - Sáng nay, 10/10, Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Công an tỉnh, UBND huyện Di Linh, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức lễ khai trương điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh.

Lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị phối hợp cắt băng khai trương mô hình
Lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị phối hợp cắt băng khai trương mô hình

Phát biểu tại buổi lễ, bà Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Trong quá trình triển khai Đề án 06 của Chính phủ, nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình trong chuyển đổi số liên quan đến lĩnh vực y tế, sau chủ trì triển khai mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID”, ngành Y tế Lâm Đồng đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện mô hình “Đăng ký lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh”.

Bên cạnh đó, trong quá trình khám sức khỏe cho người dân để đổi Giấy phép lái xe (GPLX), Sở nhận thấy, sau khi người dân được khám sức khỏe lại phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Bưu điện trên địa bàn để tiếp tục thực hiện đổi GPLX dẫn đến mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện khi đến làm Giấy khám sức khỏe lái xe tại đơn vị y tế và được hỗ trợ cấp đổi Giấy phép lái xe tại một đơn vị duy nhất, ngành Y tế đã ra mắt mô hình này.

Đại diện Công ty Thành Tín tặng thiết bị phục vụ cho hoạt động điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh
Đại diện Công ty Thành Tín tặng thiết bị phục vụ cho hoạt động điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh

Trước đó, ngày 29/8, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã có công văn về việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX thực hiện Chuyển đổi số tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh chủ động là cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng thực hiện mô hình chuyển đổi số, hỗ trợ đổi giấy phép lái xe trực tuyến cho người dân khi đến làm giấy khám sức khỏe lái xe. Xét tình hình thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh và căn cứ các quy định, Sở Y tế tỉnh đã đồng ý triển khai mô hình Thủ tục hành chính Đổi Giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh gửi Trung tâm Phục vụ hành chính Công và Sở GTVT tỉnh để phối hợp với TTYT huyện Di Linh triển khai Mô hình hỗ trợ đổi GPLX trực tuyến.

Tiếp đó, ngày 25/9, Sở Y tế tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công, Sở GTVT tỉnh đến hỗ trợ về quy trình,  nghiệp vụ kỹ thuật triển khai Mô hình Thủ tục hành chính Đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh.

Sau quá trình thử nghiệm triển khai từ ngày 25/9 đến nay, tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã thực hiện được 18 hồ sơ đổi GPLX trực tuyến cho người dân sau khi khám sức khỏe tại đơn vị.

Việc triển khai khai Mô hình Thủ tục hành chính Đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh là mô hình đột phá trong chuyển đổi số, đem lại nhiều lợi ich thiết thực cho người dân, nhằm góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện sau khi khám sức khỏe lái xe được hỗ trợ cấp đổi Giấy phép lái xe tại một đơn vị duy nhất. Đây là bước đột phá và nâng cao tiến trình Chuyển đổi sô trong ngành Y tế Lâm Đồng.

Tại lễ khai trương điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, ông Lê Thành Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện khẳng định: Ngoài công tác chuyên môn khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Di Linh còn triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp đổi giấy phép lái xe, đây là mô hình đột phá trong chuyển đổi số, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Với chủ đề “Triển khai mô hình cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh”, mô hình được người dân ủng hộ, giảm bớt thủ tục và đặc biệt đã được Sở Y tế cùng các ban, ngành quan tâm, chú trọng.

Từ khi triển khai thí điểm (26/9) đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã hỗ trợ 18 hồ sơ đăng ký cấp đổi GPLX, tất cả hồ sơ đã nhận được GPLX mới do Bưu điện chuyển về. Mô hình không chỉ dành riêng cho người dân địa phương mà người dân các huyện lân cận có nhu cầu cấp đổi GPLX trực tuyến Trung tâm Y tế huyện Di Linh cũng nhiệt tình hỗ trợ.

Dữ liệu khám sức khỏe cho người dân khi đổi GPLX tại Trung tâm Y tế Di Linh tích hợp dữ liệu khám sức khỏe lên Cổng giám định BHYT và được đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ cho thủ tục cấp đổi, hỗ trợ người dân không phải mất thêm một công đoạn nữa là trực tiếp lên Trung tâm hành chính làm thủ tục.

Theo quy trình, người dân sau khi khám sức khỏe GPLX và có nhu cầu cấp đổi GPLX trực tuyến sẽ được nhân viên y tế tại phòng tiếp đón hướng dẫn qua phòng Cấp đổi GPLX trực tuyến do Tổ Công nghệ thông tin (CNTT) - Trung tâm Y tế huyện Di Linh phụ trách. Tiếp đó, bộ phận CNTT sẽ so sánh các thông tin của người dân và liên thông Giấy khám sức khỏe lái xe (GKSKLX) lên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau khi nộp các giấy tờ tùy thân như CCCD, GPLX cũ, ảnh thẻ, người dân được nhân viên y tế hỗ trợ thực hiện đăng ký thông tin với dữ liệu cá nhân được liên thông lên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu người dân đã có tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công, thông tin liên thông mất khoảng 10 phút), nếu người dân chưa có tài khoản thì nhân viên hỗ trợ thêm bước này và mất thêm 10 phút).

Nhân dịp ra mắt mô hình, Công ty Thành Tín đã tặng thiết bị truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông phục vụ cho hoạt động của mô hình này có tổng trị giá 345 triệu đồng.